Thank you so much for reading and being with me in this journey! Today, July 27, 2019, I completely published my first novel😭❤
----------------------------------------------------------------------------------------Epilogue
Argo's POV"A-ayoko na Argo. L-let's break up."
Sarkastiko akong tumawa, pilit na itinatago ang sakit na naramdaman ko sa kanyang sinabi. She's got to be kidding me, right? Wala akong naaalalang pwedeng maging valid reason para hiwalayan niya ako. Kung prank ito, please stop it. It's not funny, baby!
"Pinapunta mo ako dito for that? For what reason?" Nanginig ang boses ko sa huli kong sinabi.
Nagmadali ako kanina galing sa trabaho papunta rito. Ayoko siyang pinaghihintay. Tapos ngayon, ito ang dahilan niya kaya gusto niyang makipagkita sa akin? Fuck! Sana hindi ko na lang siya sinipot!
"A-alam mo namang p-pangarap kong magtrabaho sa US. And...ito na 'yon. Natanggap na ako sa isang malaking kompanya doon Argo."
Oh no, no, baby. That reason is too shallow. Hindi ko hahayaang makipaghiwalay ka sa akin dahil diyan. I can deal with long distance relationship. We can deal with it.
"So makikipag-split ka sa akin dahil lang sa aalis ka na? Hindi ba pwedeng maging tayo when we're far from each other?" Hindi ko na napigilan ang magtaas ng boses.
"Y-you know how hard it is kapag ldr, Argo. Mahihirapan ka lang. Mahihirapan lang tayo-"
I cut her off. This argument is nonsense. I will never let her go. "Mahihirapan? Your reasons are unjustifiable, Via! Nakikipag-split ka sa akin dahil ayaw mong mahirapan ka? Ako? You're unbelievable."
Our argument went on and on. I tried everything to convince her that we'll be fine. The fucking distance won't matter! But she was too firm with her decision.
"P-please, Argo. J-just let me go."
Napaawang ang aking bibig at nanlambot ang aking mga tuhod. Why is it so easy for her to give me up? Am I not worth it for her to choose her dream over me? Where do I lack that she's this sure to leave me? Fuck this life!
Dahan-dahan siyang lumayo sa akin para talikuran ako. Sobrang pinipiga ang puso ko sa ginagawa niya. Please, baby, don't leave me.
Before she could finally go, I hugged her so tight from her back. One more time, susubukan ko siyang kumbinsihin. Kung hindi pa rin gagana ay baka masiraan na ako ng bait.
"I love you. Please don't leave me." Nanghihina kong sabi.
But, she just removed my arms around her. Sa sobrang panghihina ko ay hindi na ako nakapanlaban pa.
I called her so many times but she didn't look back. Damn it! Napaluhod ako sa maputik na lupa nang tuluyan na siyang nawala sa paningin ko. Hindi ko na alintana ang lakas ng ulan. I was too broken to even think na baka magkasakit ako. Mabuti pang magkasakit nalang at mamatay kesa ang gumising na wala na siya.
I locked myself in my room for two fucking weeks. Wala akong kinakausap. Hindi ako nakakakain ng maayos. I realized that I was too fragile for her. She's my weakness. This is what she wants right? I'll be too selfish if I force myself to her. I want to be happy for her for finally achieving her dream. Pero sino ang niloloko ko? It fucking hurts. That pursuing her dreams means leaving me behind. Ito ba talaga ang gusto niya? Should I be just happy for her? Kahit na hindi na ako kasali sa kasiyahan niya.
I did everything just to forget her. I worked to the bones thinking that it can divert my attention. If she is seeking for success, then I should, too, right?
BINABASA MO ANG
Way Back To You
RomanceVia broke up with Argo dahil ayon sa kanya ay ayaw niya ng long distance relationship. Magtratrabaho siya sa US. Argo, on the other hand was devastated because of what Via did. After 3 years, bumalik si Via ng Pilipinas as commanded by her parents...