Chapter 20.

16.6K 283 4
                                    

Rizianne's Pov

Sht! sabi na at hindi dapat ako maaga pumasok. Napag utusan tuloy-__-

Inutusan ako ng isang prof na kunin ang libro na nakasulat dito sa papel. Tatanggihan ko sana. Pero bigla nalang sumulpot si Tito, the principal.

Nandito nako sa library. Konti palang ang mga tao. At para mapabilis na, hinanap ko na ang librong nakasulat dito sa papel.

Habang nag hahanap ako ay biglang may babaeng bumunggo sa balikat ko. Humarap ako sa kanya habang nag lalakad. " Can you say, 'excuse me'?" mataray na sabi ko. She didn't say a thing. Lumingon lang sya sa gawi ko. I saw her glasses. Tsss. Nerd

" Sorry." she said and go. Tinaasan ko sya ng kilay dahil alam kong hindi sincere ang pag kakasabi niya non. Bitch.

Nagtaray nalang ako sa hangin at pinag patuloy ang pag hanap sa libro. Tsk. Nasan ba yun?!

Medyo natagalan ako sa pag hahanap pero nahanap ko din. " There you are." sabi ko at tinungo ang counter para hiramin ito.

Nang papalapit na ko sa counter ay may nahagip ako. Yung Nerdy Bitchy Girl,

A-And Nerdy..

Why the heck he's here?!

Nakaramdam ako ng inis dahil hinawakan nung bitchy girl si Nerdy sa kamay. What the?!

P-Pero bat a-ako naiinis?!

Hindi ko namalayan na papunta na ko sa pwesto na kung saan sila. Wala emosyon akong nag lalakad papunta sa kanila.

" B-By the way, I'm Akira.." sabi nung bitchy girl. Wait nga, mukhang hindi naman tinatanong ni Nerdy ang pangalan niya. Naningkit ang mata ko.

" He didn't asked your name." seryosong sabi ko. They both looked at me. Mukang nagulat si Nerdy.  And then my eyes settled on his hand holding by this girl. Nakaramdam naman ako ng inis.

" And, oh, sweet." walang emosyon kong sabi.

Tinanggal naman ni Nerdy ang kamay niya na hinahawakan nung girl. Napatingin ako dun sa girl. Nakayuko na sya. Naningkit ang mata ko.

" Ahm- R-Rizianne, anong ginagawa mo dito?" tanong ni Nerdy. Sinamaan ko sya ng tingin.

" Why? may batas ba na bawal dito ang magagaganda?" sagot ko naman.

" H-Hindi naman sa gan-"

" I'm leaving okay? ituloy niyo nalang ang naudlot niyong pag- iibigan-ay este pag kakaibigan." sabi ko at pekeng ngumiti. Tinignan ko uli yung bitchy girl at sinamaan ng tingin at umalis na doon.

Habang papaalis doon ay napahawak ako sa dibdib ko. A-ano bang nang yayari Sakin?!

Hindi talaga safe si Nerdy para sakin-////-

***

Isaiah's Pov

Nang makita ko si Rizianne na papaalis, may nag ukat sa kin na sundan sya. B-Bakit pakiramdam ko na, may nagawa akong mali?

" S-san ka pupunta?" tanong ni Akira. Pero imbis na sagutin ko sya ay umalis na ko doon at sinundan si Rizianne. Pag labas ko ng library ay hindi ko sya nakita. N-nasan sya?

Habang naglalakad ay hinahanap ko pa rin sya. Maya maya ay nahagip ng mata ko si Sir Terrence. Mukang may kinakausap syang estudyante. Lumapit pa ko doon at laking gulat ko dahil ang kausap niya ay si Rizianne.

B-bigla nalang nito hinawakan ang magkabilang balikat ni Rizianne at pinagtitigan. Wala sa sariling tumalikod ako at nag lakad papalayo.

Hindi ko alam pero yun lang ang sinabi ng utak ko na gawin sa oras na ito. H-hindi ko din alam kung ano ang nararamdaman ko ngayon.

I don't know what is this.

Nagtungo ako papunta sa room. Pero iniisip ko pa din ang nakita ko kanina.

" Hey bro'! I need some advice!" pag bungad sakin ni Calvin ng makaupo na ko sa upuan ko. Pero hindi ko sya sinagot.

" Hey bro'! mukang parehas ata tayo na kailangan ng advice ah." dagdag nito.

Napatingin ako sa kanya.

" W-what do you mean?" tanong ko.

Bumuntong hininga ito. " Kanina, I saw Charissa talking with a guy. May pa hawak hawak pa ng kamay yung loko." sabi nito na halata ang inis sa boses. " Di ko alam bro pero nakaramdam ako ng medyo pag ka inis ba. Alam kong naman na kunwarian lang kami ni Charissa pero bat naaapektuhan ako pag may kausap syang iba? Haha stupid right? I looked like a jealous boyfriend now. Tsk." dagdag niya. Napatigil ako sa sinabi niya.

G-ganun rin ba ang naramdaman ko kanina ng makita ko si Sir Terrence at Rizianne? Sa pag kakasabi ni Calvin ay parang ganun din ang naramdaman ko kanina.

" How bout' you? what's the prob?" pag tatanong nito.

Nagdadalawang isip ako kung sasabihin ko rin ba ang nangyari kanina o wag nalang. H-hindi ko rin naman sure kung ano talaga ang naramdaman ko.

"N-No, n-nothing.." sagot ko.

" Hmm.. kung wala ka namang problema, what about some advice? give some bro'! Hindi ko alam ang gagawin ko eh." sabi nito  na parang naguguluhan.

Miski ako ay ganun din. H-Hindi ko alam kung anong gagawin ko kung mag kaganun nga.

Pero hindi pa nga ba yun nanyayari sakin?

Maya maya pa ay dumating na Rizianne. At tulad din ng dati, seryoso ang mukha. Nagtama ang paningin namin. Pero ako ang nag paunang umiwas. Hindi ako alam. Parang hindi ko kayang makipag titigan sa kanya. Maybe because something happened? I-I don't know.

Nang makaupo na sya sa tabi ko ay medyo bumilis ang tibok ng puso ko. H-Hindi ako mapakali.

Mabuti naman ay dumating na ang prof at nag simula ng mag discuss. Kahit papano ay nabawasan ang pag iisip ko sa nakita ko kanina. H-hindi ko din alam kung bakit hindi pa din nawawala sa isip ko yun. Sinapo ko nalang ang ulo ko.  A-ano bang nangyayari sakin?!

Naramdaman ko na parang may humawak sa kamay ko na nakahawak sa ulo ko. Nag angat ako ng tingin at nakita ko si Rizianne na nakatayo.

" A-anong nangyayari sayo Nerdy?" tanong niya. Nagulat ako dahil halata sa muka niya ang pag aalala. Pero mas nagulat ako dahil lahat sila ay nakatingin samin. Even the prof.

" Mamaya na ang harutan" sabi ng prof at nag si tawanan naman ang mga kaklase namin. Napalunok nalang ako dahil lahat ng atensiyon nila ay nasa min. Pero si Rizianne ay nakatingin pa din sakin.

" Hey, you too. Were in the middle of discussion-"

" Then do that later." pagputol ni Rizianne sa sasabihin ng prof.

" W-what?!" sabi nito.

Tumingin sa kanya si Rizianne. " You said we're flirting here. So mamaya na yang discussion." sabi niya. Ang iba naman ang nag tawanan dahil sa sinabi ni Rizianne. Pero sa halip na matawa ako, ay medyo kinabahan ako. A-ayan nanaman sya sa pag sagot sa prof.

" Y-you.. I need to see your-"

" Guardian?" inunahan ni Rizianne ang sasabihin niya. H-hindi na talaga maganda to.

Nakita kong umuusok sa galit ang prof.

" If you want to see my guardian, just go to-" hindi ko na pinatapos ang sasabihin niya dahil hinila ko na sya palabas ng room. H-Hindi maganda ang mangyayari kapag nag tagal ang pag tatalo nila.

Hindi naman ako nakaramdam ng pag pigil niya sa ginawa ko. Nag padala din naman sya sakin.

But..

H-hindi ko alam kung san ba kami pupunta ngayon. A-ang alam ko lang kasi kanina ay kailangan syang maalis dun.

-/////-

_____

Hope u like it!!!

Lablatsss

Don't Touch Me, Nerdy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon