Chapter 46: Finale

899 45 3
                                    

Libing na ni Ariane...

Laman ng balita ang kanyang sinapit.. Ang lahat ay nagimbal ng malaman ang kanyang kamatayan..

Nakakapanghinayang.. isang matalinong dalaga.. mabuting anak at kaibigan..

Nakakalungkot dahil hindi sya nakatangap ng respeto sa mga lalaking naging parte ng buhay nya...

Isa isa ng nag alay ng bulaklak ang mga nakidalamhati..

Isa si Sir Jay na kasama ang misis nya.. naninikip ang dibdib at kinukunsensya sa ginawa nya nuon sa dalaga..

Si Cedrick.. ang kanyang nobyong minahal nya ng lubusan.. kung hindi lang nagkaroon ng pustahan... nagkatuluyan kaya sila.?  Ito ang paulit ulit na tumatakbo sa kanyang isipan..

Ang tatlo mga kaibigan ni Cedrick.. ni hindi nila magawang lumapit sa kabaong ng dalaga.. isa sila sa nagtulak sa dalaga patungo sa kamatayan.. kung hindi nila pinagtangkaan si Ariane nang gabing iyon... buhay pa kaya ang dalaga.?

At si Marvin... ang matalik na kaibigan... habang buhay nyang dadalhin sa kanyang kunsensya ang krimeng nagawa sa dalawang babaeng importante sa kanya.. si Maricel at si Ariane..

Si Mang Nestor... ang saksi sa krimen.. katuwang sa pagtatago ng ebidensya laban kay Marvin ...

At ang senyor.. ang ama ni Marvin.. pilit itinatago ang krimeng nagawa ng anak..

Si Cardo na nag mamasid mula sa malayo... alam nyang wala na syang babalikan sa mag ina.. ngunit hindi nya akalaing ganito ka pait ang kahihinatnan ng anak anakan...

Hindi na nakamit ang hustisya.. natabunan na ito ng pera at kapangyarihan ng tusong senyor... ilang taon pang lumipas ay dahan dahan nang nabura sa isipan ng mga tao ang nangyari..

Ngunit hindi para kina Senyor,  Marvin,, Cedrick at kaibigan,, Mang nestor,, Cardo at sir Jay..

Habang buhay nilang dinadala sa kanilang kunsensya ang ginawa nilang kasalanan kay Ariane..

Hindi man nakamit ang hustisya ay nakakulong na ang may sala... hindi man sa bakal na rehas... kundi sa rehas na gawa sa ala ala ng kasalanan nila kay Ariane..

Patuloy silang pinarurusahan ng mumunting tinig mula sa kanilang kunsensya...

Burned Alive (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon