Chapter 17

1.3K 50 6
                                    

Nagtinginan naman silang tatlo at ngumisi.

"Hmmm... Is there something you wanna tell us huh? Xhi?", Jiji.

"Nothing happened! Okay done now let's go back. We're getting late for the next class!", sabi ko at tumayo na. Nagbulungan naman sila at nagtawanan.

"Ano ba?!", asar na saway ko sa kanila.

"Relax Xhi.. You're too obvious", sabi ni Haidee at nagtawanan naman sila. Tinignan ko naman sila ng masama. Bumalik na kami sa classroom. Hindi na sila nagtanong. Takot lang nila sakin noh.

(Sa classroom)

"Okay class. May deal tayo. Bukas na yung performance nyo. More than a week ang preparation nyo don ha. Dapat maganda", sabi ng teacher.

Yah. Yung performance last week minove nila bigla. Idk why. Napalingon naman ako sa lalaking nasa likod ko.

Takte. Di pa kami nagpapraktis netoh.

"Huy. Anong balak mo sa performance natin?", tanong nya. To be honest, wala talaga akong ideya.

"Hindi ko alam", sabi ko. Bununtong hininga naman sya.

"Meet me at the parking lot. Mamayang uwian"

"What? No. Sasabay ako kila Haidee pag-uwi", dahilan ko. Actually pupunta ako ng underground arena mamaya. May kailangan akong imbestigahan.

"Look. Hindi man halata, grade conscious din ako noh. I-cancel mo nalang yang mga kailangan mong gawin", sabi nya.

*sigh*

"okay"

( Sa parking lot)

"Haidee, hindi na ako makakasabay sa inyo. May kailangan lang akong gawin"

"Uhh okay", sabi nya at umalis.

Haidee's POV

Nandito na kami ngayon sa sasakyan ni Jiji. Papauwi na kami pero hindi ko parin maiwasan mapaisip kung may iba pabang nangyari last week bukod sa mga sinabi nya.

"Hey, do you think she's hiding something from us?", tanong ko sa dalawa.

"Hmm. She's acting weird kanina. I think there's something we need to know", Jiji.

"Si boss naman. Masyadong selfish. Ayaw magkwento satin", reklamo ni Bethany. Minsanan nga lang magkwento si Xhiara samin. Pag nagkwento sya, laging bitin. Kaya lagi kaming curious sa iba pa nyang ginagawa eh.

Xhiara is a type of person na paiba-iba ang mood. Parang nung ipinanganak palang sya, may moodswings na sya.

Minsan nakakausap mo ng matino...

Minsan nakakasabay mo sa biruan...

Minsan hindi mo maintindihan...

Pero kahit ganun sya, inborn narin sa kanya ang pagiging magaling sa iba't ibang bagay.

Magaling sya makinig.

Magaling sya magplano.

Basta sa iba pa.

So parang pantay lang yung negative at positive sa kanya.

Kumbaga, neutral.

"Uhmm guys. I have something to tell you. Saka nalang natin sabihin kay Xhiara", biglang sabi ni Bethany.

"What is it?", tanong ko.

"I think I have a crush on one of King's friends", sabi nya.

Tumili naman kami ni Jiji. Pagbigyan na, minsan lang yan magkacrush.

"Lah? Alin don?", excited na tanong ni Jiji.

"Ahh basta!", Beth.

Napangiti naman ako.

Ilang taon na kami magkasama ng mga babaeng to. They're my sisters. Although hindi biological....

We promised to protect each other and never leave the group.

I love them so much. Pag may issue ako sa bahay, tawagan ko lang sila, pupuntahan agad nila ako.

Kahit minsan tahimik si Xhiara, alam kong nakikinig sya.

That's the thing I like about her. Kahit hindi sya nagsasalita. Pakiramdam mo gumagaan yung pakiramdam mo dahil alam mong may nakikinig sa hinaing mo.

Hays Boss.

You're like a puzzle that's hard to solve.

Pero isang bagay lang ang ayokong maulit pa...

Ms. Gangster meets Mr. Feeling (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon