Chapter 41

1K 48 7
                                    

Kevin's POV

'Ang gwapo talaga nung lalaking kasama nila Haidee kahapon noh'

'Oo nga eh. Parang close talaga silang apat dun sa lalaki'

'Ang astig din nya. Parang lalaking version lang ni Camille'

Tss. Mas gwapo naman ako don.

Napatingin naman kami sa pintuan nang makita si Camille at yung lalaking kasama nila kahapon.

Sinalubong naman sila nila Haidee.

Tss. Bakit sya niyayakap nya ako hindi.

Ayoko na din sa lalaking yan ha.

~x~

"Tang*na bro. Kapatid pala ni Camille yun eh!", Alex.

Nandito kami ngayon sa condo ni King lara tumambay.

"Mayabang", mahinang sabi ko.

"Chill guys. Mukha naman syang mabait", sabi ni Josh.

Mabait? Puro hangin lang ata laman ng utak non eh.

Tss.

"Ang astig din siguro nya pag nakikipaglaban", dagdag nya.

Di ko alam pero biglang naging weird si Josh since nung nasa resort kami. He looks up to Camille as if she was a famous actress or something.

"Ang weird mo na Josh", sabi ko. Nagkibit balikat lang sya.

*ding dong*

Natigil naman kami dahil sa doorbell na narinig namin. Binuksan naman ni King yung pintuan.

King's POV

*ding dong*

Tumayo naman ako para buksan ang pinto. Pagbukas ko..

Walang tao.

Tinignan ko naman ang magkabilang dulo ng aisle pero walang nang tao.

He/She must be fast.

Napatingin naman ako sa papel na naapakan ko.

Isang sobre.

"Yo what's that?", Kevin.

It has my name in it.

"I don't know"

Binuksan ko naman yon... Isang maliit na papel lang ang laman.

SATURDAY.

yun lang ang nakasulat.

"It says 'Saturday'", sabi ko. Nagtaka naman sila.

"What about saturday?", Alex asked. I just shrugged.

I don't even know.

Tinago ko nalang ang sulat sa maliit na cabinet malapit sa TV.

"Bro, do you think Haidee is close to that guy?", tanong ni Kevin.

"Hindi lang si Haidee noh. Pati narin si Bethany at Jihyun", Alex said.

Napaisip naman ako dun sa nangyari kanina.

(Flashback)

"Hurt my sister and I'll kill you. I don't mind going back to jail"

What?

Sister?

"P-pardon?", why am I stuttering?

This guy is scary af!

"Kuya! Umuwi kana! Pahamak ka talaga!", awat ni Camille at tinutulak papalayo yung kapatid nya.

"*laughs hard* Chill bro! Joke lang"

"F*ck"

He's insane.

"Kung nakita nyo lang sana ang mga mukha nyo *laughs* epic", natatawang sabi nya.

Duh. It's not even funny.

Nakahinga naman ako ng maluwang nang tigilan na nya ako.

Magkapatid nga sila. Parehong bipolar.

Tsk.

Camille's POV

(next day)

It's Thursday, and guess what?

Kalat na agad sa buong campus na kapatid ko sya.

Tss.

Feeling alumni din sya don dahil nakakalabas pasok sya sa school. Tinulungan daw sya ni Ms. Mina. Dumadami na din yunh mga haliparot na lumalandi sa kanya.

"Good Morning Class"

"Good morning Ms. Pat (Biology teacher namin)"

"Since ako ang nakatoka sa inyo ngayon. Ako nalang ang mag-aanounce", nagtaka naman kami.

"We will be having a masquerade ball in Saturday. This is a sudden celebration. We will be celebrating the arrival of our school's major sponsor", excited naman na naghiyawan ang mga kaklase ko.

Saturday?

Could this be?

Tinignan ko sila Haidee. Pati sila excited. I have a bad feeling about this.

"You can bring a date in the ball", mas naghiyawan naman ang mga estudyante.

"Sa school gym iheheld ang ball kaya kailangan namin ng volunteers para magdecorate. Sino ang gustong magvolunteer?", nagsitaasan naman ng kamay yung mga babae, maliban sakin syempre. Wala naman akong interes sa mga ganyan.

Nagcontinue na si maam sa discussion pero walang nakikinig sa kanya dahil busy ang iba sa pag-iisip ng gimik nila sa ball.

(recess)

"Boss, di ka muna namin masasabayan. Tutulong kami sa decorations sa gym eh", Haidee. Tumango lang ako at naglakad na papunta sa cafeteria.

Mas maingay ang cafeteria ngayon kumpara sa dati. They're busy talking about the ball.

I'm gonna keep myself busy too. Kailangan ko maghanda. I need to be physically strong para pag may nangyari hindi ako maging kawawa at madepensahan ko ang sarili ko.

"Shoot. Walang upuan", mahinang bulong ko.

Nilibot ko ang paningin ko sa cafeteria, nagbabakasakaling may bakante akong makita.

"Camille! Over here!", kumakaway naman si Kevin para makuha ang atensyon ko. Wala na akong magawa kundi makishare nalang ulit.

"Sup?", bati ko. Ngumiti naman ng malapad si Josh at umayos ng upo.

"Ah Camille, I was wondering kung may nag-aya naba sayong maging date nila para sa ball", tanong ni Josh.

"Actually wal—"

"She's my date", singit ni Dashiel.

What? No way.

I'm not going.

Ms. Gangster meets Mr. Feeling (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon