Jen POV
"Geena,,kamustah na ang pakiramdam mo???" Kakain na kasi kami...
"Ayus na po.,,balita ko po may nangyaring masama kay adrian.,,,okay na po ba sya??" Nag aalala nyang tanong...
"Okay na sya,,may lagnat na lamang sya ngayon,, may nambugbog kasi sa kanya tapos binuhosan pa sya ng tubig na may yelo..." Paliwanag ko sa kanya....
Maya maya dumating na yung mga Senior Wagas, mga hinihingal at pawis na pawis...
"This is because of you..." Sigaw ni nica habang dinuduro si geena..
"How dare you..., don't shouted on me again...wala kang karapatan..., isa ka lang estudyante ditong walang pang tuition fee,,babaeng kalad karin ng mga matatandang lalaki sa daan..., wag kang magtaka kung bakit hindi ka gusto ni Adrian,,alam mo kung bakit???" Namginginig na si nica sa galit... "LIKE MOTHER..., LIKE DAUGHTER!!"
Sasampalin sana ni NIca si Geena kaso nasalag nito...
PAK•••••••••
Sinampal ni Geena si Nica...
"Stop this..., wala ba talaga kayong respeto sa panginoon.. Dito pa talaga sa harap ng hapag kainan kayo magsasabihan ng mga sikreto nyo.., Geena your not suppose to say those things,,,and Nica siguro naman alam mo din kung bakit ganyan ang reaction ni Geena??? Alam nyo naman sigurong mali ang ginawa nyo sa kanya.,,pati ikaw Maris.,, sa inyong lahat ikaw pa... Bakit??? Bakit mo nagawa yung ganung bagay?? I'm so disappointed in you... I thought your different from them,, I'm your sister's friend kaya naman halos bantayan na kita.., pero tingnan mo, ninakaw nyo yung gamit ni Geena,, what if sa inyo yun ginawa ?? Tapos wala ako para magpahiram ng damit sa inyo?? sa tingin nyo ba may tutulong sa inyo kung ganyan ang ugali nyo??? Sana naman maintindihan nyo ako..,sinasabi ko to para marealize nyo ang masasamang ginawa nyo...!" Nagsiyuko lang sila....,ang section wagas nagsiupo na..
Pinagbibigyan ko na sila ng kanya kanyang pinggan., at pinagsandok ko na din sila.,,alam ko namang pagod sila gawa ng punishment...
"After nyong kumain magsibihis na kayo kasi 7 daw magtuturo si Sir Kenneth nyo sa inyo Section Khuletz at si Miss Alexa naman hindi muna makakapagturo nagpalit kami ng schedule kasi naaksidente daw kanina..." Mga mukha silang shock.., sa bagay maganda naman kasing talaga si Alexa...
"Ano pong nangyari kay ma'am ganda???" Tanong ni Zamie..
"Okay lang po ba sya???" Tanong ni Sarah..
"Nasugatan ba si Alexa my lhabz??" Malokong tanong ni James.
"No,,she's fine..wag daw kayong mag alala kasi na-out of balance lang daw sya..,pero mamaya andito na yun,,,kasama nya si Adrian ngayon sa Clinic..." Paliwanag ko sa kanila...
Natapos na kaming kumain,,nakainom na din ako ng gamot gusto kong dalawin si Adrian kaso hindi pwede kaya pinigilan ko ang sarili ko...
After ng lunch tapos na ang klase ko,, first class kasi ako ng Section Wagas na tahimik lang habang nagtuturo ako,,nakakapanibago nga... Second class ko naman ang Section Khuletz,,,at gaya kahapon makukulit pa din sila...,Happy lang ang buong klase...
Nag isip kasi ako ng paraan para pag ayusin si Nica at Geena,,si Maris naman nadamay lang..., kung dati silang magbestfriend siguradong maraming selfie moments sila sa phone nila...,at nasa akin ang phone nila kaya tiningnan ko sobrang dami nga..
Naggawa ako ng slide show na may kantang ''A FRIEND OF MINE".. Tapos yung masasayang picture nila TOGETHER... ?_? Medyo naiiyak na nga ako...naisip ko lang toh kasi katatapos ko lang gumawa ng Lesson Plan ko..,at ng exam nila para sa isang araw ..
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritüelIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)