Entry 11 ?_?

1.1K 32 3
                                    

*"May isang disqualified sa cooking contest natin,,, isa sa batayan natin sa contest ay ang behavior,, sa totoo lang,,, he get the high score in all our food judges,, but because of his unsportsmanship hindi na sya kasali sa program,, the contestant from senior 3 you are disqualified Mr. Adrian Alvarez.."..napalupagi ako sa narinig ko,,, bakit?? masarap naman ang luto nya...??no,,, behavior dapat nya nung oras ng contest..

"No!!!!! anong nagawa ng estudyante ko???" nagbalikan yung mga estudyante ko,,nung marinig yung announcement ng MC... " i know he is the worst person,,but he love to cook,,why would you disqualified him???" hinawakan ako ni ms. diane,.

"okay na yan,,, nakuha nyo na naman ang ibang award...at saka may nagawa syang penalty,,nawalan ng madaming ingredients ang estudyante ni Páolo., at nakita yun sa basurahan nya,,, what do you think?? At paano yun mapupunta dun kung hindi sya ang gagawa???" i know his bad!! Pero nangako syang gagalingan nya,,sya pa nga ang nagpresenta sa sarili nya,,tapos ganito??? Hindi pa din ako naniniwala....

"hindi ako papayag.." inalis ko ang kamay ni diane,,at pumunta kung saan nakaupo si Adrian habang seryosong nakikinig ng MP3 nya...

Paglapit ko tinanggal ko agad ang headset sa tainga nya,,," ano bang ginawa mo??"pagalit kong sabi...tumingin lang sya ng masama at binalik ang takip sa tainga nya..."you promise me!!" ngunit hindi na sya ulit tumingin...

"ma'am,stop it!!! galit po sya kapag nakikinig ng music..,baka kayo pa ang pagbuntongan nya ng galit.." sabi ni maris,,mukhang nag aalala sya kaya hinihila na ako palayo kay adrian...

"ma'am wala syang ginawa!!!palabas lang nila yan., palibhasa alam na nilang mananalo na tayo!!! The best cooker kasi yang si Aid!!" sabi ni james..baka ng cheif hindi cooker??? cOOKer???

"so bakit hindi kayo umimik??? bakit ayaw nyong ipaglaban si adrian??"akala ko pa naman kaibigan ang turingan nila sa isa't isa..

"sabi nya wag na!!! sigurado kasing hindi sya ipapapanalo ng mga yan.., lalo na si sir paolo,,dati kasi naming adviser yan,, napahirapan namin kaya sobra ang galit samin yan,,, at saka naghiwalay ata sila ng girlfriend nya kasi nakita nyang kasama ni adrian,, hindi naman nya tinatanong kung bakit sila magkasama tapos bigla nalang nagalit..., pinsan kasi ni adrian yung ex girlfriend nya..." sagot ni lance..

Umakyat ako sa stage!!! So ganun pala,,,naniniwala ako sa mga estudyante ko,,si paolo pala ang may isyu,, alam ko na dapat ko talagang malaman kung totoo bang walang nagawang kasalanan si Adrian... "Mr. principal....please let me investigate what happened..." nagsalita ako with a microphone..."i want to know kung totoo ngang mga estudyante ko ang may kagagawan ng pagkawala ng mga sangkap ng estudyante ni Sir Paolo sa pagluluto!!! Pwede din po kasing naset up lang sila..."

Tumingin ang principal sakin... "wag na hapon na din at hindi na kailangan kasi nanalo na yung estudyante ko!!" sagot ni Paolo!! dean sya pero may tinuturuang section,, aba matindi!!! Paano kaya sya naging dean kung meron syang pinapaborang mga estudyante,,dapat ang dean yung may respeto sa lahat...

"so what kung nanalo ang estudyante mo?? ang akin lang para malaman natin kung totoo ngang sila adrian ang kumuha ng mga ibang ingredients ng estudyante mo..hindi ko to sinasabi for a no reason,,,you are a teacher too,,and as teacher,, i will not let my student do something unpleasant things,, so Mr, Principal,,,please let me investigate!!" sa mukha nya kasi ngayon ni Paolo at pananalita parang meron syang tinatago...

"Bahala ka!!! baka mapahiya ka lang!! paano mo malalaman eh wala ng mga gamit dun sa cooking area.." sagot ni paolo..

"okay ,,,i will allow you,,but if you proved that adrian is wrong ,, you are the one who will announce that he is a cheater!!" what??? Fine if that what they want...

"wait ,,"umakyat din si kenneth.."i can help you,,kinabitan ko ng CCTV ang bawat room ng contest,, at nilagay ko yun sa lugar kung saan makikita ang lahat ng contestant,,wait andito yung connection nun!!" inilabas nya ang Laptop nya...saka binuksan...''ipiplay back ko lang sya para makita natin if totoo ngang si adrian ang may sala."para kaming nasa korte,, at may nahanap ng ibidensya si kenneth!!! Sya muna ang attorney ko ngayon :))))

Pinakita sa white screen ang mga nangyari sa cooking contest...," batay sa nakikita natin ngayon,, seryosong seryosong nagluluto si Adrian...." nakita kong dumatimg sila james at lance at yung dalawa pa nyang kasama lumabas muna....

"pwede bang pakiplay back ng kunti pa???" sabi ko,,ang mga estudyante at guro tahimik lang na nanonood sa white screen...

"Were wasting our time!!" sabat ni paolo.,, ang sabihin nya nalang kayanwag na,, ako ang may gawa nun!!!

Kitang kita din ang estudyante ni paolo kasama sya,,, may pinag uusapan silang dalawa,,, at nakita ko na kung bakit lumabas sila dane at carlo,, pinalabas sila ni adrian kasi naninigarilyo sa loob!!! Mga pasaway talaga!!!

Bumalik na yung dalawa at sila ang taga abot ng mga sangkap sa kanya,, at si james nahiwa pa sa daliri kasi hindi sya marunong maghiwa ng karne,, at ahad inagaw ni adrian kay james,, si Carlo naman lumuluha sa paggagayat ng sibuyas....

At umalis si Sir Paolo,, maya maya kitang kita ang pagtapon ng ingredients ng estudyante ni paolo sa basurahan ni Adrian..........

O.O ganito ang itsura ng mga nanonood,,

Kasi......

Naman hindi si adrian ang nagtapon ng ingredients ng estudyante ni Paolo sa basurahan ni Adrian kundi yung may ari mismo...sinet up lang pala nila si Adrian!

"So,, this is the prove Mr. Paolo,, panalo na ba kami Mr. Principal???"

Pumalakpak si Mr. Principal maging ang ibang techer except kay dean...sya kasi mayabang akala ko sya ang pinaka cool sa lahat,,hindi pala...

"Adrian Alvarez........" sigaw ko...umalis lang sya!!! walk out king!!!kinuha ko nalang ang trope ng nakangiti....

"Our Cooking Contest Grand Champion is Adrian Alvarez,,, as his teacher ito lang ang masasabi ko..., I'm so proud in all my students,, at isisingit ko na din ang kasabihang binibitawan ng maraming na kakaaway!!! EHEMM!!!!, **Dont judge the book by it's cover,, look inside and discover** " saka ngumiti kay paolo habang pababa ako!!!

Nag umpisa na silang mag award ulit!!! Inabot lang naman ng isang oras ang panonood namin ng Cooking Contest sa CCTV!!!!:D thanks to Kenneth!!! *_*

3rd Runner Up sila Hairah at Nathan,, pero nakuha nila ang Best in Talent...Kaya masaya pa din,,, umalis na yung mga estudyante ko,,pero ako nagpahinga muna kasi napagod ako...dumating na si Kenneth kaya nagpahatid na ako papunta sa Volcanizing Shop....

"Kenneth, bukas nalang tayo lumabas,, may pupuntahan ako bukas after ng class if free ka,, pwede mo ba akong samahan??? "

"Oo naman,, i'll make it free for you:)"

"thanks pala kanina,, kung hindi dahil sayo baka hindi ko napatunayan na hindi si adrian ang gumawa nun..."

"No problem... As long as makakatulong ako!!!"

"thanks you ulit!!"

Umuwi na ako with my motorcycle,, bukas pupunta ako sa Hospital,, itatanong ko kasi kung bakit nasakit yung ulo ko palage!!! At balak ko ng aminin kay kenneth para tigilan na nya ako..., ayaw ko kasing masayang ang friendship namin at ang pagmamahal nya,, masasayang lang kasi kapag lumala pa ang sakit ko....

John 3:16

"For God so loved the world,, who gave his only begotten son that whose ever believed in him should not perish but have eternal life...."

"A Christian Teacher"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon