Jen POV
"Ma'am hindi daw kayang umarte ni Maris ng Maria.." Sabi ni Michaela..
"Bakit naman daw??? Limang araw nyo ng pinapractice toh ah.." Tanong ko..,biglang lumapit si Maris.
"Kasi po...................... Kasi po parang madumi ako para maging ina ng Panginoong Diyos..." Sagot ni Maris...
"Pero Maris..., this is just a role play.., alam kong sinabi ko sa inyong isabuhay nyo yung gagawin nyo..,if you really have doubt..,just pray to him..just pray to god para naman mapanatag ang puso mo..." Sabi ko habang tinatapik ang balikat nya..
"Pero.., karapat dapat po ba talaga ako??? Bakit Hindi nalang si hairah??? Di ba sya yung estudyante nyo??" Nakaramdam ako ng insecurity sa kanya...
"Alam mo ba kung bakit kita inilagay as Mary??" Umiling iling sya.
"Kasi alam kong mabait ka.,, minsan maldita ,,at gusto Kong makita yun sayo...,sana tanggapin mo na ang role para naman Hindi na sila nahihirapan..."
"Sigurado po ba kayo?? Limang araw na po kasi akong nag iinsayo para sa role ni Mary kaso parang ang hirap pong i-act ng may emotion..."
"Isipin mo yung time na nabuntis ang mama mo sayo...,,kung paano ka dinala ng mama mo sa loob ng siyam na buwan,,if your mother doesn't love you,,,hinding hindi ka nya hahayaang tumira sa tiyan nya sa loob ng siyam na buwan..." Paliwanag ko..,totoo naman kasi..
"Okay ma'am..,but I need to pray first..." Tumakbo sya papunta sa building namin...
"Ma'am okay na ba kay maris???" Tanong ni michaela..
"Yah..,okay...back to practice.." Sagot ko...
Dapat kasi sa bawat gaganapan natin sa buhay nananalangin muna tayo.,,kahit anong ginagawa natin.,,pagkagising pray,, pagkakain, aalis, at bago matulog.,,dapat kasi lageng nasa tabi natin ang Diyos para Hindi tayo nagdadoubt,,dapat himihingi tayo ng tawad sa lahat ng ating mga kasalanan,,physically, mentally, emotionally at lalong lalo na spiritually..
God is a way,the truth and the life no once come to the father except by him....
____________________________________
Adrian POV
Bihira ko ng makausap si Jen dahil sa ginagawa naming project,, lage akong busy sa pagdi-dereck,joke!!! ^_^ narrator kasi ako kaya laging kasama sa pagpapractice,, nakakausap ko lang sya kapag may itatanong ako sa Math Subject namin...
Pero ang importante Hindi kami nag aaway kagaya ng dati...
"OKAY....BREAK TIME na muna..." Sigaw ni Miss Jen,,nakabantay kasi sya samin.
Nag labasan ang mga kaklase ko para makapagmeryenda kaya naiwan ako kasama sya..
"Hi miss Jen..." Greet ko sa kanya...
Ngumiti sya saka nagsalita... "Hello..,kumain ka na..??. Medyo late na nakalimotan ko kasing tumingin sa orasan..,"sabi nya pa.
"Hindi pa nga,,,pwede ba tayong magsabay kumain???" Grabe talaga ang ngiti nya,,parang natutunaw ako...kinikilig talaga ako sa kanya,,, pero ayus lang kasi 20 days nalang magreresign na sya,, kayang kaya ko pang maghintay..
"Tara.. Okay lang bang sumabay??? Nagutom na din kasi ako..." Yes...yes .....yes!!!!!
"He he he.." Pa-cute ng kunti..
"Bakit mukhang masaya ka?? Uiii,,,ikaw ha... Mukhang nag i-enjoy ka na sa pagni narrate mo ah.." Ang totoo masaya ako kasi kasama kita,,,pero kunting pakipot muna ako..
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritualIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)