Kabanata 35
"Hoy! 'Wag mong gawin 'yan!" Sigaw ko sa kanya at humawakan pa ang kamay, habang nasa gilid niya naman si Adrianne.
"Bitawan niyo ko!" Pilit siyang pumipiglas sa amin ni Adrianne.
"Please, sissy naman!" Mangiyakngiyak na sigaw ko. Nakita ko na lahat ng tao huminto sa ginagawa at tumingin sila dito. Napansin ko rin na papalapit na ang kuya niya na si Zedekiah.
"Vivienne, don't do this..." Tumabingi naman ang ulo ni Vivienne sa sinabi ng kuya niya.
"Oh, my dear brother... Zedekiah Bonheur, what are you doin' here? Gusto mo na rin ba akong mamatay? Sige, pagbibigyan ko kayo basta ipabitaw niyo ako!"
"BROTHER? AKALA KO BA COUSINS SILA?!"
"WHAT?!
"MAGKAPATID SILA?!"
Nagulat ang lahat sa sinabi ni Vivienne, hala siya ohh...
"Don't do this!" Unti nalang maluluha na si Zedekiah, tumingin siya kay Haelynn. "WHAT DID YOU DO?! ANO NANAMAN ANG GINAWA MO?!" Nagugulat kaming lahat sa mga nangyayari.
"Mga ulol! I hate you all! Mga muntanga! Bwisit!—" hindi na naituloy ni Vivienne ang sasabihin dahil nakatulog na siya. Lasing na lasing.
"Pasensya na po... Hindi na po mauulit, lasing lang po siya..." Pagpaumanhin ni Haelynn, putakte.
"Tara na..." Anyaya ni Azariah sa amin, si Adrianne na ang nagbuhat kay Vivienne na parang pangkasal. Hahaha—pilit.
Ano ba yan, hindi manlang na enjoy.
Vivienne Bonheur POV
Nagising ako dahil sa vibrate ng selpon ko, 6:13 in the morning na. Nang bumangon ako, biglang sumakit ang ulo ko. ARAY... Pero, bakit ako nandito? Sino nagdala sa akin dito? Ang naalala ko lang ay uminom kami ng mga kaibigan ko tapos ano pa? Nakatulog kaya ako?
Wala na ang mga ka-roommate ko kaya naman, naligo na ako.
I JUST wore, beach dress yung mga maninipis na mahahaba. At tsinelas. Nang lumabas ako ng aking silid, nadatnan ko silang kumakain.
"Sino nagdala sa akin sa kwarto?" Nagtatakang tanong ko sa kanila pero nagkatinginan lang sila at may inabot na camera. "What's this?"
"Watch..." Sabi ni Daniel kaya naman pinanood ko, ito ang nangyari kahapon. The way I shout through my siblings and—
"Oh my god!" Natakpan ko ang bibig ko at tumingin sa kanila. "G-ginawa ko 'to?!" Nauutal na tanong ko.
"Oo..."
"Ha?!" Nagulat ako sa mga sinabi nila, "okay lang... At least, nasabi ko ang dapat kong sabihin. I just pretend na hindi ko alam ang nangyari kagabi..." Evil plans.. Hahahahaha—pilit.
"Hmm, Good idea."
Azariah Hillee Dran POV
Hindi ko alam kung bakit parang nagbabago na ang ugali ni Vivienne, simula nung makita niya ang mga kapatid niya.
*Knock* *Knock*
Binuksan ko ang pinto at bumungad sa akin ang WAITER?! Bakit waiter?!
"A-ano po yon?" Sinikap kong hindi mautal.
"Pinapatawag na po kayo sa dining area..." Nakangiting usal niya at umalis. Ang bastos lang?
Sinara ko na ang pinto, hindi ko namanlayan na nasa sala na ang mga kaibigan ko, nanonood at mukhang mga kakaligo lang.
"Guys, pinapatawag na raw tayo sa dining area." Nakasimangot na sabi ko.
"Bakit daw?" Nagtatakang tanong ni Daryl.
"Eh, ano pa ba? 'Yong tungkol siguro kay Vivienne, magpalit na kayo ng mga damit!" Pumunta na ako sa kwarto namin ni Pixie.
Nagpalit lang ako ng beach dress, baka may activity nanaman. Hays... Nung matapos ko na, lumabas na ako ng kwarto, bumungad naman sa akin ang mga nakapalit na mga barkada ko.
"Tara?" Kaya umalis na kami, hindi nagtagal, nakarating na kami sa dining area.
"Good morning po..." Bati namin na mga kakarating lang.
"Good morning..." Nakangiti rin na mga guest.
Umupo na kami sa mga bakanteng upuan, katabi ko sa left si Vivienne na katabi si Daniel at katabi ko naman sa right si Yanyan na katabi si Adrianne.
"Vivienne, anong naaalala mo kahapon?" Tanong ni miss Dimple, she is the one of the guest.
_
Katrina Estrella
BINABASA MO ANG
Vivienne Bridge
HorrorUs Series #1 | unedited Maganda sa paningin namin ang tulay na hindi namin inaasahang may misteryo pero nang tumagal, makikita namin kung ano ito. Masyadong maraming iniisip namin, 'ni hindi nga namin namalayan na... merong bumabagabag sa amin. "Fri...