Chapter 32

1K 44 2
                                    

Bethany's POV

Inalalayan namin si Ji pabalik sa kwarto.

Nag-alala talaga ako grabe.

Napakaano naman kasi ng babaeng to eh.

Pagdating naman namin, nadatnan namin ang kalat na gamit sa sahig at nakatungangang si Xhiara. Pilit syang kinakausap ni Kevin at Haidee.

"What's happening?", tanong ko. Andito kaming walo ngayon sa kwarto. Lumapit naman si Haidee sakin at bumulong.

"Mood disorder attacks", bulong nya. Nilapitan naman namin si Camille.

"Are you okay Camille?", tanong ni Josh.

"Do I look like I'm okay?", masungit na sagot ni Camille at tinalikuran kami. Humiga sya sa dulo ng kama habang nakatalikod samin.

"Give her a break. She needs to rest. Her disorder is attacking again", bulong ko sa kanila.

"Disorder? She has a disorder?", takang tanong ni Alex.

"Mood disorder... which affects her emotional state. Nangyayari yan madalas. Bipolar talaga yan eh. Nagkakalat pa", pabulong na paliwanag ni Haidee.

"That makes sense", sabi ni King. Nagtaka naman kami sa sinabi nya.

"Don't tell her about sa nangyari kanina. She will freak out", sabi ko. Nagsitanguan naman sila. Pinagbihis nadin namin ni Jiji. She's still in shock pero hindi nya pinapahalata dahil nandyan si Xhiara.

Nagtulungan nadin kami sa pagligpit ng mga nagkalat na gamit. Potcha ka Xhiara, dahil dyan sa pagiging bipolar mo, kami tong naglilinis ng kalat mo.

Hay nako.

(few hours later)

Gabi na. Nakapaghapunan nadin kami, pwera kay Xhiara. She's still not in the mood. I wonder anong kinaiinisan nito. May pa hagis-hagis-ng-gamit effect pa.

Naghahanda na sila para matulog. 8PM na kasi kaya inaantok na ang mga kasama ko. Hindi tuloy yung usapan nilang inuman. Wala sa mood si Xhiara eh.

Lumabas naman ako at umupo sa maliit na cottage di kalayuan sa kwarto namin. Huminga ako ng malalim at hinayaang balutin ng malamig na simoy ng hangin. Maaga kaming pinatulog ni Maam kaya wala nang tao ngayon sa labas.

Nice place to unwind. This was an exciting day. Nalunod si Jiji which scared the hell out of me at nagwala si Xhiara sa kwarto.

Hays.

I can't imagine myself losing a friend like Jiji or Xhiara kahit bipolar sya at si Haidee din. They've been a great friend to me. I can still remember how we met.

We met in high school. Freshmen year. I was being bullied by some senior at umiiyak ako lagi sa cr ng girl's locker.

[Flashback]

"You don't belong here! You're so ugly. Only pretty girls are allowed in here", mataray na sabi ni Jane.

Isa sya sa mga bumubully sakin. Mga senior sila kaya mga bata ang pinagtitripan nila.

"Stop bullying me please. I'm trying to live a normal life here", sabi ko. Tumawa naman ng peke si Jane at tinulak ako ng malakas. Nadapa naman ako sa sahig dahilan ng pagkaroon ng maliit na sugat sa siko.

"Poor little girl. Go on. Umuwi kana sa bayan nyo. Sa bayan ng mga loser", sabi nya at tumawa. Naiwan naman akong umiiyak.

(few minutes later)

"Oh"

Nagtaka naman ako dahil sa narinig kong boses. Iniangat ko ang ulo ko.

It's Camille.

She's quite popular dahil sa pagiging cool nya. I envy her actually. She got the popularity. She's cool. Everybody likes her.

"Tatanggapin mo ba o hindi? Nangangalay na ako dito oh", sabi nya. Saka ko naman narealize na may inooffer pala sya na panyo. Agad ko naman yong kinuha at pinunas sa luha ko. Ibinigay ko ulit sa kanya yung panyo.

"Keep it. You mighy need it", sabi nya at umalis

.
Simula non, naging inspirasyon ko na sya. Naging magkaibigan din kami at kalaunay naging parte ng gang nya.

That was the greatest decision I've ever made. Being with these lovely girls.

"Mind If I join you?", nagulat naman ako sa boses na narinig ko.

Ms. Gangster meets Mr. Feeling (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon