May mga taong kahit anong gawin nating iwas,,,
Lapit pa din ng lapit...
____________________________________
Jen POV
Maaga kaming lahat gumising ngayong linggo dahil pupunta si Pastor Tony dito para mag preach kasi pinaalam ko sa kanya yung calling sakin para sa mga batang toh...
8:00 a.m. palang nasa Theater Room na kami,,,dito kasi gagawin ang preaching....
Namigay si Pastor ng card na may nakalagay na limang kulay...
**GOLD**
---> represented as people and world.., in the bible verse ..
At kinuha ng Panginoong Dios ang lalake at inilagay sa halamanan ng Eden, upang kaniyang alagaan at ingatan.
Génesis 2 :15
Binuo ng Diyos ang tao para alagaan ang mundong nilikha nya..., binigay nya sa tao ang lahat maliban sa isang bagay...
Datapuwa't sa kahoy ng pagkakilala ng mabuti at masama ay huwag kang kakain; sapagka't sa araw na ikaw ay kumain niyaon ay walang pagsalang mamamatay ka.
(Génesis 2 :17)
Datapuwa't sa kahoy ng pagkakilala ng mabuti at masama ay huwag kang kakain; sapagka't sa araw na ikaw ay kumain niyaon ay walang pagsalang mamamatay ka.
(Génesis 2 :17 )
Lahat pwede except sa prutas sa gitna ng gubat...
Next Color:: Black
Stand for sin...Lahat ng tao ay nagkasala at nag umpisa iyon sa mga taong nilikha ng diyos...
At kay Adam ay sinabi, Sapagka't iyong dininig ang tinig ng iyong asawa, at kumain ka ng bunga ng punong kahoy na aking iniutos sa iyo na sinabi, Huwag kang kakain niyaon; sumpain ang lupa dahil sa iyo; kakain ka sa kaniya sa pamamagitan ng iyong pagpapagal sa lahat ng mga araw ng iyong buhay;
Génesis 3 :17
Sinuway ni Adan ang inutos ng Panginoon sa kanya kaya nagkaroon ng first sin ang mga tao,,at nagkasala ng nagkasala hangang sa kasalukoyan...
Next Color::RED
For Death...Lahat ng nagkasala ay paparusahan sa apoy ng impyerno na tinatawag nilang ikalawang kamatayan...
Sapagka't ang kabayaran ng kasalanan ay kamatayan; datapuwa't ang kaloob na walang bayad ng Dios ay buhay na walang hanggan kay Cristo Jesus na Panginoon natin.
Romans 6 :23
At sinabi din sa bibliya na ang lahat ng tao ay nagkasala,,kaya ang ibig sabihin lahat tayo ay mamamatay sa apoy ng empyerno...
PERO WAIT.........
Kasi may pang apat pang kulay..
Ang **GREEN**
--> na ang ibig sabihin ay BUHAY...
Ibinigay ng diyos ang buhay nya sa krus para mag bigay ng buhay na walang hanggan sa bawat isa sa atin...
Sapagka't gayon na lamang ang pagsinta ng Dios sa sanglibutan, na ibinigay niya ang kaniyang bugtong na Anak, upang ang sinomang sa kaniya'y sumampalataya ay huwag mapahamak, kundi magkaroon ng buhay na walang hanggan.
(( Juan 3 :16 ))
Nagpapako ang Panginoon sa krus kapalit ng lahat ng kasalanang ginawa natin.,, mga kasalanang wala naman syang kinalaman...
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritualIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)