Agamani Astrid Ghaile Acosta
"Ghaile, your escort is here---" bago pa matapos ni Aimir ang sasabihin nya ay napatayo na ako.
"He's here?, where is he?" Kunot noo kong tanong kasabay ng pag bilis ng tibok ng puso ko.
"Xantie is in the venue" nangunot naman ang noo ko.
Xantie?
"Ha?" Tanong ko habang inaayos ni Ate Dyth ang gown ko.
Nandito na kami sa venue at it's nearly six. Marami na rin saw nagsidatingan na guest kabilang ang mga Acosta at ang mga Fourthyear students.
"Hindi ba si Xantie ang escort mo?" Taas kilay nyang tanong kaya napaiwas naman ako ng tingin.
"Hindi sya" simpleng sagot ko at bumuntong hininga
Kinuha nya naman ang sheet na naka lagay lahat ng line up at taka nyang binasa yun.
"Cazdrin Ivan Alcantara?... He is your escort?" Parang di makapaniwalang tanong ni Aimir
"W-well---"
"He's not gonna make it Ghaile." Natigilan naman ako at napaawang ang bibig ko pero walang lumabas na salita.
Wala sya?
"Ha?" Halos mautal ako sa isang maikling tanong.
"He'll be attending another party for the shareholds of their company you know?" Prenteng sabi nya kaya nag baba naman ako ng tingin.
Then what's all about this Astrid? Wala naman sya?
Halos maluha ako pero pinigilan ko.
"Xantie will esco---"
"I'll go my own" tipid kong sabi at tamad syang tinignan. "Let's just get over with these. I wanna wrap this up quickly" sabi ko at inilabas ang kwintas na regalo sakin ni Lolo na natatakoan ng buhok ko.
"Ghaile it's your debu---" tinalikuran ko si Aimir.
"I don't care. Start this shit already. It's six" tipid kong sabi at isinenyas na lumabas narin si Ate Dyth since nandyan naman ang ilang maids.
As soon as they closed the door i wanted to cry!
Ganon ka importante yan? Mas importante sa birthday ko?
Gusto kong umiyak pero ayos na ako.
Ano nga ba ako sakanya? Bakit nga naman mas uunahin nya yung birthday ko kaysa sa company nila?
May isang patak na luha na lumabas sa maya ko na agad ko namang pinunasan.
"Get a hold of your self Astrid" sabi ko at pilit na ngumiti.
Ilang minuto lang ay bumukas ang puntuan at pumasok ang isang maid para alalayan ako pababa.
Mula sa ikalawang pasilyo ay dinig ko na ang tugtog at ang ilan ilan na mga salita.
"Please welcome! The debutant herself! The one and only Prime Heiress of Acosta Group! Agamani Astrid Ghaile Acosta!" Pakilala ng host at sakto namang pagtama ng spotlight sakin.
Napalibot ang tingin ko at napakalaki pala talaga ng venue. Halos isang daan ang nag mula sa CIS at ang iba ay mga pamilyar na mukha na ng mga Acosta at ni Mama, Tito, Blake, Vince, at Kuya Garnet at Scarlet.
Si Lolo ang naka upo sa parang solo table sa pinaka gitna bukod sa upuan sa stage.
Nakaupo ito ngunit taas noong naka tingin sakin.
BINABASA MO ANG
The Only Rose Among The Thorns (Rose Duology #1)|| COMPLETED
Teen FictionTrash leading man ahead