Chapter Five.

24.1K 428 15
                                    

Someone's Pov

Nakatingin lang ako sa kanya habang naglalakad palabas dito sa room. Ako ang tumawag sa principal dahil nasa pintuan palang ako ay naririnig ko na ang sagutan nila. Alam ko na itong babae ang kasagutan ng prof namin. At narinig ko rin ang mga sagutan nila. At tama naman ang sinabi nung babae. Pero hindi din tama ang pagsagot lalo na sa prof.

Bumuntong hininga nalang ako. Habang papalayo yung babae ay nakatingin parin ako sa kanya. "Masyadong matalim ang bibig mo, pero alam kong mabait ka." mahinang sabi ko at pumasok na sa loob ng room.

*****
Rizianne's Pov

"You're impossible!" sigaw ng principal. Kami lang nandito sa office niya dahil mas una niyang kinausap yung prof.

"Yeah, I know." seryosong sabi ko.

"That! that attitude! that attitude of yours, my god." napahilamos sya sa muka niya.

"Im just being myself tito." marahan kong sabi. "And, if Im not mistaken, its not my fault. Not JUST my fault. That prof is not following the rules correctly. And as a student, I have rights to say those words-"

"Pero prof pa din sya Rizianne!" putol niya sa sasabihin ko. "And as a prof, he has a right to be respected too." dagdag niya pa. Medyo nainis ako. Medyo lang naman.

"But he don't deserve it." maikli kong sabi. Nakita ko namang napahilamos sya nang muka. Galit na galit.

Bumuntong hininga sya, "Hindi ito makakarating kay Kuya," kalmado niyang sabi. Tinutukoy niya si Dad. " But its a warning Rizianne. If you do it again, well Im sorry but I will tell your dad about it." Seryoso niyang sabi. Pero kahit warning na yun ay natuwa pa din ako. Hindi malalaman ni Dad.

"Thanks,Principal. And Im sorry." tango kong sabi at lumabas na ng office. Nakahinga ako nang maluwag. Hindi ko alam pero hindi ako dumeretso sa room. Sa halip ay sa canteen ako tumungo. Nagugutom na ko. -_-

*****

Isaiah's Pov

Tumunog na ang bell para sa uwian. Pero yung babaeng yun ay hindi pa din bumabalik simula ng kausapin sila ng prof sa office ng principal. Tumingin muna ko katabi kong upuan at bumuntong hininga. Bat kanina ko pa sya naiisip? hindi ko din alam sa sarili ko.

"Hey bro! tara sabay na tayo umuwi!" sabi ni Calvin na ngayon ay nasa harap ko na.

"M-may kasabay ako " sabi ko naman. Kelangan ko na din mag madali. Baka mas mauna pa sakin yung ate ko sa parking lot at mas mabungangaan pa ko./-_-

"Aws. May kasabay ka? babae ba yan? pinagpapalit mo na ko?"sabi nito at nagnguso. P-problema nito?

"K-kung ano ano pinag sasasabi mo ja-"

"Hey!" naputol ang sasabihin ko nang may nag salita sa pinto. Mga ilan ilan na din nalang pala kami rito sa loob . Nag si alisan na yung iba.

"I said hey." ulit uli nung babae.

"Hey beautiful." agad nagsalita si Calvin. "You're talking to me babe? ahh sorry kasi ang daming mga chikabeybs pa kumakausap sakin kani-"

"Nandito ba si Rizianne?" putol niya sa sinasabi ni Calvin. Sakin sya nakatingin. Seryoso din ang muka niya.

"W-hat? Who's that? Nandito naman ako bat nag hahanap ka pa ng i-"

"Nandito ba kako si Rizianne?" Sakin pa din sya nakatingin. Ako ba tinatanong niya

"S-sinong Rizianne?" tanong ko naman.

"Eh? di mo kilala yun? I thought ikaw yung Nerdy na sinasabi niya tas di mo naman pala kilala."

N-nerdy? Yung babae bang yun yung tinutukoy niya? R-Rizianne?

"H-hindi ko sya kilala sa pangalan. P-pero katabi ko sya." mahina kong sabi.

"Ah..So yung tinutuloy mong Rizianne ay yung fvcking girl. Sus, Oo maganda sya pero dapat hindi ka nakikipag-"

"So ikaw ngayung Nerdy na sinasabi niya? hihi" nakangiting sabi niya sakin. Pinutol nanaman niya ang sinasabi ni Calvin. "Nice to meet you" sabi niya sabay lahad ng kamay sakin at iniabot ko naman din.

"Ey pano ako? kilala ko din yung fvcking gir-"

"Mauuna nako, iniwan ako nang babaeng yun." sabi ni tong babae at sakin padin nakatingin. "Btw, Im Charissa, Rizianne's friend." dagdag nito at umalis. Hindi niya pinansin si Calvin na kanina pa nagsasalita.

"Ibang klase." pailing iling na sabi ni Calvin. "Ang liit niya kase kaya di niya nakita ang gwapo kong muka. " dagdag niya. Napailing nalang ako.

Naisip ko nanaman yung babae. Rizianne pala pangalan niya.

*****

Rizianne's Pov

Maaga kong umalis sa bahay. Ayoko malate. Muntik na ko malate kahapon. Lols

Nang nasa school na ko ay agad kong pinark ang kotse ko. Kahit maaga pa din ay marami nang nakapark. Lols uli

Nang makahanap ako ng pwesto ay agad kong inayos ang sarili ko at lumabas sa kotse. Hindi pa ko nakakalayo sa pag lalakad ay may naaninag akong pamilyar na pustura. Hindi ako pwedeng magkamali! Yun yung Nerd! Lalapit sana ko sa gawi niya nang may biglang lumabas mula sa kotse na babae at nakaharap na sa kanya. Agad naman akong nagtago sa poste na malapit don.

Kahit tago' ay kita ko pa din na nakikipag usap yung babae sa Nerd na yun. Napapakamot nalang sa ulo si Nerd. Maya maya pa ay bigla nalang sya nitong inakbayan! Hindi ko alam pero umakyat siguro lahat ng dugo ko sa ulo ko! bigla ko nakaramdam ng inis! at mas nainis ako dahil hindi sya pumalag nung inakbayan sya ng babaeng yun.

G-girlfriend niya ba yun?! Oo maganda yung babae. Pero mas maganda ko. Pero naiinis ako!

Bat ako naiinis?!

What is this??! sige nga! sabihin niyo nga! bakit??!

Ilang minuto nako dito sa poste at nakatago. Ngayon ko lang naramdaman to. Naiinis talaga ko. At hindi ko alam kung bakit.

Umalis ako sa parking lot at dumiretso sa loob ng school. Wala ko sa mood. Walang wala!

May mga nakikita kong mga lalaki na kung makatingin ay kala mo ngayon lang nakakita ng maganda. Pero wala ko sa mood para pansinin yun. Sineryoso ko nalang ang muka ko.

Nang palapit na ko sa door ng room ay nakita ko uli sya. Sht. Mas nainis tuloy ako.

"What?" seryosong sabi ko.

"B-bad mood ka?" tanong niya. Nagulat ako. Eh kung sabihin Ko kaya sa kanya na ang landi landi niya?! talagang dun pa sa parking lot ah. Buset!

"Bakit mo natanong?" mataray na sagot ko. Hindi ko alam pero iba yung nararamdaman ko pag nagsasalita tong Nerd na to

Natahimik sya. Pero nakatingin sya sakin.

"Don't move." mahina niyang sabi. Natigilan ako. Iba yung dating sakin nung sinabi niya yun. Maybe I find it sexy I guest. Wait what?! what the hell?!

Nakita kong iniangat niya kamay niya at waring hahawakan ang muka ko. Mas bumilis ang tibok mg puso ko. Mas mabilis pa sa kung anong tibok nito kahapon. Sht? whats dizz??!

Dahil baka mamatay na ko ng wala sa oras dahil napakabilis ng tibok ng puso ko, nitabig ko ang kamay niya.

" Don't touch me, Nerdy." seryosong sabi ko. Hindi ko pinahahalata na kabang kaba na ko pero alam kong gural gural ang pag kakasabi ko. Eh lapit pa nga lang eh napakabilis na ng tibok ng puso ko. Pano pa kaya kung hawakan ako neto? baka mamatay nako ng wala sa oras.

________

>_<

Hope you like it.

Lablatsss

Don't Touch Me, Nerdy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon