Chapter 48

1.6K 62 8
                                    

HABANG nasa kalagitnaan ng pag uusap nakatanggap sya ng tawag kay Lucas. She excuse herself for a minute to take the call.



"What is it?" Tanong nya



"How are you?" Tanong nito "Busy ka ba? Let's hang out"


Pasimple syang  napalunok "Busy ako eh. I'm sorry"



"Ah" he sound disappointed"Ganon ba? May  problema ba? Did Crisanta appear? Simula kase nong isang araw hindi tayo nakakapag usap. You seem too busy. Did something happened?""



She lick her lower lip and took a deep breath "Ah...uhm, walang problema. Crisanta didn't appear or made any move. It's just that pinaghahandaan lang namin ang susunod na galaw sakali mang magpakita sya. We need to be prepared. Alam mo na, para maka iwas sa isa nanamang trahedya. Hindi rin naman kase sya madaling kalaban "


Humigpit ang pagkakahawak nya sa phone habang nagsisinungaling dito. It's bad, pero walang choice. Pagsasabihin naman nya ang totoo, panigurado mag aalala lang ito. Baka kung ano pa ang gawin ni Lucas pag nagsabi sya ng totoo.





Noong huling magkasama sila, sinsabi na nito na gusto nitong umalis sya sa organization. Lagi daw kase ito nag aalala dahil baka kung may anong mangyari sa kanya. They had an honest talk, at sinabi ni Lucas na hindi daw ito mapakali at sobrang nag aalala sa tuwing nasa laban sya.



Naiintindihan naman nya ito. If she were to put herself in his shoe, mag aalala din naman sya. But if she wants to end things kailangan nya ng kaunting sakripisyo para maayos at matapos na ang lahat.



"Ganon ba?" He sounds relieved"If something happens, please tell me right away."

"Of course" pagsisinungaling nya "Sige na, hindi pa tapos meeting namin"


"Ok, see you soon. I love you" wika nito.



I love you.....

Napapikit sya ng mariin at natahimik ng ilang segundo "Sige, bye..."



She couldn't say the word. Ayaw nyang may panghawakan ito sa kanya. Hangga't sa hindi natatapos ang gulong ito at hindi pa payapa ang lahat hindi pa nya masasabi dito ang mga katagang yon. Dahil sa oras na lumabas ang mga salitang yon sa bibig nya, ibig sabihin paninindigan nya ito. Nangangahulugan na hindi na nya itutulak palayo si Lucas o di kaya ay iwan ito.


She turned off her phone. Baka maya maya lang ay tatawag nanaman ito. The more she talks to him the more her heart gets softer, and whenever that happens nakakaramdam sya ng takot.



Hindi na sya maaaring makaramdam ng takot. Kailangan nyang maging malakas para magtagumpay sya sa labang ito.






"Lana" tawag ng Chief.



Dali dali syang bumalik doon para mapag usapan ang dapat gawin. Ali and Rada mastered the spell, the elders decides to teach the other spells and enchantments na maaaring gamitin sa araw na yon.



There are lots of students participating the battle and everything is going smoothly. Mabuti nalang at maraming handang lumaban kasama sila.



Ang tanging problema nalang nya ay ang pagkontrol nya sa sarili at sa pagpapalayo kay Lucas sa araw na yon. Makikita pa nya kaya ito? O baka hindi na.




"Thinking about Lucas?"tanong ni Rada


Malungkot syang tumango.




The Bad BloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon