Chapter 42

978 37 3
                                    

Camille's POV

"The hell are you talking about?!", takang tanong ko.

Tinignan naman nya ako with his 'idgaf' look.

"You're my date", ulit nya

No freaking way.

"Asa kapa. I'm not going anyway", sabi ko.

"Yes you are", tutol nya.

"Hindi ako pupunta kung ikaw ang magiging date ko noh! Ni hindi ka nga nagtanong kung pwede mo ba ba akong maging date. Bigla bigla ka—"

Naputol naman ako sa sinasabi ko dahil bigla syang tumayo at umalis sa pwesto nya.

Bumilis naman ang tibok ng puso ko nang hawakan nya ang kanang kamay ko.

Para naman akong may naramdaman sa tyan ko nang hinawi nya ang buhok ko at tinignan ako direkta sa mata.

Maya maya pa ay naglabas sya ng isang maliit na bouquet ng bulaklak.

What the frick is going on?

"Camille Gray... Can you be my date?", tanong nya. Nakatingin narin ang ibang studyante sa amin.

I'm speechless.

I don't know what to say.

10 seconds na ang lumipas.

"Say 'yes' Camille. Nahirapan kami bumili ng bulaklak noh", sabi ni Kevin na nasa likod ko lang.

"Say 'yes'! Say 'yes'! Say 'yes'!"

Ayoko syang mapahiya sa maraming tao.

F*ck.

"Okay fine!", sabi ko at tinanggap ang bulaklak. Naghiyawan naman ang mga nasa paligid. I hate this. I hate attention.

Umupo na ulit kami. Things became awkward. Natahimik lang ako.

Ganito pala yung feeling?

Na ma-aya para maging date?

Speechless.

"Oh dahil tapos na yung sa inyo, tulungan nyo naman ako kay Haidee. I'm planning on asking her", sabi ni Kevin. Nagthumbs-up lang ako sa kanya.

Nararamdaman ko naman ang mga tingin ni Dashiel sakin. Yumuyuko lang ako kanina pa. I don't know why, I suddenly felt embarrassed.

I can't even look at him for a sec.

Gosh.

Focus Xhiara! Focus!

*inhale* *exhale*

Itinaas ko naman ang tingin ko. Saktong nagkasalubong ang mga mata namin. We stared for a sec saka binaling na sa iba yung tingin.

Awkwarddd.

Hindi to pwedeng makaabot kila Haidee. Siguradong tukso na naman abot ko don. Tang*na.

Good thing they're busy decorating for the ball.

(sa school garden)

Tumambay lang ako dito dahil wala naman kaming pasok sa ilang subjects. Busy sila sa pag-aasikaso sa event.

Good thing.

Kinuha ko naman yung mga nakakalat na lata at pinwesto yon sa di kalayuan.

Chineck ko muna ang paligid kung may ibang tao. Nang masiguro kong wala, kinuha ko sa bag ko ang tirador na bigay pa sakin ni papa nung bata pa ako. Sinimulan ko nang patamaan ang mga lata. Sapul lahat.

"Wala ka parin talagang kupas Xhiara", mahinang puri ko sa sarili ko.

"Hindi mo ba alam na bawal tumambay dito?", napatigil naman ako sa boses na narinig ko mula sa di kalayuan. Nilibot ko naman ang paningin ko.

It's Dashiel. Kahit nagtatago sya sa dilim. Nakikilala ko sya dahil sa mababa at malumanay nyang boses.

"Why did you do that?", tanong ko. Lumabas naman sya mula sa madilim na parte ng building.

Pang nagsoslowmotion ang paligid nang tumama sa makinis nyang mukha ang sinag ng araw.

Mukhang walang pimples.

Walang kawrinkles wrinkles.

Stop Xhiara! Stop!

You're daydreaming!

"Do what?", painosenteng tanong nya. Grr. He's making things awkward. I hate it.

Now I'm uncomfortable.

"A-alam mo na! Y-yung ginawa mo kanina!  Sa cafeteria! Why did you do that?", utal na tanong ko.

"I just want to", simpleng sabi nya at kinuha mula sa kamay ko ang tirador. Para naman akong nakuryente nang dumikit ang balat nya sakin.

What is this weird body feeling.

Why am I experiencing this?

Nababaliw na ba ako? Damn.

Pinatamaan naman nya amg huling lata na natitirang nakatayo.

Sapul.

"You don't have to. I'm not going nga diba", sabi ko. Tinignan naman nya ako mata. Agad naman akong napaiwas. Para akong pinapaso ng mga tingin nya. Damn it.

"You should. You don't wanna disappoint those people who saw us kanina diba? Anong iisipin nila pag ang isang maswerteng si Camille, hindi sisipot sa ball?"

Nangongonsensya ba sya?

"Are you threatening me?", tanong ko. He just shrugged.

"Why would I do that to 'my date'?", diniinan nya talaga yung panghuling sinabi nya.

My gosh.

Is this the dumbest decision I made?


Ms. Gangster meets Mr. Feeling (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon