41st Chapter

6.6K 388 99
                                    

XLI:
Cade's Game

***

BAS' POINT OF VIEW

IT'S been years mula no'ng huli akong pumasok sa isang club. I got too busy chasing my dreams to have time for parties. Tuwing may free time kasi ako, itinutulog ko na lang. But tonight's a different case. I wanted to get wasted, dance and maybe flirt with a stranger. Lahat ng pwede kong gawin to keep myself from thinking about Josh, papatulan ko. Gusto ko lang makalimot, gusto kong maging manhid. Ayokong maramdaman ang paninikip ng dibdib ko tuwing naaalala ko ang mga sinabi niya sa'kin.

Nakakahilo ang patay-sinding ilaw at ang siksikan sa loob ng club. But everybody was having fun and that's what I wanted to do kaya nag-fit in ako sa kanila. I danced like a crazy person. Tumalun-talon at sumigaw ako kasabay ng iba pang party-goers. I loved the song being played kaya mas ginanahan akong sumayaw.

I didn't ask my friends to accompany me. Sinadya ko talagang mag-party ng walang kasama para walang kukontrol sa'kin kung gusto kong magpakalasing.

"Hi there." I felt a hand snaked in my hips. Nang lingunin ko kung sino iyon, I saw a good-looking guy who was probably an inch taller than me. Hindi ko masyadong maaninag ang mukha niya dahil madilim but I was certain that he was gorgeous.

"Hi." I gave him a smile.

We started dancing together. Ipinaikot ko ang mga kamay ko sa balikat niya at nag-grind. He seemed to be pleased because he gave me a playful smirk. Sobrang lapit ng katawan namin sa isa't-isa at halos maghalikan na kami sa dance floor. We were literally dirty dancing and I couldn't care less. My heart was broken and I just wanted to flirt. Maybe makakalimutan ko ang sakit 'pag nakipag-flirt ako sa iba.

It's been a while since the last time na nakipaglandian ako. I've been too emotionally invested to Josh to even consider other guys. Hinayaan kong umikot ang mundo ko sa isang lalaki kaya ngayong ayaw na niya sa'kin, I felt incomplete and lost.

"Bas!" Nagulat ako nang biglang may humila sa'kin palayo mula sa kasayawan ko. Wala akong nagawa para pigilan ito because I was too drunk to protest. Hinayaan ko lang itong hilahin ako. Nakalabas na kami sa club at nakita ko na kung sino ang istorbong iyon.

"Bright?"

"What the fuck were you doing back there?"

"Partying. Alangan namang nagpe-prayer meeting ako sa loob ng club, 'di ba?" I sarcastically replied and attempted to get back inside. Pero mabilis naman niya akong pinigilan.

"No, you're not going back there."

"Bright, pwede ba?! Pabayaan mo 'ko!"

"Alam ba ng mga kaibigan mo na nandito ka?"

"Hindi nila kailangang malaman. I'm an adult kaya pwede akong mag-party kung kailan ko gusto."

"Alam ba ni Josh ang ginagawa mo?"

"What?"

"Kuya Rafael told me na nagkabalikan raw kayo. I didn't even know na naging kayo pala noon."

"Well, huli ka na sa balita. Hiwalay na ulit kami."

He looked so confused. Great, mabuti naman at naguguluhan rin siya. Kasi ako? Mas naguguluhan ako!

"So, you're here because you're brokenhearted?"

"It's none of your business, Bright. Pabayaan mo na lang ako."

"You don't usually flirt with strangers, Bas. Kilala kita."

"It's not too late to have fun."

"This is not your idea of fun. Tsaka pwede ba, don't do anything you might regret later on. Baka pwede n'yo pang ayusin ang relasyon n'yo ni Josh."

Romancing JoshTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon