Chapter 34: Cedrick (2)

676 43 0
                                    

Cedrick's pov:

"Gago...!! Akong bahala.. bsta after ko pagsawaan saka ko na pagagalaw sa inyo.. " nakatawang pagmamayabang ko sa kanila..

"Isang linggo mo lang pwede masolo bro... tapus nun kasali na kami ah..." nakangising sabi naman ng isa...

"Ndi ba tayo mapapatrouble dyan bro...? " nag aalinlangan namang tanong ng isa pa...

"Si cedrick na ngang bahala diba...? Kaya na yan..! " natatawang tinapik tapik pa nito ang aking braso..

Nagiinuman kami habang bumubuo ng plano kung paano namin matitikman si Ariane.

Matagal ko ng kursunada yang si Ariane.. pero mailap masyado at parang leon kapag lalapitan..

Malayo palang ay natanaw ko na ang naglalakad na si Ariane.. panay ang pagbasa nya ng libro kaya naman naisipan kong tabigin ang librong hawak nya..


"Hindi...!!! Ayoko..!! " sigaw sa akin ni Ariane habang galit na galit na nakatingin sa akin..

"Wag ng maarte... alam ko namang gusto mo din ako... " mayabang na sabi ko sa kanya...

Natahimik naman sya habang namula ang mukha... lalo naman akong natuwa sa reaksyon ng mukha nya... sabi na nga ba... haha

"Girlfriend na kita simula sa araw na to... " hinawakan ko ang kanyang kamay at hinila sya palapit sa akin... agad ko syang niyakap at hinalikan...

Pumalag naman sya at isang malakas na sampal ang natangap ko... pulang pula ang mukha nya... ngayon ko lang napansing maganda pla sya...

"No choice na Ariane kapag di ka pumayag tatangalin ko yung scholarship mo.. " nakita ko namang namutla ang mukha nya..

Sinamantala ko naman iyon at muli syang niyakap.. itinaas ko ang kanyang baba at masuyo syang hinalikan. Agad naman nya akong itinulak palayo..

Tumakbo sya palayo na akala mo ba ay makakawala sya mula sa akin... akin na si Ariane hahaha

Panay ang iwas nya ng mga sumunod na araw.. pinababayaan ko naman sya dahil nakakatuwa ang itsura nya tuwing magtatago sa akin.

Isang araw ay ipinasundo ko sya sa mga tropa ko.. nasa cabin ako at tinatamad pumasok..

Malalakas na katok mula sa pinto ang gumising sa akin ng hapon na iyon.. inakala kong sila Ariane na iyon kaya agad kong binuksan ang pinto..

Isang malakas na suntok ang natangap ko.. lalaban sana ako kaso si lolo pla ito.. binayaan ko lamang sya sa paggulpi sa akin. Tutal normal naman na iyon..

"Puro ka talaga kahihiyan...!!! Wala ka ng ibang ginawa kundi ang ipahiya ako..!!! " sigaw ng lolo habang hinahataw sa akin ang tungkod nya..

"Puro singko ang grado mo...?!!! Walang hiya ka talaga..!!! Pinagtatawanan ako ng mga tao.!!! My apo akong bobo.!!! Kaya ka iniwan ng mga magulang mo sakin dahil ganyan ka ..!! Tsk bobo.!!!! " galit na galit nyang sigaw sa akin..

Nakangisi naman ako sa kanya. Wala na namang bago sa mga sinasabe nya e..

Nagulat naman ako ng bigla tumakbo palapit sa akin si Ariane at niyakap ako. Anung problema nya., ? Nagtataka naman akong tumingin sa kanya...

"Sino ka naman...?? Ilayo nyo nga yang babaeng yan..!! " sigaw ng lolo..

Tumayo naman si Ariane.. "wag nyo na po syang saktan... may laro po sila bukas mayor..." malumanay naman nyang sabi......

Natahimik naman ang lolo... pero maya maya ay tumawa ng malakas na tila ba aliw na aliw...

"Sira ulong babae... pinaglalaruan ka lang ng apo ko... masisira lang ang buhay mo sa kanya... haha" natatawang sabi pa ni lolo hbang lumalabas ng cabin...

Tinulungan naman ako ni Ariane makaupo sa sofa... kumuha sya ng panyo at marahang pinunasan ang dugo sa labi ko... tahimik naman ang tatlo habang sinamahan pabalik ng mansyon si lolo...

"Kumain ka na ba...? " tanong sa akin ni Ariane.. kumalam naman bigla ang sikmura ko ng marinig ang sinabi nya..

Natawa sya ng bahagya at nagtungo sa kusina.. pinagmasdan ko lang sya habang nagluluto..

"Kumain ka na... nakakatawa ang yaman yaman nyo walang kalaman laman yung ref..." nakangiti nyang sabi...

Nanibago tuloy ako...

Burned Alive (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon