Chapter 2

1.9K 70 1
                                    


"Saan ka galing at ngayon ka lang!" Napatakip ako ng tainga nang saktong pagdating ko ng dining hall ay ang nakakabinging boses ni papa ang bumungad sa akin.

"Geez papa, tone down, nakakabingi." Sabi ko't naupo.

Alam kong hindi ang pagiging late ko ng uwi ang dahilan ng pagsigaw niya kundi ang mga hindi tamang bagay na ginagawa ko. Hindi strikto ang mga magulang ko ang ayaw lang nila ay ang gumagawa kami ng bagay na hindi naaayon sa gusto nila.

Marami pa siyang sinasabi ngunit hindi ko na lang pinansin paulit-ulit lang naman at nakakasawang pakinggan.

Biglang pumasok sa isip ko ang taong iyon at ang amoy ng mahalimuyak niyang dugo. I wonder how it tastes. Hmmm, I want to see him again. Come to think of it, I'm not busy tomorrow, so I guess I can give him a visit..

"Are you planning something?" Ziggy asked me with a questioning look, as if he was aware that I may do something crazy again.

Ngumisi ako. "Nothing."

Kinuha ko ang wineglass na nasa harap ko na may lamang dugo. Sandali ko iyong tinitigan. This blood looks good and smells good too but nothing can beat that stranger's blood.

"How's your search?" Tanong ni papa na ngayon ay kalmado na. Ang tinutukoy niya ay ang paghahanap ko ng karapat dapat na magiging kabiyak ko at ang susunod na emperador ng aming Imperyo.

I rested my back on my chair, then I looked up at the ceiling. I heaved a deep sigh. "Wala pa rin. Almost all the vampire men I have encountered are not qualified for the position." Muli ay nagbuntong hininga ako. "Gosh, where can I find a man who qualifies for the throne?" I asked myself.

The Emperor of our Empire, who is also my grandfather, made a competition for us, his inheritors, saying whoever can represent someone qualified for the throne will inherit the throne and all his property, including his scary magic. Kahit na lima kaming tagapagmana niya ay isa lang ang maaaring makakakuha ng mana.

Hindi ko maiwasang mapabuntong hininga dahil ang bagay na gusto niyang gawin namin ay napakahirap.

The qualifications for the next Emperor or Empress, according to his Majesty, are: physically and mentally strong, not easy to manipulate, smart, good at making decisions, and most importantly, their ability shall be stronger than his Majesty. See? How can I find someone like that? I may be strong enough, but nothing can beat his Majesty. His power is at the highest level.

Tsk, why his majesty can't just give us what we had to inherit instead of tiring us to find a qualified vampire that is nowhere to be found?

"Be quick. Remember that you're competing with your cousins, dear; it will be your loss if you can't find someone who qualifies for the throne as soon as possible."

Malalim ngunit tahimik akong napabuntong hininga sa sinabi ni papa. He was right but it's just too hard for me.

Tumayo ako. "Susubukan kong maghanap uli." Sabi ko nang walang kasiguraduhan. Finding someone that qualified for the throne may hard, but I want the throne to be mine and I won't let my cousins have it.

"It's already 12:00 AM. Judy, you should rest." My mother said it with a concerned look.

"I don't need to rest mama. I'm not tired so don't worry." Tinalikuran ko sila. "I'll be back soon." Dagdag ko't ikinaway ang kamay saka lumabas ng dining room.

"Where are you going?"

Nilingon ko ang babaeng walang emosyon na nakatingin sa akin. She's standing near the dining room with her hands in her packets. Magiliw akong ngumiti. Lumapit sa kaniya at inakbayan siya.

The Ruthless Vampire Heiress (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon