Four
*Kriiiiiiiiiiiiiiiing*
Nagising ako sa tunog ng iphone ko. Damn! Ayoko talagang iniistorbo ako sa pagtulog! Dinampot ko iyon at sinagot kahit nakapikit pa.
"Hello?" I said with a sleepy voice.
"Shaneeeeeeeeeeeeeeey!" pakiramdam ko nabasag ang eardrum ko sa sigaw sa kabilang linya. Mas malakas pa yun sa alarm clock ko. Kaya napabalikwas ako sa kama. Tiningnan ko kung sinong tumatawag at saka ibinalik sa tenga.
"Pinky Miguel! What the EF!?"
"Ah. Nagising ba kita?"
"Hindi. Naalog mo lang naman ang brain cells ko." Sarkastiko kong sabi.
"Hehe. Sorry. Namiss lang kita e! What are you up to?"
"Up to ka dyan? Ang aga aga nambubulabog ka sa taong tulog."
"Anong maaga? Hoy! 2pm na no. Kaloka ka." nanlaki ang mata ko at kinusot ito saka tinangala ang wall clock ko. Oo nga. 2 pm na. Tagal ng tulog ko ah. "Naulit sakin ni Hail na may pinuntahan ka daw party kagabi? How come, hindi ka nagyaya?"
"Tss. Even me, Im not supposed to be there kung hindi lang dahil kay Lance." tumayo ako habang hawak ko parin sa tenga ko ang phone ko saka humarap sa salamin. Dahil sa antok di ko na nagawang maghilamos kagabi at alisin ang make up ko. Pero nakapagpalit naman ako ng pantulog.
"Ow, see.. Anyhow, Im here at Manila na. When are we going to bond? I really miss you two na talaga e.."
"Ang conyo mo parin!! Di ka ba natutong magenglish ng deretso sa France? Tss."
"Hay nako. Ang boring kaya don. Pano? San tayo?"
"Fine fine. Itxt mo si Hail. Coffee tayo."
"Okay.. But Shaney! Nasabi mo na ba sa Papa mo yung tungkol sa University thingy? Di ba sa isang state university ka nila gustong papasukin?" Oo nga pala! hindi ko pa yun nalilinaw.
"Oo. Ako na ang bahala dun. Sige na.. See you two in 3. Sa dating shop. Bye." pinatay ko na at dumeretso sa shower para gawin ang routine ko. Nagsuot ako ng short shorts at simpleng blouse at doll shoes na yellow saka bumaba na sa kusina. Kumukulo na din kasi ang tyan ko sa sobrang gutom.
“Manang? Nasan po sina Mom?” sabi ko kay Manang na naabutan kong nagaayos ng pagkain.
“Kanina pang umaga umalis iha kasama ang Kuya Nick at Daddy mo. May business meeting daw at kailangang nandun ang Mommy mo.”
“Ah. Ganun po ba..” pano na ko magpapaalam nyan ng tungkol sa University na gusto kong pasukan?
Kumain ako saka nagtxt kay Mom na magbobonding kami ni Hail at Pinky sa labas. Nagpahatid ako kay Manong Leo sa favorite Coffee shop namin.
“Shaney!” kiniss ako sa cheeks ni Pinky. “I missed you so much!”
“Namiss din kita Pinky. Namuti ka ng sobra dun ah.”
“Oo nga e. Yun din agad napansin ko sakanya, Shaney.” si Hail
“By the way, Shaney, ano? Payag na ba Dad mo na sa Trison ka papasok?” tanong sakin ni Pinky
“Sa totoo lang, hindi pa. Pero sasabihin ko na talaga sakanya mamaya pag uwi nya galing office.”
“Ha? Your saying na hindi ka parin talaga confirmed?! Shaney naman. 3 days na lang pasukan na dun. Mageenrol na tayo bukas! May kinausap na si Papa na maglalakad ng forms natin para hindi na tayo pumunta dun.” Inis na sabi ni Hail.
“Okay. Okay. Calm down. Magpapaalam na nga ako mamaya di ba?” I sighed at tumango naman si Hail.
“Nga pala, magkuwento ka naman tungkol sa party na pinuntahan mo.” Sabi ni Pinky saka humigop sa kape nya.
BINABASA MO ANG
She Owned Me
Teen FictionYsabela. I thought that she's just like my fangirls who are so obssessed with me. But she change everything. She changed me. Since the night she smiled, my whole world turns to something I didn't expect. And then she dared to look, so wether she lik...