UMAGA palang nagkukumpulan na ang mga estudyante sa cafeteria. Lihim syang napangiti nang makita ang bagong set of menu. Vampires, wolves and humans are dining together, enjoying the new set of food.
She could hear the students praising her for the actions she made.At dahil mahirap pumila, naisipan nalang nyang kumuha ng sweets. Since she loves mochi, yon nalang ang kinuha nya saka umalis. Doon sya kumain sa open kitchen dahil walang tao doon. She sat on a stool and started munching the food.
Maya maya lang ay nagsitaasan ang balahibo nya nang makaramdam ng tao sa likod nya. Inis sya napalingin at tinignan ng masama ang taong nakatayo ng malapit sa kanya.
Hinampas nya ito "Wag ka namang nanggugulat!"
Kumuha ng stool si Lucas at umupo sa harap nya "Ba't nag iisa ka?"
"Kase nag iisa lang ako" sagot nya.
He frowned "Weird"
"Kumain ka na?" Tanong nya
"Not yet" sagot nito
"Bakit?" Napakunot noo sya "Nahahabaan ka rin ba sa pila?"
"Nope, I need to drink blood first" ani nito.
"Then, bakit hindi ka pa umiinom?"
"After you eat. You might feel disgusted by it " ani nito
"Nope, go ahead. I have a very close vampire friend. We often hang out and he drinks blood while we eat so sanay na ako" nagkibit balikat sya.
"Hindi ka nandidiri?" Nakakunot noo ito
Umiling sya "Not really"
Nangalumbaba ito "Still, I'll drink later. Is that you dessert?"
Napatingin sya sa mochi"Nope, it's my breakfast"
He frowned "It's a sweet. You're supposed to eat something else for breakfast"
She shrug "Dapat nga. Pero ang dami pa kaseng kumakain dahil sa bagong menu. Ayokong kumain pag maraming tao. "
Natigilan sya nang punasan nito ang cream sa gilid ng labi nya gamit ang daliri nito.
"Bakit mo ginawa yon?" Tanong nya
"Because..... we're close?" May maliit itong ngiti sa labi
She eyed him "Sinong may sabi? Hindi tayo close no. Mag classmate lang tayo"
"We're close, hinampas mo nga ako kanina" giit nito
"Hoooy, baka nakakalimutan mo. Ikaw tong sumusulpot bigla bigla. Sapukin kita dyan eh" she tskd.
"Close tayo" giit parin nito "Because we're talking. "
"Hindi naman lahat ng nag uusap close ah." Wika parin nya.
"Pero karamihan sa nag uusap close. Besides, ang lakas ng boses mo. Pinagtataasan mo ako ng boses, diba ginagawa ng close friends yon?"
"What?" Hindi sya makapaniwala sa logic nito "Hindi ah! Basta hindi tayo close"
"Close tayo. Tabi tayo mamaya ok?"
She made a big x with her arms "No way. Wag na wag kang tatabi"
Ngumiti lang ito pero parang pakiramdam nya tatabi nga ito sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Bad Blood
VampirosShe set her own rules. She's believes that a mix breed monster like her is not allowed to fall in love. But then she met this vampire, he's very persistent on entering her life. He made her experience a lot of things, made her feel emotions she neve...