Nagpasa ako ng resignation ko ngayon,, tinanong nila kung bakit biglaan,, No lies,,,sinabi ko lang na i need to transfer immediately,, nung nalaman ng mga estudyante ko,nag iyakan sila,, yung old students ko,,kasi hindi ko pa naman kilala yung mga bago kong estudyante,, mamimiss daw nila ako!!! :D nakakataba ng puso kapag ganyan ang mga kabataan ngayon!!! Going to my New School,,pina uumpisa nila ako agad!!! thanks god for this blessings!!!
"good morning ma'am" bati sakin ng isang estudyante dito sa bagong school na pinasukan ko..
"good morning din :)" buti naman mukhang mababait ang mga estudyante ko dito...
Dumeretso ako sa Guidance Office,,nakita kong may mga kanya kanyang table na sila,,except sa iisang upuan malapit sa pinto,,wala kasing pangalan pero,,hindi ko na muna inayos ang gamit ko dun,,nagtime-in muna ako..
"hi,,ako po si Ms. Jen ang bagong teacher dito..." tiningnan naman ako ng isang maputing babae,,nasa 20's din ang age,may kasama syang teacher na matanda na magta-time in din...
"hello...,ikaw ang bagong teacher,,,welcome!!!feel at home:) " sabay smile nya sakin...haist,,buti makakasundo ko sila kaagad!!
"thank you.."
"i'm Ms. Diane,,and this is our Guidance Councilor Mrs. Perla.." ngumiti din naman yung matandang kasama nya,,mukhang istrikto..
"good morning po!!"
"so,,ikaw yung bagong lipat,,una gusto kong sabihing welcome!!! and wag kang pa-easy easy ,,,mukhang bata ka pa at madami ka pang dapat matutunana,,pero sa record mo,,i think kaya mo namang mag stay dito...,so welcome Ms. Jen at iyon ang Table mo!!!" sabay turo sa bakanteng table na nakita ko kanina...
Habang nag aayos ako,,nagpasukan na yung mga teacher na bagong dating..,close na talaga sila,,siguro matatagal na sila dito...Hanggang sa makarinig ako ng bulungan..
"Yan ba ang pinalit kay Andrea,,mukhang bata din,,pero sa tingin ko hindi yan tatagal!!" grabe mga teacher sila pero nakukuha pang magchismisan!!!Lesson Plan muna pwede???
"Oo nga,,mga 1month!!,tapos back out na naman!!!"sagot nung isang babaeng mapayat at medyo maliit na nasa 30's na ang age sa babaeng matabang nagsasalita kanina,,well hindi ako nang huhusga,,dinidescribe ko lang sila sa inyo..
"baka 1 week!!" sabay tawanan nila..,nakatapos na akong mag ayos ng gamit ko ng dumating ang Principal namin na si Mr. Katakutan,,, sya lang kasi yung nakausap ko sa telepono...
"Good morning Jen,,sa kabila ang principal's office and welcome here!! sana mag enjoy ka sa ASYA,, ito si Mr. Jake ang coach at MAPEH teacher,,at ito si Mr. Paolo ang New Dean namin dito,,oh,,everyone come here...," para namang ginawa nyang mga estudyante ang mga teacher... "Come with me in our Faculty Room,,may meeting tayo bago pumunta sa inyo inyong mga klase!!!"
Pagpunta namin sa Faculty Room,,grabe din ang laki,,may malaking table at chair for everyone of us!!!may kanya kanya na silang upuan at ang natirang upuan na naman ay yung isang chair malapit sa upuan ng Principal...,ganito ang arrangement,,, pinaka head si Mr. Katakutan,,tapos right nya si Dean sa kabilang chair bakante,,,sunod dun si Jake na nasa 20's ang edad kagaya ni Sir Paolo,,pero si Sir Jake parang may asawa na ang itsura,,tapos si Diane sa tabi ni Jake,tapos yung isang babaeng mataba, ang katabi naman ni Sir Paolo ay yung babaeng maliit kanina,sunod may dumating na isa pang babae,sa lahat lahat 7boys at anim na girl teacher ,,,pito din pala kasama ako...
" Good Morning everyone,,this meeting is for our new teacher,,She is Miss Jen,,and i hope she will lear from everyone of you,,she's young and she needs more things to know,,kaya sana pakitunguhan nyo sya ng ayos!!" wooooawhhhh,,,super kaba much!!!!!
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritualeIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)