"I love you........."
She smiled at him , reassuring that everything is ok...
Napabalikwas ng bangon si Lucas at hinihingal. Tagak ang pawis nya pagkagising palang. Nang tumingin sya sa orasan, pasado alas dose palang ng gabi. Napahilot sya ng sentido at huminga ng malalim. Umalis sya sa kama at nagtungo sa bar area ng bahay nila. Nagsalin sya ng maiinom sa alak at nagsimulang uminom.
"Can't sleep?"
Napalingon sya nang marinig ang boses ng kanyang ama. Hindi nya ito sinagot at nagpatuloy sa pag inom ng alak.
"It's been four years Lucas. Sya parin ang laman ng isip mo. You still dream about her every night" ani nito
"Wala naman akong magawa sa bagay na yan. Sa panaginip ko pareparehong kataga ang sinasabi nya. She's really cruel.." mapait syang napangiti "Alam mo bang ang tagal ko syang sinuyo. Kulang nalang noon label, para masabi kong girlfriend ko sya. But she never said she loves me in a very direct way, yet she never fails to show me how much she cares. That she really loves me. Ramdam ko na mahal nya ako kaya hindi ako nagdedemand"
Muli syang tumungga ng alak at pinuno ang baso.
"Masakit lang kase yung unang beses na sinabi nyang mahal nya ako at sya ring huling beses na sasabihin nya saakin ang salitang yon." Napasabunot sya ng buhok habang inaalala ang huling imahe ni Lana sa kanyang ala ala.
"She was a brave girl" wika ng kanyang ama "Hindi nya kayang makita kang masaktan kaya pinalayo ka nya noong araw na yon. Stop blaming yourself. You're not useless, she was just trying to protect you"
"Yon na nga eh, hinayaan kong mapaikot ako ng salita. Kung mas maaga ko lang sanang narealize na niloko lang pala ako para palayuin eh di sana mas maaga akong nakapunta doon. "
"She tricked everyone" wika ng kanyang ama "Hindi lang ikaw. "
Napakuyom sya sa sinabi nito. For the sake of everyone, Lana sacrificed herself. She's so cruel and selfish. Paano naman sya? Paano naman ang buhay nya pag nawala ito? Naisip manlang ba ni Lana kung gaano sya kamiserable pag nawala ito?
"Lucas, wala kang kasalanan, you're not useless. Ginawa lang ni Lana ang sa tingin nya ay tama." Tinapik sya ng kanyang ama sa balikat bago sya iniwang mag isa.
Kinaumagahan, tinanghali na sya ng gising. Kung hindi pa sya ginising mg lola Kia nya hindi pa sya gigising. Bumisita pala ang mga to at naabutan nila syang natutulog sa sofa.
"Lucas uminom ka nanaman ba?" Tanong mg lola nya "Ilang beses ko ba sasabihing hindi ang paglalasing ang solusyon sa nangyari"
"I know..."wika nya sa paos na boses.
"Let her be ma" wika ng kanyang ina "Kahit naman pagsabihan natin si Lucas hindi parin nya babaguhin ang mga ginagawa. "
"Alam namin hijo, mahirap na mawala si Lana" wila ng lolo nya "But please, wag mong simulang sirain ang buhay mo. Ilang beses ka na bang lumabas sa news this week. You've been making quite a mess"
"Sorry....." Tipid na wika nya
"Sorry wouldn't fix anything" galit na wika ng lola nya "Lucas, I'm warning you. If you won't fix yourself, I will not hesitate to ask a witch to obliviate you"
He groaned and leave the nagging woman. Lalong sumasakit ang ulo nya sa mga sermon ng mga to sa kanya. Dali dali syang naligo at nagbihis saka bumaba.
BINABASA MO ANG
The Bad Blood
VampireShe set her own rules. She's believes that a mix breed monster like her is not allowed to fall in love. But then she met this vampire, he's very persistent on entering her life. He made her experience a lot of things, made her feel emotions she neve...