Chapter One.

50.5K 610 23
                                    

Isaiah's Pov

"Oh nak! gumising na at malelate ka sa school mo!" rinig kong sigaw ni mama. Hindi muna ko tumayo para pakiramdaman ang sarili ko. Pero nung mag sink in sa utak ko yung sabi ni Mama na late, ay agad akong tumayo sa pag kakahiga. Pero hindi magandang ideya yon.

Blaggggg*

"Hoy! kung ayaw mo gumising wag ka gumising! wag kang mag dabog!" rinig kong sigaw ni ate. Kinabahan naman ako dahil alam kong galit ito.

"A-arayy" sabi ko sabay himas sa ulo. Great, napaka ganda ng gising ko. Hayss

Dali dali naman akong bumaba at nakita ko silang lahat sala. Masamang nakatingin sakin si Ate.

"Isaiah Elhore Santiago, wag kang mag dabog kung ayaw mong gumising. As simple as that. Umaga palang pinaiinit mo na ulo ko!" sabi niya kayaa napayuko nalang ako. G-galit nanaman -_- !

"Aba aba!  Ianiee Elaiah Santiago, wag mong pag initan ang kapatid mo dahil dyan sa away niyong mag karelasyon. Kanina pa mainit ang ulo mo." Mahinahong saad ni Mama. Si kuya Josh ba tinutuloy niya?

"Tsk...S-sorry Mah." medyo nahihiyang saad ni Ate.

"Hindi ka sakin dapat humingi ng Sorry Ianiee, Hmm" sabi ni Mama habang kumakain.

"H-haist. Sorry brotha" nahihiyang tumingin sakin si ate. Napangiti na rin ako. Kahit ganyan kasi si Ate ay mabait din naman sya.

"O-okay lang Ate Ianiee. S-sorry den. " sabi ko

"O sya sya, mauuna nako. Kelangan ko pang puntahan ang negosyo natin sa Cebu dahil may mga client tayo duon. Ianiee, isabay mo na ang kapatid mo sa school niyo. Ikaw na din bahala. Ikaw naman Isaiah, alagaan mo ate mo dun. Hon, ikaw na bahala sa mga anak natin. I love you." sabi sa amin ni Papa at umalis na. Nagthumbs-up naman si Mama sa kanya.

"Sige Hon! ako bahala! Love you tooo!" sigaw ni Mama. Natatawa nalang ako dahil kahit ganun na silang edad, ay napakasweet pa din nila sa isa't isa.

"Oh brotha! bilisan mo na at malelate talaga tayo niyann!" sabi ni ate at tumayo.

"S-sige" ako at nag madaling nag ayos.

* * *

"Naku ate Ianiee! mahihirapan kang alagaan tong kapatid mo Sa school niyo!" sabi ni mama habang inaayos ang necktie na suot ko. "Ang gwapo mo nak! mana ka talaga sakin. Hihi" sabi uli nito.

Napangiti nalang ako. Dati niya pa sinasabi yun sakin.

"Sus mah. San banda diyan ang Gwapo?" sabi naman ni ate.  -_-

"Sus. Di mo kita nak? bulag ka na kasi si Josh lang ang gwapo sa paningin mo!"

"Yes naman mah! ang gwapo gwapo ng boypren ko noh!"

"Ewan ko sayo!"

"Talaga mah! ewan ko din sakin!"

Napailing nalang ako dahil ganun nanaman sila. Para silang mag kaibigan lang at hindi mag ina. Weird.

"Oh nak, suotin mo na salamin mo. " sabi niya sabay bigay sa salamin ko. "Thanks mah"

"Oh sya, mag iingat kayu ah." sabi ni mama samin.

"Yes motha! got' it"

"Got it got it ka jan. Alagaan mo kapatid mo! wag kang ano."

" ano Mah?"

"ano, madaldal. Hihe"

"Tss. Mana lang ako sa inyu!"

"Woi di ako madaldal!"

"Hindi ka madaldal mah. Kundi napaka-"

"Ate. Malelate na tayo. Mah, alis na kami. Love you po." putol ko sa kanila at hinalikan si mama sa pisngi at naglakad papasok sa kotse. Medyo napapatagal na sila sa sagutan eh.

Sunod namang pumasok si ate at pumuwesto sa may driver seat. Sya ang mag mamaneho. First time kong sumakay sa kotse na sya ang mag mamaneho.

"Kabit mo seatbelt mo brotha dahil 10 mins, malelate na tayo."

Sinunod ko nalang ang utos niya pero hindi ko pa nakakabit ng maayos ng paandarin niya ang sasakyan. Ng sobrang bilis -_-

O_O m-may k-karera ba ng kotse ngayun?

***

Wala pa atang 5 minutes ay nakadating na kami sa parking lot ng school.

Mangilo ngilo akong napalabas ng sasakyan. Hindi ko alam pero parang lumipad ata ang sasakyan namin.

"Brotha? ok ka lang ?" sabi ni ate.

Hindi. Hindi ako okay

"L-lumipad ba sasakyan natin?"

"Tss. Hindi ah. Wla namang pakpak kotse ko" sabi nya sabay check sa kotse.

"Nga pala. Dito ka pupunta mamaya. Kung wala pa ko, uso mag hintay brotha. Wag kang aalis dahil pag may pinuntahan ka, lagut ka sakin.," sabi niya sabay alis at winave ang kamay.

Nung makarecover nako ay agad akong umalis duon at agad na tinahak ang daan papasok sa school.

Ang Laki at ang Ganda ng Loob. At sa unahan ng gate ay may nakalagay na "Starlight Academy"

Ito palang ang unang beses na makapunta ako sa school nato. And great, iniwan nanaman ako ng ate ko -_-

Agad kong hinanap ang room kung saan ako nakaasign. Marami nang tao . May kanya kanya silang mundo. Yung iba naman ay waring napapatingin pa sakin. Di ko nalang pinansin dahil hindi rin ako sanay makipagtitigan. Hays

Nung nasa harap nako ng pinto ng room na nakaasign sakin. I took a deep sigh. Medyo kinakabahan ako.

Nang buksan ko ang pinto ay naramadaman kong lahat ng atensyon nila ay nasa kin. At gaya mg sabi ko kanina, hindi ako sanay ng ganun. Kaya yumuko nalang ako. Halos puno na ang mga upuan pero may dalawa pang bakanteng upuan duon sa may bandang likod. Kaya dun nalang siguro ako.

Nang malapit nako ay nakita kong may lalaking hinarang ang paa niya sa daraanan at agad itong ginalaw papunta sa dereksyon ko. Titisudin ba ko neto?

Dahil nakita ko' ay madali ko tong naiwasan na parang walang nangyari. Para tuloy syang sumipa sa hangin. May narinig akong tawanan sa paligid.

"Freak." sambit niya. Hindi ko nalang pinansin at yumuko nalang dahil alam kong nasakin ang atensyon nila. Seriously? pati dito meron paring mga ganto? hays

Nang makaupo ako, wala na din sakin ang atensyon nila. Nakahinga naman ako ng maluwag. Hindi talaga ko sanay sa mga-

"Hi!" sambit nang nasa unahan ko. Tumingin sya sakin at inilahad ang kamay niya.

"H-Hey" sabi ko na medyo naiilang.

"Haha ang cool mo kanina bro'" bulong niyang sabi sabay tumingin dun sa lalaking muntik nang manisod.

"Btw, Im Calvin, Calvin Abueva" sabi niya. Calvin Abueva?

"N-nice name, Kapangalan mo yung basketball player sa-"

"Hahaha. Naniwala ka naman? hahah. Sorry but Im Calvin Ferrer." bawing sabi niya. Nginitian ko nalang dahil hindi ko alam kung ano pa sasabihin ko.

"H-hey! dont smile like that! b-baka mag isip ako namalisya" sabi niya at tsaka niyakap ang balikat. He mean what?

"N-no, its not like that.  Wala lang akon-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil may nag bukas ng pinto. Kumalabog talaga.

Blaggg*

Agad akong lumingon sa pinto. May babaeng hingal na hingal at nakahawak pa sa may doorknob.

"I-Im not late." hingal na sabi niya.



_________

-4-

Isaiah Elhore Santiago-  Ayzaya Elor Santiago

Ianiee Eliah Santiago - Iyani Elaya Santiago

Lablatsss

Don't Touch Me, Nerdy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon