NAKASIMANGOT sya habang nakaharap sa phone at kausap ang dalawa.
"Nakakainis. After this semester babalik na ako sa mission" naiiyak wika nya "Bakit nyo ba kase tinanggap yung mission na binigay ni chief?"
"Lana" Hugo sigh "Babalik na kami. Ilang araw nalang promise. Nanganak lang kase yung asawa ng nagbabantay dito sa isla kaya nagfile ng leave. Binigyan na sya ng isang taon. You can understand him right? Importante para sa bata ang makasama nag mga magulang kahit sa unang taon manlang nya dito sa mundo. Besides nakahanap na si Chief ng ipapalit dito. That person is just gearing up before coming here"
She groan "Naiintindihan ko naman. Pero bakit kailangang kayo pa? Ang tagal nyo na dyan eh. We're one of the strongest unit pero heto tayo at stuck sa mga sisiw na trabaho"
"Lana, hindi naman madali itong work namin eh. Alam mo namang importante ang mga artifacts na itinago sa mga islang pagmamay ari ng organization. There are rumors na may mga tinangkang pasukin na isla."
Napakunot noo sya "Right, pero ano bang nakalagay sa isla na yan?"
Levi shrug "we're not really sure pero ang sinabi.....Black soul?"
"Black soul?" Lumalim ang gatla sa kanyang noo "Nagbabantay kayo ng kaluluwa? Ano yon multo?"
Hugo chuckle "Who knows. So far naman wala pang nagmumulto saamin. Pero yon ang sinabi ni chief."
"Anyway Lana" ani ni Levi "Sabi ni tita Lindsay broken hearted ka daw. Totoo ba? Did that Lucas guy hurt you?"
Natigilan sya sandali at nag iwas ng tingin "Hindi ah, wag kayong maniwala kay tita"
"Sa inaakto mong yan ikaw ang napaghahalataang nagsisinungaling. Yung totoo, did he intentionally hurt you? Alam mong hindi kami papayag pag may manakit sayo" wika ni Hugo.
Napayuko habang pinapakalma ang puso at iwasang makaramdam ng sakit "It's not....... entirely his fault" she smiled bitterly at them "ako ang nagsabi na itigil na namin ang lahat. I cut everything off. I fell inlove, kaya pinutol ko na lahat bago pa sya may malaman"
The two sigh deeply.
"Lana, why don't you trust him? You trusted us. Bakit hindi sya? So what if he finds out? He might not run away and stay by your side. Kailangan mo lang magtiwala and everything will be well" wika ni Hugo.
She broke down in tears as she started to feel the pain again. Marahan syang umiling "Natatakot ako......." She sobs "I'm really scared. What if iwan nya rin ako? Pano kung may ibang makaalam? Pano kung.........magkamali ako sa pagtitiwala? Pano kung sa simpleng pagtitiwala ko sa kanya malaman ng buong mundo ang tunay na ako"
"Lana stop thinking of what ifs. " Ani ni Levi "Dahil paano naman kung maging tama ang desisyon mo? All you need to do is be courageous and take one single step. Hindi mo malalaman ang resulta kung hindi mo susubukan"
Umiling iling sya "It's too late now. He's engaged. He didn't even tell me. Kung hindi ko pa nabasa sa daily news hindi ko pa malalaman. I don't want to trust a man like him. I wouldn't walk away from him if he didn't betrayed me first."
"You're right" maya maya ay wika ni Hugo "Umalis ka na syan sa University next semester. Bumalik na tayo sa dati. It's really hard for us to see you cry like that. Kung ayaw mong malaman ng iba ang totoo mong katauhan umalis ka na dyan. You're safer outside"
BINABASA MO ANG
The Bad Blood
VampireShe set her own rules. She's believes that a mix breed monster like her is not allowed to fall in love. But then she met this vampire, he's very persistent on entering her life. He made her experience a lot of things, made her feel emotions she neve...