Jen POV
Pinilit ako ng mga estudyante Kong ikwento yung tungkol sa friend ko na ang totoo eh ako namang talaga...
"Ganito kasi yun.." Pilit pa rin akong pinapakalma ni Kenneth...
"May kaibigan akong babae ,,nung elementary kami mataba sya pero cute,, matalino sya at sikat sa school dahil magaling syang kumanta.., hanggang isang araw may nakita syang binubully ng mga kaklase nya sa banyo,,at dahil mabait sya tinulongan nya yung batang lalaki,,kaso dinala nung mga pasaway na bata yung damit nung batang lalaki kaya ang ginawa nya,, pinahiram nya ng damit nyang pamP.E. yung batang lalaki,,tapos nun naging magbestfriend sila..."
"Tapos anong nangyari ma'am??" Tanong ni Sarah..,napahinto kasi ako saglit dahil sa sipon ko,,after kong magpunas ng sipon ,,itinuloy ko na ang kwento ko..
"Tapos nun super close na sila,,,*sniff* hangang isang araw nagpaalam si payat kay taba na aalis na sya,,at nag iiyak si taba pero wala syang magagawa dahil magulang ni payat ang may gusto nun,.. Akala nya yun ang huling iyak nya para sa bestfriend nya,,kaso *sniff* nung araw na umalis sila payat naaksidente daw ang sinasakyan nilang car,,,at the next day binalita ng yaya nya kay taba na patay na si Boy..."
"Ang sad naman palang talaga.." Sabi ni Sarah...
"Pero Hindi pa dun natatapos ang lahat.., naging matamlay si taba ,,iyak sya ng iyak dahil sa inakala nyang patay na kaibigan,,narealize nya din na mahal na mahal nya pala si payat hindi lang pala kaibigan ang Turing nya dito..
Sampung taon syang nag iiyak para Kay payat ,,,pero isang araw may nakaaway syang lalaki at nalaman nyang si taba pala yun,,,kaya nung niligawan sya ni payat sinagot sya ni taba..."
"Wow,,,ang sweet naman,,,pero bakit kayo naiyak kanina??" Tanong naman ni maris..
"*sniff * Hindi pa naman tapos yung story ko,,,*sniff * Naging sila,, masaya naman kaso sobrang komplikado,, hangang sa nalaman nyang may girlfriend si Boy na best friend nya pa at kaya lang sya niligawan ni Boy eh dahil naawa sya girl dahil may sakit yung girl at saka sa tingin pa ni Girl niligawan lang sya ni Boy dahil sa best friend nya na mahal na mahal sya..." Naluluha kong sagot...
'Kawawa naman palang talaga si Girl,,kaya ikaw Geena ha kung magiging kayo ng lalaking gusto ko kausapin mo ako ng ayus,,,kahit pa may sakit ako Hindi ko kayo hahayaang magkahiwalay..." Sabi ni Nica..
"Loka,,,eh kung may sakit ka na tapos aagawan pa kita eh di Hindi na tayo bestfriend,,at saka nadala na ako noh..." Sagot ni Geena saka binatukan si nica...
Tatayo na sana ako ng biglang magsalita si Boy...
"Paano kung mahal naman talaga sya ni boy at kaya lang hindi nya nasabi Kay girl yung tungkol sa best friend nya eh dahil ayaw nyang masaktan si Girl..."
"Nasaktan na si Girl dahil sa sinabi ng kaibigan ni Boy na girlfriend nya ang best friend nya,,masasabi mo bang mahal mo kung umpisa palang ng relasyon nyo sinasaktan mo na???'' Sagot ko Kay Adrian...
"Kaya nga komplikado di ba.." Sabi nya pa,,nilapitan na ni James at Nathan si Adrian,, hindi ko alam pero napipikon ako sa kanya...Alam nila James yung tungkol sa nakaraan namin ni Adrian,,alam nilang ako at si Thabs ay iisa...
"Kapag ba komplikado ang sitwasyon gagamitin mo yun para manakit ng ibang tao.." Ngumiti nalang ako kasi nahalata ko yung mga kaklase nya na curious na... "Pero don't worry aid,,,that was just a story,,don't react na parang totoo ang kwentong yun..."
Tumalikod sya at lumayo kasama nila James..
"Ma'am ba't ganun ang reaction ni Adrian...??" Tanong ni Hairah...
''Dahil siguro dun sa keen to ni Elie..." Sagot naman ni Lanie..
"Teka bakit ako napasali Dyan??" Nagtatakang depensa ni Elie...
"Oo nga naman Lanie???" Tanong din ni Carl..
"Nakalimutan nyo ba yung kwento ni Elie,, di ba best friend ni Thabs si Cassandra ba yun??? Tapos naging komplikado sila dahil dun.." Paliwanag ni Lanie..
''Hindi ko naman sinabing niligawan nya si Thabs ah,,,at saka imposible kasi sila ni Cassandra.." Sagot ni Elie...
"Kayo ma'am sa tingin nyo,,bakit ganun ang reaction ni Adrian??" Tanong ni Windel...
Nagtaas balikat nalang ako para sabihing *Ewan* ''Hayaan nyo na muna sya,, ngayon hahayaan ko kayong magpalate ng tulog pero ayaw kong may lalabas ng campus sa inyo ha..."
"Yes ma'am..." Sabay sabay nilang sagot..
Nagtungo ako sa building namin,,,Ewan pero gusto ko lang talagang umiyak at sumigaw...,nagpaalam na din naman sila Alexa,Mara and Michael kaya ayus lang siguro kung umiyak ako dito...
Bakit ganito kasakit malamang niloko ka lang.., Lord,,sorry kasi this past few days parang bihira ko kayo maalala ,,,parang sya nalang ng sya ang naiisip ko,,ang bad ko na ba??? Hindi ko po atah naiisip yung usapan natin.,,pero Lord why??? In all people sya pa ang nanakit sakin ng ganito..,Patawad po panginoon,,pero ngayon sa inyo na po muna ako magfofocus,,kagaya ng dati...
Dati,,sa tuwing may kasama ako,,
Kayo ang kinukwento ko,
Pero kanina,,,
Bakit sya?? Dapat kayo ang ikinuwento ko sa kanila,
Dapat nagpapasalamat pa din ako sa inyo kasi in ten years of crying for him ,,buhay pala sya...salamat po kasi hinayaan nyo akong mahalin sya,,sana lang po hayaan nyo ding bumalik kami sa magkaibigan o kung Hindi man,,maging teacher ako sa kanya at estudyante sya sakin...
Lord,,thank you for saving him,, at sa sakit ko Lord,,ngayon mas magaan na sakin kung mamamatay man ako kasi nabawasan yung iniisip kong taong iiyak sa pagkawala ko,,bastah Lord bigyan nyo ng lakas ng loob ang magulang ko,,para kayanin nila ang pagkawala ko,,alam ko naman din pong Hindi nyo sila pababayaan ,,kaya sa inyo ko na sila inihahabilin...Maraming Salamat po sa pangalan ni Jesus na aming dakilang panginoon...
NP__Kay Buti-buti mo Panginoon
**Song for Christ**
Kay buti-buti mo panginoon,
Sa lahat ng oras,
Sa bawat araw,
Ika'y laging tapat kung magmahal,
Ang iyong kaawa'ay magpawalang hanggan,
Pinupuri..,
Sinasamba kita,,
Dakilang diyos at panginoon,
Tunay nga'ng ika'y walang katulad,
Tunay ngang ika'y di nagbabago,,
Mabuti ang diyos na sa akin ay nagmamahal...
••|______•••______•••______•••____|••
Lord naniniwala po akong lahat ng nangyayari sakin ay may dahilan mula sa inyo....
-Jen
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritualIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)