Chapter 16

1.3K 51 2
                                    

Camille's POV

(1 week later)

Okay na yung hita ko. Ambilis noh.

Nalaman nila mommy yung tungkol sa sugat ko. Syempre, sermon ang inabot ko.

1 week din ang lumipas. Sa 1 week na yun, walang masyadong nangyari. Normal lang naman. Inaasar parin ako ni Dashiel. Yeah, I decided to call him Dashiel, instead of Kapre.

Hindi na rin kami nakakatanggap ng sulat mula sa kung sino man.

And about dun sa lalaking nakalaban namin ni Dashiel last week, natanggap ko yung information nya kahapon.

He was an assassin. He's been targeting Dashiel for almost a month already. Walang masyadong nakasulat sa information nya. Walang trabaho na nakasulat. Walang adress.

Weird.

Kung sino man ang nag-utos sa kanya, magaling magtago.

Hindi ko parin alam ang totoong pakay nya kay Dashiel at hinding hindi ako titigil hanggat di ko nalalaman.

Malakas ang kutob ko na may kinalaman din yung nagpadala ng sulat sa grupo ko.

"Xhiara! Ano tong nabalitaan ko na nagyari sayo last week? Ano kaba! Hindi ka nagsasabi samin! Ang unfair ha!", inis na sabi ni Haidee. Monday ngayon at ngayon lang din sila pumasok. Galing silang bakasyon. O diba, hindi ako sinama. Mga kaibigan nga naman. Hindi pa nga nakakaisang buwan sa klase nag-aabsent na. Ang aga nagbakasyon. Unang buwan pa nga lang ng school year.

"Tsaka ba't ka nagpadala ng tauhan ni Miss A? Sinong pinaligpit mo?", tanong ni Beth.

"Nakakatampo ka X!", Jiji.

"Relax. I got stabbed, that's all. Nothing special", walang ganang sabi ko.

"What?!", gulat na sabi nila.

"Omg! Why didn't you tell us?!", Haidee.

"Kasi nasa vacation kayo at di nyoko sinama?", sarkastikong sabi ko.

"We're sorry okay but tell us the whole story!", sabi ni Jiji.

So ayun. Nagsimula na akong magkwento.

Blah blah blah...

"Wait! Hold up! Hold up! Anong ginagawa mo sa bahay ng lalaking yon?", tanong ni Beth.

"I don't even know. Hinimatay ako, then the next thing I knew, nasa bahay na ako ng kapreng yon", paliwanag ko.

"So then may nakita kang spy? Why would someone spy on him?", takang tanong ni Haidee.

"At first, I wasn't sure. But later then, confirmed na may ibang tao dun bukod samin. I thought he was up to me. Pero base sa information na nakuha ko kahapon. That guy was an assassin trained under someone na may gustong makuha kay King. I still don't know the real person behind the assassin", mahabang paliwanag ko. Pinakita ko naman sa kanila ang file nung lalaking nakalaban ko last week.

"So alam ba ni King ang tungkol sa lalaking yon?", tanong ni Jiji.

"Yes. Sort of. Hindi ko sinabi lahat sa kaniya dahil wala pa akong sapat na information tungkol sa lalaking yan", baling ko sa folder na nakalapag sa lamesa.

"Did he assume about yoir identity? I just figured out they are part of the underground gang too", sabi ni Beth.

What?

Gang din sila?

That makes sense.

Mas lumalaki ang hinala ko na iisa lang ang nagpadala nung sulat at yung nag utos sa assassin na yon.

"I think he's starting to doubt my identity but it's too early para magpakilala girls", sabi ko. Nagtanguan naman sila sa sinabi ko.

"So what happened after that fight scene?", tanong ni Haidee.

Napatigil naman ako sa tinanong ni Haidee.

Agghh!

[Flashback]

"But you're acting like one!", sigaw ko.

"Sabing hindi eh!"

"Prove it.", nanghahamong sabi ko.

Foc.

Wrong move.

Lumapit sya sakin...

Papalit ng papalapit...

"Hey! *snaps* What's wrong?"

Napabalik naman ako sa realidad nang magsalita si Haidee.

Aghh erasee!

"Ah n-nothing!", sabi ko.

Nagtinginan naman silang tatlo at ngumisi.

Ms. Gangster meets Mr. Feeling (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon