FOURTH DAY:: HAVE FAITH!!! (TO ALL MY STUDENTS)
**John 14:15 - If ye love me, keep my commandments.**
MAAGA AKONG PUMASOK SA ESKWELAHAN NGAYON.., NAKASALUBONG KO SILA GEENA PALABAS,, MGA NANINIGARILYO,, SUSUNDAN KO SANA KASO HINDI PA AKO NAKAKAPAG TIME - IN ,, PAG DATING KO SA GUIDANCE OFFICE,, NAKITA KO SI SIR PAOLO.. ANG AGA NAMAN NYA..
"Good morning.." binati ko sya,, wala na naman kasi sakin yung mga ginawa nya.., sabi nga nila magpatawad ka sa mga taong may kasalanan sayo para patawadin ka din ng Diyos na nasa taas.
"Ano bang gusto mong patunayan??" matapang na approach nya sakin...Masama ba ang nagawa ko kahapon???
"Wala naman.., Sir Paolo gusto ko lang namang linisin ang pangalan ng estudyante ko.., nagagalit po ba kayo gawa ng nagawa ko kahapon??" masama ang tingin nya sakin...
"No..., it's okay na.., sinira mo na din ang pangalan ko at pangalan ng estudyante ko para sa sirang sira ng pangalan ng adrian na yun.."
"Excuse me sir,, alam nyo naman sigurong si Adrian ay anak ng may ari nito at sya ang dahilan kung bakit nakatayo ang eskwelahan na toh,,kung wala ito ,,wala kayong trabaho..., Act like a teacher kasi yung mga batang tinuturuan ko ay kailangan ng isang teacher na kayang umintindi sa kanila., hindi teacher na gagawa ng paraan para bumagsak sila lalo.." lalong sumama ang tingin nya sakin...
"Anong ibig mong sabihin??? na masamang tao ako??? na sinadya ko yung nangyari kahapon?? Don't worry i'll quit..., sobrang bulok ng school na ito.."
Pagsabi nya nun nakita ko si Principal na pumasok kasama sila Diane at Mrs. Perla...
"You useless teacher!!!!" sabay turo kay Paolo na kinagulat nya.... "Your fire..., akala mo ba hindi namin naririnig ang mga humor na sinasabi tungkol sayo,, ikaw ang dahilan ng paglala ng mga estudyante ni Ms. Jen,, alam mo ba kung bakit ikaw ang Dean ngayon,, dahil pinaboto natin sila at kaya pala sila bumuto dahil tinakot mo ang mga estudyante dito..., useless...., Get out in this school...YOUR FIRE..." halos himatayin ang principal namin sa kanyang pagsasalita,, matanda na kasi sya at halatang napamahal na sya sa lahat ng teacher dito,, pati kay paolo,, parang tinuturing nya na anak na kami...
"Ano pang ginagawa mo?? Pack up your things..." sigaw pa ni Mrs. Perla..
Nagdadatingan na din yung ibang teacher...
"Anong nangyayari dito??" tanong ni Claire....
Tinaasan naman ako ni Sir Jake ng kilay nyang makapal ...:p peace sir!!!
"Jen,, what happened here???" tanong ni Kenneth na biglaang pumasok habang nakasuot pa ng Headset,,Inilingan ko lang sya nakatingin kasi sakin,, medyo astigin kasi tong si Kenneth ,, si Paolo naman nag iimpake na ng gamit nya....
Nilapitan ko si Paolo gusto ko lang mag sorry,, nashock ako sa narinig ko sa principal namin na tinakot nya yung mga estudyante para iboto sya,, pero gusto ko pa ring mag sorry parang may nagawa kasi akong mali... "Sir Paolo,, sorry sa nagawa ko,, hindi ko naman alam na......"
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritualIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)