CHAPTER THREE

841 21 0
                                    

CHaPtEr THrEe

                 Now playing...

                     HOME

                  (⏪▶️⏩)

              By: SEVENTEEN

Nung maakalis na sina mama at papa nun sa restaurant kasama ang dalawa kong kapatid ay idineretso na kami ng parents ni Mikee sa mall. Hindi na sumama samin si tita Mia at tito Alfred dahil sabi nila ay 'take your time sweethearts' daw kaya ayun, iniwan na kaming dalawa mi Mikee sa mall. Ang sabi nila ay ipapakuha nalang daw kami ng driver nila pag tapos na daw kaming mag mall kaya heto kami ngayon at nagtitingin sa mga stalls na nakapaligid dito sa mall.

"Nga pala. Pasukan na nga pala natin next week. Kailangan nating bumili ng mga school supplies"-biglang usal ni Mikee

Andito kasi kami ngayon sa isang stall ng mga jewelries. Mikee loves jewelries. Sya lang ang nagtitingin sa mga iba't ibang klase ng jewels dahil wala akong hilig roon. Nagtitingin lang sya hanggang sa mayroon syang makita at iniharap ito saakin.

"Which one is beautiful?"-may tig iisa syang hawak na kwintas sa magkabilang kamay.

Ang sa hawak hawak na kwintas nya sa kaliwa ay gold ang kulay na may pendant na letter K at M. Yung sa kanan naman nyang hawak ay kulay gold din na may pendant na hugis infinity. Hindi ko malaman kung alin dun sa dalawa ang maganda dahil para sakin ay pareho naman iyong magaganda.

"I don't know which one is beautiful because in fact. Both of them are beautiful and nice"-i said

Ang pendant kasi na K & M ay ang pangalan naming dalawa na Kath & Mikee. Yung isa naman ay 'infinity'. Ang infinity kasi ay nagsi symbolize ng pagkakaibigan kaya nahihirapan akong mamili sa dalawa.

"Ang hirap mamili Mikee eh"

"I think mas better itong nasa right hand ko. What do you think Kath?"-she said while smiling

I agree

"Tama ka. Mas okay nga yang isa"-i said while nodding my head

"Alright. I will buy this one"-isinauli na nya yung isa.

"Ate may duplicate ba nito?"-tanong nya sa nagtitinda

Duplicate? Bakit pa nya kailangan ng duplicate? Eh para sakanya lang naman yan.

"Yes maam. Meron po"-sagot ng tindera

May inabot nga ang tindera kay Mikee na kapareho ng kwintas na napili nya. Pagkatapos ay nagbayad na si Mikee sa tindera. Hindi ko alam kung magkano ang halaga ng kwintas na yun.

"This one is for you"-nakangiting sabi ni Mikee habang iniaabot nya saakin ang isang kwintas.

"This necklace serves as a symbol of friendship with the two of us"-pumunta sya sa likod ko at isinuot ang kwintas.

Hindi ko aakalain na ibibigay nya sakin ang kwintas. Pagkatapos nyang maisuot saakin ang kwintas ay ako naman ang pumunta sa likuran nya at isinuot din iyon sakanya. Hinila nya papunta sa may isang human sized na salamin. Pagkakita ko repleksyon ko sa salamin ay namangha ako sa sobrang ganda nung kwintas. Bagay na bagay nga saakin iyon, sa aming dalawa pala.

"Ang ganda.."-namamangha kong sabi

"Told ya"-she smirked

Hinawakan ko ang pendant ng kwintas. Bigla ay may naalala na naman ako. Hindi ko inaakala na bigla bigla syang lilitaw sa aking isipan.

"Hey. What's wrong?"-nag aalalang tanong saakin ni Mikee. Pilit kong ngumiti sakanya pero kahit na anong pilit kong ngumiti ay nakikilala nya parin kung may problema ba ako o wala. Mikee knows me too well. Bago pa sya makapagsalita ay nagsalita na ako.

Ang Boyfriend Kong ArtistaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon