Agamani Astrid Ghaile Acosta
Ang sakit sa ulo! Nakaka stress. Nakak inis. Nakaka gago na.
Una, yung tungkol sa Mama ko si Miss Painite, yung sa Section Marivlloso, yungpag hahanap sakin ni Zinade, yung pag aaway naminni Alodia, yung pag aminni Alodia na buntis sya... at si Garnet daw ang ama.
Ngayon naman ito! Mabuti nalang ay ini-announce na namove ang ASI dahil mababaliw na ako!.
Padating daw ang ibang Acosta muka sa London to attend my not so far debut. Inaayos na ang venue at guest lists together with the gowns at tux. Hindi ko pa nakakausap si Kuya Garnet tungkol kay Alodia.
"Miss Ghaile" tawag sakin ni Poppy, iyong butler ko. Matagal na kami mag kasama ni Poppy,sya lang kasi ang naka tagal bilang butler ko since napaka pasaway ko. Maganda rin sya na may hindi lalampas sa balikat na buhok at napaka amo ng mukha.
"Yes?" Tanong ko at inilapag pa ang phone ko.
Napilitan kasi akong umuwi sa Central Mansion kasama ang mga kuya ko.
"We need to change your hair" naka ngiting sabi nya kaya napabuntong hininga nalang ako.
Bawal kasi talaga ang mag pakulay ng buhok samin. Pero since pasaway nga daw ako...ayan pinanindigan ko!.
Tamad nalang akong tumayo at inayos ang buhol ng roba ko bago sumunod sakanya papasok sa isang kwarto na karaniwang pinag aayusan namin.
"Miss Ghaile, it's been ages" bati sakin ni Loren. Hanggang balikat din ang buhok nya pero lalaki sya.
"Yeah yeah" tanging sabi ko at umupo sa harap nya.
Pumikit nalang ako at pinakiramdaman ang ginagawa nya sa buhok ko. Naramdaman kong ginupitan ito saka hinugasan at shinampoohan bago ko naramdaman ulit ang tubig saka punatuyo. Maya maya lang ay naka amoy na ako ng pangkulay ng buhok.
Ibabalik sa sating kulay ang buhok ko. At hindi rin naman mahirap pahabahabain yung buhok ko kung sakaling napaikli.
"Tapos na Miss" sabi ni Loren kaya nag mulat ako.
Assy Acosta, nice to see you back.
Napabuntong hininga ako.
Ang lampas balikat kong natural na mapulang buhok at bagsak na kulot ang nakikita ko na syang dating hitsura ng buhok ko.
"This looks more better on you" biglang pumasok si Kuya Andrei kaya tumayo ako.
"Kuya..." tanging nasambit ko.
Sinenyasan nyang lumabas si Loren na sinunod naman nito bago sya lumapit sakin.
"Assy... that's you" napayuko nalang ako. "That's the best nickname that suites you." Sabi pa ni kuya at hinaplos ang buhok ko. "I'm sorry" sabi nya at bigla nalang akong niyakap.
I know what he's sorry for. He knew what other Acostas did to me. He saw it yet he did nothing. That's why i hated him.
"Kuya" sambit ko ulit at kinalas ang akap nya. "Please don't remind me those" dagdag ko at tinalikuran sya.
Masyado na akong maraming iniisip para dumagdag pa ang ilang karanasan kong ganon.
Bumalik ako sa kwarto ko.
Hindi hamak na mas malaki ang kwartong to sa kwarto ko sa Rock House.
Ang kwarto ko sa Rock house ay katumbas lang ng Banyo at Walk in closet ko. Sa loob kasi ng kwartong to ay parang isang condo. May kama, may sofa bed. May malaking TV, may coffee table, may terrace, at may mini ref.
BINABASA MO ANG
The Only Rose Among The Thorns (Rose Duology #1)|| COMPLETED
Teen FictionTrash leading man ahead