Agamani Astrid Ghaile Acosta
"What wow weeayoo!" Parang sira ulo na utas ni Greyson ng makalabas kaming tatlo sa apartment ni Alodia.
Dito na kasi kami nag ayos since nag patawag din ng mag aayos sila kuya kaya medyo crowded dun dahil sa dresser nila.
If i know, may kasamang landi yun tss.
"Isn't your dressed too revealing?!" Sermon ni Ravin sabay abot ng suit sa pinsan na si Alodia.
"Basta mamaya ikaw ang mag sosoot nito---wait where's kuya?" Puna ni Alodia at sakto namang bumukas ang pintuan ng apartment na isang pinto lang ang layo sa apartment na kinatatayuan namin.
"Woah! That suit really suits you Kuya Shan" puri ni Mikai at nag thumbs up pa kay Shan.
Pilit na ngiti lang ang isinagot ni Shan sakanya at nabaling naman ang tingin sakin na agad kong iniwasan.
"Kay Shan ka na sumabay, sakin nalang si Alodia" sabi ni Ravin at umiling naman ako at ngumiti.
"Someone will pick me up" naka ngiti kong tanggi.
"Susunduin ka nila Aiden?" Tanong ni Shan at umiling naman ako.
Nag text kasi si Cazdrin~sya daw inutusan na sunduin ako.
"Cazdrin will" tipid kong sagot at sumilay naman ang nakakalokong ngisi nila Alodia at Mikai
"Sumabay ka nalang pala bumaba samin" sabi ni Mikai na suot na ang suit ni Grey at inangkla ang braso sakin.
Nag kukulitan sila habang pababa kami ng elevator habang ako at si Shan ay nanatiling tahimik. Nasulyapan ko pa syang nakatitig sakin mula sa repleksyon ko sa elevator kaya napabuntong hininga nalang ako.
Narating naman agad namin ang ground floor at wala pa si Cazdrin dahil palabas palang kami ng nag text sya.
"Wala pa ba ang sundo mo?" Tanong ni Ravin at umiling naman ako.
"He will be here soon. Mauna na kayo" sabi ko at tumango naman sila.
"Maiwan muna ako" presinta ni Shan kaya medyo lumayo ako at pumwesto sa mismong harap ng building.
Narinig ko ang pag busina nila kaya hinarap ko naman yun at kinawayan bago bumalik sa postura ko.
Masyado akong okupado ngayon dahil sa pinag usapan namin kanina sa mall kaya sana hwag munang dadagdag si---"Ghaile" napabuntong hininga ako at hindi sya hinarap.
"Oh" tipid kong utas.
"Ghaile, please" pabulong na sabi nya kaya hinarap ko sya at nag mamakaawa talaga ang hitsura nya kaya nangunot ang noo ko.
"Please what?" Kunot noo kong tanong.
"I'm begging for your second chance" sabi nya at dahang dahang inabot ang kamay ko.
"You're crazy" sabi ko at binawi ang kamay ko mula sakanya.
Siraulo ata.
Bigla naman syang umayos ng lapit sakin hanggang sa isang dipa nalang ang layo namin sa isa't isa. He cupped my face with his hands.
"I want you back." Sabi nya habang inililibot ang paningin sa buong mukha ko na huminto naman sa labi ko.
"Let go Shan" kalmado pero madiin kong utos.
Hindi nya ako sinunod bagkus ay marahang inilapat ang labi sa labi ko kaya napa maang ako at hinarang ang dalawang kamay ko ang katawan ko. Pilit ko syang tinutulak pero hinahabol nya ang ulo ko na umaatras hanggang sa napaatras sya dahil sa isang suntok.
Napa atras din ako at nag habol ng hininga habang pinupunasan ang ilang luha ko.
Light lang naman yung make up ko at wala naman akong eye make up.
"How dare you kiss her" madiin na sabi ni Cazdrin habang masamang naka tingin kay Shan na pinupunasan ang labi na medyo nag dugo.
"Sino ka ba? Ano ka ba nya? Wag kang pakielamero" napipikon na sabi ni Shan kaya akmang susugod sya kay Cazdrin kaya agad ko syang pinigil at kumapit sa braso nya.
"That's enough" awat ko at hinila pa ang braso nya pero naka harap parin sya kay Shan.
"Who am i? I'm the one that when i kissed her---she kisses back." Napayuko ako at hindi naka angal.
Landi kase eh.
Bakit?! Totoo namana ha? Dapat nga pinipigilan mo ako eh.
Hindi mo nga ako napapansin eh!
Napabuntong hininga nalang ako at nagulat pa ako ng hapitin ako ni Cazdrin paharap saknya at hinalikan ng at marahang ginalaw ang labi. Kusa namang sumabay ang labi ko sa ritmo hindi alintanang may kaharap kami ngayon.
Marahan ko syang tinulak kaya bumitaw naman sya at pinunasan ang labi kong nag kalat ang lipstick.
"You're just making me jealous" dinig kong sabi ni Shan sa likod ko.
"If i will do that--what for?" Asar kong sabi at hinarap sya.
Pero nawala ang pag ka asar ko ng makitang sobrang nasasaktan at lungkot na ekspresyon sa mata nya.
Tang'ama
"Because you still love me" sabi nya at marahang tumulo ang luha mula sa mata.
Aaminin ko na may bahagi saking nasaktan ng lumandas ang luha nya--pero malinaw sakin na wala na akong affection na nararamdaman sakanya.
Maybe i do still love him as the brother who accompanied me when i need one.
"I do." Wala sa sariling sabi ko at lumapit sakanya bago punasan ang luha nya gamit ang likod ng palad ko.
"I do still love you. But not as the lover who loved me. But as the brother and the friend who was there for me when i felt alone. I can give you a chance. But know the limits for that. Hindi ko na kayang gibain ang bakod ko para sa parehong tao na pilit na nag patayo sakin nun." Umatras ako at tumabi sa kinatatayuan ni Cazdrin na titig na titig sakin.
I felt his hand on mine at hinigpitan nya ang hawak don.
"Let's go" aya nya kaya tumango ako.
Nag pa intanod nalang ako sa hila nya at huminto kami sa harapan ng sasakyan nya at pinag buksan nya ako.
Hindi parin umaalis doon si Shan habang naka yuko.
"That's why i admire you the most" nilingon ko naman si Cazdrin na inayos ang seatbelt ko.
"Ha?" Tanong ko at ngumiti naman sya sakin ng matamis.
"That's why i like you" naka ngiting sabi nya at natigilan naman ako.
Ano daw?
Napahawak ako sa tyan ko ng may naramdaman akong parang kumikiliti sa loob non.
Shit gutom na ata yung bulate ko kinginaa
BINABASA MO ANG
The Only Rose Among The Thorns (Rose Duology #1)|| COMPLETED
Teen FictionTrash leading man ahead