SHO
Napatiim ang bagang ko nang makita si Alesia na pinapaligiran ng mga Hapon.
A week after the zombreak, we decided to go out of the country and live here. Dito rin namin ipagpapatuloy ang pag-aaral bilang mga kolehiyo. Since my father was the owner of our school, napagpasyahan na lang na mag-take kami ng acceleration exam. With that, we don't need to enroll as highschoolers anymore at diretso first year college na. At dahil wala na s'yang eskwelahan, nagtayo na lang s'ya ng kompanya.
"Miss, for you!"
"So beautiful, miss!"
"Can I court you?!"
Ilan lamang 'yan sa naririnig ko sa mga Hapon na 'to. They're trying their best to speak in English just to talk to her. Naiirita ako sa slang na pananalita nila pero mas naiirita ako sa mga ibinibigay nila sa kanya at pinakanaiirita ako sa paglapit at mga pasimpleng paghawak nila sa kanya!
How dare them touch what's mine?!
Mula ng pumasok kami rito ay marami agad ang nagkagusto sa kanya. She's still not friendly but she now knows how to treat a person well. Nabawasan na ang pagiging suplada n'ya at napapadalas na rin ang pagngiti na mas ikinakaganda n'ya. She has a lot of suitors because she wasn't telling them that she already have a boyfriend! At ako yun!
My blood boiled in rage when I saw a motherfucker hugged her intentionally!
Lumapit ako at agad sinuntok ang manyak na 'to!
"Tangina! Sa dinami-rami ng mamanyakin mo, fiancee ko pa?!"
The hell I care if he can't fuckin' understand my words?!
May naglayo sa akin sa tarantadong 'to at nakita ko rin ang principal namin na may sinabi pero hindi ko inintindi.
"Ano ba?! Bitawan n'yo 'ko, Clent!" Pilit akong kumakawala sa pagkakahawak nila. "I will kill that motherfucker!"
Mas nagpumiglas ako nang makita inilalayo sa 'kin ang tarantadong 'yon. Dadalhin pa yata sa clinic ang puta!
"Calm down, Sho."
"How can I if he fucking touched my fiancee?!"
"Oy, kumalma ka nga, Sho. Pag-uusapan natin ang nangyari dahil pinapatawag tayo ng principal."
At ganoon nga ang nangyari. Kumpleto kami at tanging si Alesia lang ang nawawala. Pagdating namin sa principal's room ay saktong paglabas naman ng tarantado na may kasamang dalawang pulis.
I automatically throw my hardest punch on his face. Nakita ko pa ang pagkatanggal ng ngipin n'ya sa lakas no'n. And I'm thankful that I was fast enough bago pa man nila ako mapigilan.
Pilit akong ipinasok nina Clent sa loob at doon ko nakita si Alesia. May kaharap s'yang sa tingin ko ay mga magulang ng gagong 'yon. I hurriedly sat down beside her then she held my hand to calm me down.
"...sorry but I will continue the case. My fiance is mad for what he did. And even me. So, see you in court, parents!"
"But he already hurted him!" angal ng lalaki at dinuro ako.
"Or do you want to join your son in jail?" seryosong wika ni Alesia. Ibinaba agad ng lalaki ang kamay n'ya. "It was my decision as the victim of your son's harassment. You, wanting to change it means that you're tolerating his attitude. If you want your son to be free as early as he deserve then don't try me. I'm not the only girl that your son harassed."
"What's your decision, Miss Montes?" biglang tanong ng principal.
"We won't leave the school, Mr. Principal. We'll continue studying here. I hope our status won't trouble you or our records. We'll leaving." Hinila na ako ni Alesia papuntang pintuan pero agad din siyang tumigil. "Tanda, okay lang namang i-announce ko 'yon hindi ba?"
Nagulat ako sa biglang pagbabago ng paraan ng pananalita ni Alesia.
"Yes, you can." The principal smiled at us.
"He's my father's friend." wika n'ya habang naglalakad kami.
Hindi ako nagsalita. I'm not mad at her, okay? I'm just...hurt. Maybe she wasn't proud of me? Ikinakahiya n'ya ako? Ipinapakilala naman n'ya ako bilang fiance sa mga kakilala n'ya pero bakit hindi n'ya magawa sa mga manliligaw n'ya? Is she gonna replace me?
Hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag ganoon nga ang nangyari. I can't imagine her doing the things we did to her new man. Makakapatay talaga ako.
I blinked few times when I heard statics coming from a microphone. I found myself standing on the stage with Alesia and she's holding a mic.
"Listen." She said it in Japanese. "Sho Del Madrid of Business Administration is taken by me. So from now, stop courting me or flirting him because we're engaged. Thank you."
At hindi ko inaasahan ang sunod n'yang ginawa. She pulled me and kissed me shamelessly in front of these students.
What she did is beyond enough for me to feel at ease. Nawala na ang kahit anong pagdududa at sakit sa loob-loob ko. My heart is beating faster because of her. At patuloy lang akong nahuhulog sa mga ganitong gawain n'ya.
"I love you." I whispered not minding my tears. Hindi ko na napigilang maiyak sa sobrang tuwa.
"And I love you too." She chuckled and wiped my tears. "I'm always proud of you, baby boy. It's just that I want you to be safe. But I don't want you hurt in any way. I will protect you from everything. Kahit pa sa sarili ko '"
Naguluhan ako sa sinabi n'ya pero hindi ako nagtanong. Lunod na lunod na ako at hindi na makakaahon pa. I'm so much in love with her.
"You're my Alesia. My first and last love and my everything."
~*~
BINABASA MO ANG
ZOMBREAK
Science FictionVessels of Martiri #1 Do you know how to defend yourself? Perhaps, to kill? How 'bout being independent? Self-reliant? If you have or can do this two, then congratulations! You can definitely survive as long as you can Because as day one started...