Chapter 24

1K 50 3
                                    

Agamani Astrid Ghaile Acosta

Balik school nanaman! Nakaka bitin yung one week! Wagnalang kaya ako mag aral sabihin ko kay Lolo? HAHAHA! Baka tuluyan na akong palayasin ni Tita Zen.

"Dinig ko umuwi na raw sila kuya Aimir?"tanong sakin ni Alodia ng pabulong habang nag susulat kami sa loob ng library.

"Yeah. We had lunch and that's tragic" sabi ko habang nag hahalungkat sa bag ko.

"Tss, i guess because of your evil Untie Zenith" may tono pang sabi ni Alodia at inilabas ang phone.

"Lahat sila" asar kong sagot at tumawa naman si Mikai.

"Asa ka pa don? All of elder Acostas are bad tempered yet ang gagaling mang puna" sabi pa ni Mikai at nag tawanan kami.

"Oo nga pala, sabi ni Jeya may Midquarter examinations daw?" Tumango naman ako kay Alodia.

"Yup, after nun ASI" napalingon naman sakin silang dalwa.

"ASI?" Tanong ni Mikai at nag stretch.

"Athletics Sports Interschool" napangiti naman sila at kumalumbaba pa si Alodia.

"Pag may swimming, sasali ako" sabi nya at sumang ayon naman kami.

Mabilis lumangoy si Alodia. She learned this 'No Breathing Technique' where as aahon lang sya para huminga after lahat ng laps.

"Ako uhm, i think i'll still play volleyball" sabi ni Mikai at nag ligpit na kami ng gamit

"How about you?" Tanong sakin ni Alodia.

"Ewan ko. Sabi nila may Shooting daw or Archery. If meron, dun nalang ako" napatango naman sila.

"How about your softball?" Umiling naman ako.

"Lie low muna ako dyan" sabi ko at tatawa tawa kaming lumabas ng may humarang sa harap naming tatlong lalaki.

Ay! Akin nalang yung nasa Gitna! Hehehehe.

Hello? Cazdrin?

Joklang

Yiiii takot kay Cazdrin

Joklang yung nasa Kanan yung gusto ko.

"Hi Alodia, Mikai--oh? Yung Acosta" bati nung nasa gitna na malawak na naka ngiti kay Alodia.

Hello Kuya Garnet?

"You need?" Mataray na utas ni Alodia at may pa cross arms pa.

"Ikaw" nakangising sagot nung nasa gitna

Ting! I have a freaking great idea! HAHAHA.

Nilabas ko ang phone ko habang hinaharot ni lalake si Alodia.

Dinial ko ang number ni Kuya Garnet at ini-speaker yun.

"Tss, will you stop that?" Maarteng sabi ni Alodia bago nasagot ang tawag.

[Yes yes yes yow? Gwapong Garnet speakinguh] natigil naman si Alodia at nanlalaki ang mata na naka tingin sakin habang yung mga lalaki naka kunot noo lang habang naka tingin sa phone ko.

"Ginagawa mo kuya?" Tanong ko at narinig ko pa ang pag higop nya ng kung ano.

[Eating lunch kasama sila Mama---iniisip narin yung kaibigan mong masungit] nilingon ko si Alodia na namula ng marinig ang sinabi ni Kuya.

"Ganun ba? Natanong ko lang" sabi ko habang pinipigilan naming matawa ni Mikai.

[Asan sya?] tanong ni Kuya Garnet at nilingon ko ulit si Alodia.

The Only Rose  Among The Thorns (Rose Duology #1)|| COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon