Chapter 37

1K 44 6
                                    

Camille's POV

Nakabalik na kami sa resort. Hindi na ko komportable sa suot ko ngayon. Natuyo na yung putik sa katawan at damit ko.

Grr.

"Ang galing mo kanina ah", puri ni Haidee habang nagbibihis ng pajama. Nasa banyo kami apat ngayon. Naliligo kaming tatlo ni Beth at Jiji. Yes, we shower together. Sanay namana kami sa mga katawan namin kaya walang kaso. Plus, mga babae naman sila.

"Ang hihina nyo naman sumuko agad kayo", mayabang na sabi ko.

"Ang yabang mo ha. Porket hindi ka maarte eh. Nakakatakot kaya yung labyrinth. Muntik na 'ko mawala don. Nakasalubong ko pa yung isa sa mga kaklase natin na trip ata ako. Kadiri", sabi ni Jihyun. Tumawa naman kami.

"Wala eh mahina ako sa archery. Ji, pakisabon nga yong likod ko", sabi naman ni Beth. Nagsasabon pa sila habang ako nagbabanlaw na. Mabilis lang ako maligo noh. Nagpatuyo na ako at nagbihis ng oversized tshirt at pajama.

Guess what? Ako lang naman ang naging supplier ng pajama at tshirt nila.

"Salamat talaga dito Xhi ha. Napakakomportable pala ng mga sinusuot mo", sabi ni Haidee.

"Bilisan nyo na dyan", sabi ko.

"Opo!", sabi nila na parang bata. Hay nako.

Lumabas na kami sa banyo. Kitang kita naman ang pagkagulat sa mata nila (mga boys)

"Sabay kayong nagbanyo?", tanong ni Kevin.

"Oo. Bakit, may problema?", maangas na tanong ko. Para naman syang nanlumo.

"Ah w-wala. I dont understand girls", sabi nya. Bulong lang yung panghuli nyang sinabi pero narinig ko.

"Laro tayo! Truth or Dare!", biglang sabi ni Jiji.

"Aren't you tired?", tanong ni Beth. Nagsorry naman sya at nagpeace.

Nagkanya kanya naman kami ng higa para magpahinga.

~x~

Nagising naman ako sa mahinang katok. Natutulog pa sila kaya ako na ang nagbukas ng pinto. Pagbukas ko, walang tao.

May sobre namang naiwan sa doorstep.

It has our group name written

MaskedShadows.

Binuksan ko ang sobre at isang maliit na papel lang ang laman neto.

Sabado.

Yun lang ang nakalagay sa papel.

Anong meron sa sabado?

Damn. I hate puzzles.

"What is that?", nagulat ako dahil sa boses sa likod ko. It's Dashiel. Agad ko namang tinago ang sobre sa likod ko.

"Nothing"

~x~

Nag-iimpake na kami ngayon dahil panghuling araw na namin to dito. Uuwi na kami mamayang hapon. 8 palang ngayon ng umaga kaya yung iba naming kaklase ineenjoy talaga yung huling sandali nila dito sa resort.

While me? Andito sa kwarto nag-aantay ng hapon.

Hindi naman ako boring na tao noh, di ko lang talaga sila trip. Kaya di ako sumasabay.

Tinitigan ko ang dalawang sulat na nakuha ko sa tatlong araw namin dito.

Ano bang binabalak mo?

Hays.

"Hey Camille join us! Magpipictorial daw para sa year book", nagulat naman ako sa biglang pagpasok ni Beth sa kwarto. Agad ko namang tinago ang mga sulat. Tumango ako at bahagyang ngumiti.

~x~

Hapon na. It's time to go home. Yay.

Disappointment naman ang naririnig ko sa mga kaklase ko. Ayaw pa nilang umalis. Tss. Mayaman naman sila. Kayang kaya nila magpagawa ng sariling resort. Bat pa sila nagmamaktol.

Wala na silang magawa kundi sumunod.

Yay.

(2 hours later)

Nakauwi nakoooo.

Kumatok naman ako sa pintuan ng bahay namin.

"Ma! I'm back!", sigaw ko.

"Nak! I'm at the backyard", rinig kong sigaw ni mama mula sa likuran ng bahay. Nagtatanim sya ng mga bulaklak. As usual, ginagawa nya yan once a week.

"Hi ma!", bati ko sa kanya at yumakap.

"Oh? How's the trip?", tanong nya. Ngumiti lang ako bilang tugon at pumasok na sa bahay.

Sabado...

Anong Sabado?

May mangyayari ba sa sabado?

Arghhh!

Napasabunot naman ako sa ulo ko.

Ms. Gangster meets Mr. Feeling (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon