SHE tied her hair into ponytail. Wearing a six pocket black jeans and neon green v-neck shirt, she heads out to the training ground. She removed her suppressor ring for a second to heal her wounds before leaving her room. Alam nyang magtataka ang mga kasama nya sa biglang paghilom ng mga sugat nya pero magdadahilan nalang sya mamaya. She can't go into a battle wounded, though hindi naman sya mahihirapan kahit may mga sugat sya pero mas mabuti ng nasa maayos syang kondisyon pag humarap sya.
Humalukipkip sya habang nakatingin sa napakaraming trainees na ginagawa ang daily routine nila. Napailing iling sya. Maybe mas maganda kung magtawag sya ng mga bakanteng hunters para sa weekend training ng mga to. Hindi naman sa pinagdududahan nya ang mga abilidad ng mga trainors pero mas maganda kung ang mga may experience sa field ang magtuturo sa mga ito.
Kahit naman umalis sa University ang ibang mga trainee o di kaya hindi sila pumasa sa final Hunter's exam, atleast may mga natutunan parin ang mga ito.
"So talagang nagpakita ka na"
Napatingin sya kay Ricky na nakatambay sa isang tabi "So?"
"Kailangan mo lang palang mapikon para magpakita. "Itinuro nito ang tatlong mga babae na syang dahilan kung bakit sya naririto ngayon "Kanina pa namumutla ang mga yan."
Tumaas ang iaang sulok ng labi nya "Wala akong pake alam. These trainees are just bunch of amateurs despite of years of trainings. Sa tingin ko dapat lang na naririto ako. Ipapamukha ko sa kanila na wala pa sila sa kalingkingan ng mga pumapasa sa exam. "
"Right..." nag inat inat ito ng likod "Another year to come, meaning mas hihirap nanaman ang exam. I wonder kung anong klaseng challenge ang ipapagawa ngayon"
"Maybe another death race? Something like that" aniya
"Death race huh, I remember that year noong gawing death race ang entrance exam. Bilang lang ang mga nakapasok dito sa University dahil halos lahat ng applicant ay nagback out. Still, nagkaroon ng malaking issue dahil mayroon ngang namatay during the exam"
Alam nya yon, nasa mission sila nang ipaalam sa kanila na may problema dahil sa pagkamatay ng isang examinee sa kalagitnaan ng exam. Supposedly walang mamamatay sa entrance exam pero dahil may nangialam na taga labas, may namatay.
Someone planted a bomb in the middle of the examination grounds kaya may nasabugan. Though nahanap naman ang salarin pero hindi parin matatanggal ang katotohanang nagpabaya ang mga naghandle sa exam. Kaya mas humihigpit ng humihigpit ang exam taon taon.
"Hoy" tawag nya dito "Sa tingin mo, hindi ba mas maganda kung ang trainor dito ay yung may experience?"
Napatingin ang kanyang kausap kay Rego "You're right. No matter how good you are at teaching, kung wala kang experience hindi mo maipapaliwanag ng maayos sa mga estudyante ang magiging buhay nila pag naging ganap na Hunter na sila" tumingin ito sa kanya saka sa braso nya at napa kunot noo "Teka, asan yung sugat mo? "
She stretch her arms "Wala na. Magic..."
Napangnga ito "Hindi nga.... Yung totoo anong ginawa mo?"
Natawa sya "I used a very special ointment"
Napakunot noo ito "Huh?"
"Wala, basta isipin mo nalang magic"..
Iniwan na nya ito at sumali sa training. They sneaked in para hindi sila makita ni Rego pero parang agila ang mga mata nito dahil nakita agad sila.
"Coming to training late" umangat ng kaunti ang kilay nito
Napalabi sya "Nah, I'm only here for my enemies."
BINABASA MO ANG
The Bad Blood
VampirosShe set her own rules. She's believes that a mix breed monster like her is not allowed to fall in love. But then she met this vampire, he's very persistent on entering her life. He made her experience a lot of things, made her feel emotions she neve...