XXIV:
Jun-JunWARNING: SPG! PLEASE READ AT YOUR OWN RISK!
***
BAS' POINT OF VIEW
NAGSALUBONG ang kilay ni Josh nang sinabi ko sa kanya na doon ulit ako matutulog sa kabilang kwarto ng condo niya. He casually took me to the master's bedroom as if we already had a silent agreement that we would share the same room tonight. I mean, hindi naman sa ayaw ko, ah. Kasi obvious naman na gusto ko, 'di ba? Pero kung gusto kong mag-pabebe at umaktong dalagang Pilipina, kailangan kong magpakipot kunwari.
"What's wrong?" takang tanong niya. "Aren't we in the same page? I thought..."
"Na dahil nag-kiss at nag-I love you ka na sa'kin, pwede na tayong magtabi sa pagtulog?"
"We already slept together before."
"Pero iba 'yon."
Ang hirap. Sobrang hirap magpaka-conservative kung gustung-gusto mo ng sunggaban ang masarap na lalaki sa harap mo. Itigil ko na lang kaya ang kaartehan ko, 'no? Masama ang tumanggi sa grasya, 'di ba?
"Okay, if that's what you want. I'd respect your decision." He gave me a gentle smile at naramdaman kong naiintindihan niya talaga ako.
"Talaga?"
"Yes. I know that some gays are not agressive. May mga katulad mo na may iba ring prinsipyo and I understand that."
Bigla akong napakamot sa ulo.
"Prinsipyu-prinsipyo ka d'yan. Nagpa-pabebe lang 'yong tao, eh. Pilitin mo naman ako."
He looked confused. He remained silent and looked at me na para bang tinubuan ako ng kung ano sa mukha. I could understand his reaction. Kanina lang, ako itong nagpapaka-conservative, 'tapos ngayon biglang gusto ko naman siyang piltin ako. Ano ba talaga?
"O-okay..." Halata pa rin sa mukha at boses niya ang pagkalito. "So, what do you really want?"
Inangkla ko ang kamay ko sa braso niya at nginitian siya ng matamis.
"Syempre gusto kong tumabi sa'yo. Ini-echos lang kita kanina. 'Lika na."
Ako na mismo ang nagdala sa kanya sa loob ng kwarto. The mere thought that we were alone in the same room made me shiver. Grabe, kulang ang salitang kilig para i-describe ang nararamdaman ko. Ang tagal-tagal kong pinangarap 'to.
But for some unknown reasons, kinabahan ako at nanginig. Hindi ko kasi alam kung ano ang gagawin ko. I wasn't a virgin. I've had a few sexual experiences from the guys I've dated before like Charles. Hindi naman ako inosente. And I could say that I knew what to do in bed. I've had my fair sexual encounters para masabi kong may alam na ako sa bagay na iyon. But the possibility of doing it with Josh made me so nervous like it was my first time.
Wait, hindi kaya ako lang ang assuming dito? Just because he asked me to stay in the same room with him didn't mean that we're actually going to have sex. Baka matutulog lang naman talaga kami dito. Pwede ring magru-rosaryo o magja-jack en poy, 'di ba? Kaloka. Nababaliw na nga yata ako.
"Why are you so tensed and silent?" he asked habang nakaupo siya sa kama at ako naman ay nakatayo na parang tuod sa tabi ng pinto.
"H-huh? Hindi naman, ah."
"Then sit beside me."
"Eh... b-bakit?"
"We'll talk."
BINABASA MO ANG
Romancing Josh
RomanceALLUSTREA MEN Series I: Josh Gabriel Heraldez When his sister died after giving birth, walang choice si Bas kundi ang alagaan ang pamangkin niya sa murang edad. Napalaki naman niya ito ng maayos dahil sa pagsusumikap niya. Her niece, Edeline, grew u...