Entry 59 ^_^

883 19 1
                                    

"At ikaw Bat-lehem, na lupa ng juda,

Sa anomang paraan ay hindi ikaw ang pinakamaliit sa mga pangulong bayan ng juda,

sapagkat mula sa iyo'y lalabas ang isang gobernador,

Na siyang magiging pastor ng aking bayang Isarael...." makapanindig balahibo kong sabi,, ang salitang nagmula mismo sa panginoong diyos.

"Ahhhhh..., jose mangangak na ako..." sigaw ni maris habang nakasakay sya sa camel na hila-hila ni james.

"umuulan at dahil gabi na wala silang matuloyang bahay kaya't sa pastolan ng hayop sila nakahanap ng masisilungan..."  salaysay kong muli.

"mahiga ka muna mahal ko..." paghiga ni maris ay dumating si Sarah ng nakapang albularyo.

"mister anong nangyayari dito sa pastolan ko??" tanong nya.

"manganganak na po ang asawa ko..." dali-dali ng latag ang babae at doon ipinanganak si Hesus..

"Masuswerte pa tayo dahil sa Hospital o Bahay tayo ipinanganak ng atin mga magulang samantalang si Kristo na anak ng Panginoong Diyos ay ipinanganak sa sabsaban, sa pastolan ng mga hayop..." hindi ko alam pero naiiyak ako ngayon dahil maswerte pala talaga ako.... ewan ko ba.., isang linggo naming pinaraktis toh hindi naman ako naiiyak.., tapos ngayon heto at tumutulo ang mga luha ko...

 "Pagkapanhanak kay Hesukristo may dumating na tatlong hari at pagkakita sa kanya'y sila'y nagsipagpatirapa sa harapan ng sanggol.." Pagpapatuloy ko..

"Tanggapin nyo po itong munting regalo ko para sa Hari ng lahat ng mga hari.." Hindi na umimik si Maria at tinanggap nalang ang regalong nagmula sa tatlo..

"Maraming salamat sa inyong pagtugon sa propesiya.." Sabi ni José sa tatlo....,at may bumabang Anghel sa kanilang harapan..at nagliwanag ang paligid at nangatakot ang mga taong nagpapastol ng hayop at ang tatlong hari..

At sinabi sa kanila ng anghel, "Huwag kayong mangatakot; sapagka't narito, dinadalhan ko kayo ng mabubuting balita ng malaking kagalakan, na siyang sasa buong bayan.Biglang nagliwanag ang paligid at nangatakot ang mga hari maging ang nagpapastol ng mga hayop na nangapuyat upang masilayan ang sanggol..,Sapagka't ipinanganak sa inyo ngayon sa bayan ni David ang isang Tagapagligtas, na siya ang Cristo ang Panginoon.At ito ang sa inyo'y magiging pinakatanda: Masusumpungan ninyo ang isang sanggol na nababalot ng lampin, at nakahiga sa isang pasabsaban."

"Isang tinig ang kanilang narinig mula sa kalangitan na nagsasabing....." _ako

"Luwalhati sa Dios sa kataastaasan, At sa lupa'y kapayapaan sa mga taong kinalulugdan niya." Tinig na nagmula sa kawalan.

"At nung lumaki sya naging mangingisda sya ng tao..." Muli ng bumukas ang kurtina at si Nathan ang nasa gitna...

"Sya si Hesus ang batang isinilang mula sa Jerusalem.., kasama ang kanyang labing dalawanang apostol na Sila::

Simon na pinalitan ang pangalan at naging Peter, si Andres na kanyang kapatid, si Santiago na anak ni Zebedeo, si Juan na kanyang kapatid, si Felipe,si Bartolome, si Tomas, Mateo, Si Santiago na anak ni Alfeo, si Tadeo, si Simon at si judas Escaryote..."pagpapakilala ko kila Nathan at sa mga kaklase pa naming lalaki habang si Nica, Hairah at si Clide ay nagpanggap na lalaki...

"Pagkatapos mangaral ng mangaral ng panginoon sa mga tao sumapit na ang araw na nasa propesiya,,papatayin ang anak ng tao sa pamamagitan ng daya,,habang si Jesus ay nasa Betania sa bahay ni Simon na may sakit ng ketong na kanyang pinagaling ay may isang babaeng lumapit na may dala dalang isang sisidlang alabastro ng unguento isang mamahaling pabango sa kanila na ibinuhos sa kanyang ulo.." At ibinuhos nga ni Maris sa ulo ni Nathan ang isang pabango habang sya'y nakain..

"A Christian Teacher"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon