Obsessive Love: Whirlwind Romance

3.3K 52 5
                                    

Chapter Fifteen: Whirlwind Romance

When your legs don't work like they used to before
And I can't sweep you off of your feet
Will your mouth still remember the taste of my love?
Will your eyes still smile from your cheeks?

And, darling, I will be loving you 'til we're 70
And, baby, my heart could still fall as hard at 23
And I'm thinking 'bout how people fall in love in mysterious ways
Maybe just the touch of a hand
Well, me—I fall in love with you every single day
And I just wanna tell you I am

So honey now
Take me into your loving arms
Kiss me under the light of a thousand stars
Place your head on my beating heart
I'm thinking out loud
That maybe we found love right where we are
-Thinking Out Loud, Ed Sheeran

"What are you doing?" singhal ko sakanya. Tinakpan lang niya ang bibig ko. Nakawala ang kamay ko kaya hinampas ko siya sa braso na natigil din dahil pinigil niya. Iniwas ko ang mukha ko at ramdam  na ramdam ang hininga niya sa may bandang leeg. Nanatili kami sa ganong posisyon ng ilang minuto. Binitawan niya ko at binuksan ang pinto. Inayos ko ang silk robe na nagusot at lumabas. Sumilip ako sa kusina at wala na doon sina Rod at Zyra.

"Why did you that? You scared me." Niyakap ko ang sarili ko.

"I'm sorry, I just helped you. Muntik ka nilang mahuling nakikinig. And Zyra will not be please to hear your explanations by eavesdropping some private conversation." I rolled my eyes at him because of his sarcastic remark.

Dumiretso ako ng veranda at mas niyakap ang sarili sa simoy ng hangin. Bilog na bilog ang buwan at ang daming bituin. Happy birthday, Cyrish. Don't be so bitter in Valentine's Day, dear.

Napangisi ako sa naisip at napahawak sa railings. Narinig ko ang yapak ng paa ni Clash but I didn't look at him. Napapikit na lang ako ng maramdaman ang bisig niyang nakayakap sa akin. The coldness of air doesn't bother me anymore.

"Happy birthday, love." He whispered in my right ear. Hindi ako umimik. Hindi rin ako nagpumiglas sa yakap niya.

"Tulog na ba si Lynne?" I asked, hinalikan  niya ang ulo ko. Para namang piniga ang puso ko.

"Yes at nandiyan naman si Rod para sakanya."

"He's there for the baby. Not for your sister." salita ko. Umikot ako para makaharap siya. Humakbang pa siya palapit at napaatras ako ng ilang hakbang. Napatingin ako sa kamay niyang both sides ay nakahawak sa railings, nakulong niya ako.

I looked directly at his eyes. Winawala na inches away na lang ang pagitan namin. "Paano si Lynne? Paano na siya? Hiwalay na ba sila nung boyfriend niya?"

"She'll be fine with us. Nung una ay ayaw kong pumayag na hindi siya pakasalan ni Rod."

"Pero? I didn't get it. Hindi naman mabubuo ang bata na 'yon kung hindi nila ginusto. Don't tell me it was just a one night stand." Napailing ako.

"Its not a one night stand. And I was saying, wala kong magagawa kung si Alliah na mismo ang may ayaw na ipilit niya ang sarili kay Rod. It's better for them to be friends, at least for their child."

"I also agreed but I don't know. I'm torn between Lynne and Zyra. I don't know what side I'm in. I'm always torn between two sides. It's really frustrating." I shook my head. He cupped my face to make me look at him.

"They will be fine. I fixed everything. Nasa kanila na lang 'yon kung babaguhin pa nila o ano. At pwede bang 'wag mo munang isipin ang ibang tao."

"And why would I do that? They are my friends. Their problems are also my concern."

Lurking in the ShadowsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon