Jen POV
Napacheck up na namin sila Lanie and clide,,at si Clide okay naman daw pero pinaoobserbahan pa sya,,pero si Lanie ang diagnosed nila ay may dementia kaya sya naging paranoid pero under observation sya,,kasi hindi daw nila maipaliwanag ang pagiging normal nya sa tuwing nakakapagsigarilyo si Lanie...
Marami talagang bagay ang Hindi maipaliwanag ng isipan natin na ang diyos lang ang nakakaalam...
"Lanie,,,I like you,,if ever kaya na ampunin kita papayag ka ba???" Tanong ng psychiatrist na ikinagulat naming lahat...
"Pero Ms. Bautista baka nabibigla ka lang???" Sagot ko,,Hindi ko kasi agad mapagkatiwalaan tong doctor na toh,,baka mamaya pag experimentohan pa si Lanie..
"No...I have so many patients but Lanie you are brave and different ,,,I know its hard for you,,Hindi ko naman sinasabing pumayag ka agad,,,I will give you time..., my parents wants me to marry my childhood friend but I don't like him,,,at napag isipan kong mag ampon,,,ang maiiwan lang kasi namin ang iniisip nila sakaling tumanda akong dalaga,,,I felt that you are kind..."
"Pero alam nyo pong may sakit sya,,sorry to tell you this,,pero iniisip ko lang kasi doctor ka at pasyente mo sya baka mamaya...."Hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil sa naging expression ni ms.bautista mukha kasi syang disappointed.
"I know what you think,,,na baka kaya ko sinasabi toh dahil gusto ko syang pag experementohan,,,ma'am Hindi po ako nag aral ng psychology para lang sirain ang pangalan ko,,,I like her because I know the mind of teenager right now and masasabi Kong iba sya,,,she's brave but kind,,loving but tired of loving,,,madami na po akong naging pasyente pero ngayon lang ako nakakita ng teenager na sumagot sakin ng po at opo ,,at isa pa po naikwento nyang ulila sya and about her past kaya ko po nasabi yun.." ,:( sorry naman...
"Sorry po,,masyado ko lang mahal lahat ng estudyante ko,,Hindi ko po sila tinuturuan para lang sa wala,,sorry po kung nakaramdam kayo ng bad things to me,,pero na Kay Lanie na po ang desisyon nyan,,alam ko din po kasi na maaalagaan nyo sya..." Muli kong sagot...
"Lanie...."
"Ma'am thank you kasi mas pinatunayan nyo saking mahal nyo talaga kami,,madami man kaming kalokohang ginawa sa inyo andyan pa din kayo,, salamat po kasi Hindi nyo kami tinalikuran,,, ito lang po ang maipapangako ko,,lahat ng tinuro nyong aral sakin,,yun po palage ang gagawin ko,, mananalangin po ako pagkagising, bago kumain, bago umalis ng bahay, at bago matulog,,at wag po kayong mag alala kasi magpapagaling po ako at gusto ko din pong magpagaling kayo..." Lumapit sakin si Lanie at niyakap ako... "Mahal ko kayo teacher..."
"Ibig bang sabihin nito...pumapayag kang mag paampon???" Bulong ko,,naiiyak na kasi ako...tinamaan kasi si heart sa sinabi nya :'(
"OPO..'" Sabay kalas sa pagkakayakap ko sa kanya,.."pumapayag na po akong maging anak nyo Miss Bautista..." Sabi nya at niyakap naman agad sya ni Lanie...
"Misis na ngayon..." Naging masaya nalang kami para sa kanila,,,dadalaw dalawin nalang namin sya...
"Lanie...bye....sa linggo ko nalang papupuntahin ang mga kaklase mo dito... Isusunod nalang ni sir Kenneth ang mga gamit mo..." Sigaw ko habang papapunta sa kotse ni Kenneth...
"SALAMAT po..." Tuloyan ng umandar ang sasakyan..
"Jen bakit ako pa ang magdadala???" Angal ni Kenneth...
"Alangang ako,,pwede ba Kenneth teacher ka din nya at saka sa linggo pa kami pupunta,,,pero bago yun syempre maghanda ka muna para sa sayang suot mo mamaya..." Sabi ko,,masaya ako kasi finally may matatawag ng pamilya si lannie...
"Speaking of.. Di ba slave pa kita at kailangan ko ng kapartner at bilang master mo,,,kailangan mong magsuot ng barong Tagalog,,, master mo pa din ako,,,remember???" Kasabay ng nakakalokong ngisi nya...
"Grabe...ang sama mo ha..." Sabay hampas sa braso nya...
"EHEMmmm." Kunwaring ubo ubohan ni Adrian na nasa likod ng driver seat...
"Sorry..." Sabi ko...
Ano ba naman kasi jen,,,bakit ba kasi ang hyper mo???:•| awkward...
____________________________________
Adrian POV
Ang harot naman,,hello your ex is here!!! Huhu...kakaiyak na toh...joke...sa totoo ngayon sobrang natatawa ako,,akalain mo yung mga babae nagsuot ng panglalaki at ang mga lalaki nagsuot ng pambabaeng kasuotan,,mga pambansang kasuotan at sobrang nakakatawa,,,para silang mga bagong tuli...:xD
"Jen...,bagay sayo..." Sabi ko sa kanya...
"Anong jen???"
Tiningnan nga lang ako,,,sasagot na dapat ako ng ma'am jen kaso bigla syang nagsalita..
"Dapat Sir Jen..." Natatawa nyang sabi...
Woaaawh,,,nagjojoke sya??? Nagjojoke nga sya,,,kailangan kong tumawa right??? Kahit WALEY???
"hahaha....nakakatawa yun sobra..." Dapat nga akong tumawa kundi,,,turn off na talaga toh...
"Grabe tumawa,,,geh paparada na kami..." Aalis na dapat sya kaso muli akong lumapit at inayos ang kwelyo ng barong nya...
Ang ganda nya pa rin kahit nakapanglalaki sya...*_*
"Sir jen,,,sana damit mo nalang ako..." Nagtatanong lang ang mukha nya?.., ano ba jen,,,can you say **bakit** ano ba pick up line toh..
"Ha???" Natatawa nyang sagot...
"Sabihin mo bakit..." Malamig kong sagot,,control your temper aid...
"Bakit???"
"Para bagay tayo,,lahat kasi ng damit na isuot mo bagay sayo.." Bigla syang nagkagat labi,,tapos yumuko...
.
.
.
.''jahaha...,grabe kanina pa ako natatawa Sayo...hahaha...finally nakapagsalita na din ako...hahahaha.. Imbis na bakit ang isagot ko ha ang sinabi ko,,hahaha...ang panget ng reaction mo...pero cute pa din hehe..." Iniamiran ko nga...,kanina pa sya natatawa??? Omo..natatawa sya???
Natawa daw sya???
Oo nga.,,Hindi bastang tawa...
Tawang tawa talaga...
"Sige una na ako..."
"Wait ,,jen ....
Salamat..., salamat kasi tumawa ka...kahit korni.."
"Mas korni yung akin.." Saka nagtatakbo pababa...
Jen...woooooh...lakas na ng tama ko sayo...
"HOI..." Tawag ni James kasama ang mga kaklase ko...
"Oh ano???" Maangas kong sagot..
"Damit ka ba??? Grabe ang korni nyong dalawa.." Sabi ni James...
"Hindi korni tawag dun,,,that was love..." Dipensa ko...
"Hala ...love labin mo,,,kung ang sinabi mo ay sir jen,,lahat ng sasabihin ko lagyan nyo ng too...tapos pag pumayag banatan mo agad ng..."putol na sabi ni Hairah...
"I LOVE YOU.....HINTAY NG KUNTI ANG SAGOT NYA I LOVE YOU TOO TAPOS KAYO NA ULIT..." sabay sabay nilang sigaw...
"Hindi ko yan naisip ah...dinaga kasi ang puso ko.." Sagot ko..
"Ngayon ka pa dinaga...ilang beses mo ng nahalikan..." Sabi pa ni geena...
"Iba na kasi ngayon..."
Iba na talaga,,Hindi na kami pwedeng maging kagaya ng dati...^_^ pero ayus lang,,para lang kaming nasa getting to know each other...
____________________________________
UD na po...
Huhu...minadali sana Hindi Sabaw...
Thanks po sa patuloy na pagbabasa ng story kong toh...god bless us ^_^
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritualIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)