Kabanata 11
"Don't blamed yourself Azariah, no one likes it." sabi ko sa kanya pero halatang ayaw niya makipag-usap.
Si Lexi at Julian ay magkaakap, si Pixie, Daniel at Melody naman ay nag-uusap, si Vivienne ay tulala habang si Gerard ay nakaakbay sa kanya at habang ako ay pinamamasdan ang mga nagdudusa kong kaibigan.
I hate this kind of situation.
Sinabi na rin sa akin ni Vivienne ang nakita niya. I cant believe that time pero natauhan din ako nung maalala na may third eye pala siya.
"I think we need to tell them the truth," natahimik sila sa sinabi ko.
"No, baka sisihin nila tayo!" Nag-aalinlangan na sabi ni Lexi.
"No, they can't. If we tell the truth, walang masisisi."
"Are you out of your mind?!" Pasigaw pero bulong na sabi ni Azariah.
"No, I'm not, hindi lang kaya ng konsensya ko".
"Konsensya!" Sarcastic na sabi ni Gerard dahilan para magalit ako.
"Oo, konsensya. Palibhasa, wala ka." I said sarcatic too.
Tumayo siya dahilan para tumayo din ako.
"When you also had Thermometry?" Tanong nito sa akin.
"Always. Not like you, never." Nainis siya sa sinabi ko kaya sinuntok niya ako sa mukha.
Nanonood na din ang mga kaklase namin at pinipigilan kami ng mga kaibigan namin.
"I always have thermometry, Theodore." Sabi niya sabay ngisi.
Huwag niyang ibalik ang nakaraan! Bwisit siya! Past is past!
"I don't care!"
"TUMIGIL NGA KAYO!" Sigaw sa amin ni Vivienne na ngayon lang namin nakita ang galit na ito. Lets say, matinding galit.
"ALAM NIYO NAMAN ANG MGA PROBLEMA NATIN, DADAGDAGAN NIYO PA! ANG HIRAP NIYONG PAKISAMAHAN!" Sigaw ni Vivienne dahilan para tumigil na kami.
I love her no matter what happens.
Nandito kami sa library, may hinahanap si Azariah na libro. Its all about that bridge, sakop kasi ng paaralan ang tulay na 'yon kaya sigurado kami na mayroon dito.
"Miss, nasaan po yung history ng tulay?" Magalang na tanong ni Azariah sa librarian.
"Anong pangalan ng tulay?"
"Um, actually yung tulay po ng school. Hindi po namin alam ang pangalan." Tipid na ngumiti su Azariah.
Halata ang gulat ng matandang librarian.
"Ang libro na iyon?" Tanong niya sa amin dahilan para tumango kami. "Matagal na itong nasa old library," oh no! All of the estudents are afraid to visit that area.
"Bakit niyo pala hinahanap ang librong iyon?" Tanong sa amin ng matanda.
"Sa totoo lang po curious lang po kami." pagsisinungaling ni Azariah.
"Namatay noon ang magkasintahan doon, sa hindi alam na dahilan."
"Ano po ang year nila dito noon? Naabutan niyo po ba?" Tanong ni Daniel
"Oo, naabutan ko pa. Ang year nila ay 1922, dito sila nag-aaral. Ka-grade niyo lang sila nung namatay sila. Yung babae nadulas daw pero yung lalaki ay hindi namin alam ang rason." Paliwanag niya.
"Ah, salamat po lola. Mauna na po kami,hanggang sa muli!"
Katulad ng inaasahan ko si Melody nanaman ang magpapaalam. Si Pixie ay nasa cr, umihi yata o tumae. Si Azariah, Melody, Lexi, Julian, at Daniel ay nagkwekwentuhan. Si Vivienne at Gerard ay katulad pa rin ng dati. I tried to hide this jealous,kasi alam kong sa huli si Gerard parin ang pipiliin niya.
Sakto naman sa tapat ng comfort room namin nakita si Pixie.
"Nahanap niyo?" Tanong niya sa amin.
"Nasa old library daw," katulad namin, natakot siya.
"O-old library? 'Diba hunted iyon?"
"Oo, huwag kang matakot. Sa tulay lang tayo matakot." Panglakas loob ni Melody kay Pixie.
"Guys, alam niyo 'yong pangalan ng namatay?" Nagulat kami sa tanong ni Vivienne.
"No, hindi natin natanong." sabi ni Azariah.
"G-ganun? Okay." Tipid na ngumiti si Vivienne. Nang magtama ang mata namin mabilis ko itong iniwas, para kay Gerard. Para kay Gerard.
Sa loob ng old library naka-on ang flashlight ng mga cellphone namin.
"Anong year guys? I forgot." Tanong ni Melody sa amin.
"1922,"
"A-ano?" Natatakot na tanong ni Pixie.
"1922," ulit ni Azariah.
_
Katrina Estrella
BINABASA MO ANG
Vivienne Bridge
HorrorUs Series #1 | unedited Maganda sa paningin namin ang tulay na hindi namin inaasahang may misteryo pero nang tumagal, makikita namin kung ano ito. Masyadong maraming iniisip namin, 'ni hindi nga namin namalayan na... merong bumabagabag sa amin. "Fri...