Kabanata 31
"I think that's hurt..." Wala sa sariling nasabi ko, what? Natakpan ko agad ang bibig ko. What the hell?
Nakangisi siyang lumingon sa akin kaya tinanggal ko na ang kamay sa bibig ko.
"What? Repeat it." Nakangisi pa rin siya.
"G-gusto mo bang, bawiin 'to?!" Galit na sigaw ko at ibabato sana ang binigay pero tumalikod na siya.
Nang makalabas na siya, pumunta ako sa kwarto at nadatnan ko si Adrianne na natutulog.
Tinignan ko kung anong oras na, it's 4:21 in the morning kaya naman natulog ulit ako...
Nagising nalang ako nang tumunog ang alarm ko. WTF?! Piling ko kulang na kulang ang tulog ko, bwisit!
Tinignan ko kung anong oras na, it's 5:30 in the morning. Hay! Dumeretso ako sa banyo at ginawa ang morning routine ko. Pagkatapos kong maligo't magbihis, dumeretso ako sa selpon ko.
Tinawagan ko si Daniel, dahil tinatamad akong lumabas.
"Hello? Who's this?" Maarteng usal niya.
"Sis, punta ka rito... May sasabihin ako," kilala naman siguro niya ang boses ko.
"Sino 'to? Wala akong sis na lalaki!" Luhh? Ganun ba talaga ang boses ko? Langya 'tong baklang 'to.
"Bwisit ka! Pumunta ka na sa kwarto! Bilis!" And I ended the call.
Nakaramdam naman ako ng yabag papunta rito and I know it is Daniel. Nang mabuksan ang pinto, hindi naman ako nabigo.
"What's that sissy?" Nauutal na tanong niya.
"Sis, picturan mo ako mamaya ha? Please? Mamayang pumutok na ang araw.." Nakangiting pakiusap ko.
"Of course sissy, ikaw pa! Tara na, kumain na tayo!" Nakahinga na maluwag na usal niya.
"Thank you sis." Niyakap ko siya kaya, in the end nakaakbay siya sa akin palabas at nakahawak ako sa bewang niya. Like a couple.
"Oh? Bakit ang clingy niyo naman?" Nagtatakang tanong ni Lexi.
"Ah, wala! Nasaan na yung iba?" Nagtatakang tanong ko. Hinila pa ni Daniel ang upuan ko at pinaupo ako.
"Tulog pa sila..." Nakangiting usal ni Azariah.
"Mmm... Who cooked?" Tanong ko ulit.
"Ako..." Nagulat ako sa biglang sumulpot na si Adrianne.
"You know how to cook?!" Nagugulat lang ako.
"Yep..."
PAGKATAPOS namin kumain, sakto 6:12 na. Kaya naman nagpalit na ako ng damit, dahil ngayon na ako pipicturan ni Daniel.
Maikling maong short at sando na uso, may glass rin ako at sumbrero na pangdagat. And of course... Naka-sandal rin ako.
"Saan tayo?" Tanong ni Daniel.
"Sa tuktok ng barko... Hindi ko alam tawag doon! Pero tayo lang ang pwedeng makapasok doon."
Nang makarating na kami sa tuktok ng barko, sa walang mga bisita kundi mga nagtratrabaho rito.
"Seksi mo sis..." Komento ni Daniel habang kinukuhaan niya ako ng letrato na nakatalikod ako sa habang nakatanaw sa mga nagtatalunan na dolphin.
"One..."
"Two..."
"Three..."
Narinig ko naman na napindot niya na kaya humarap na ako sa kanya.
"Ano pa?" Tanong ko sa kanya.
"Nagawa mo na ang lahat na magaganda kuhaan, kaya bukas o mamayang gabi ulit kapag iba na ang outfit mo." Maarteng usal ni bakla.
"Nahh! Pagkabalik natin sa kwarto, magpapalit na agad ako. Eww... Baka pagalitan ako ni kuya kapag nakita niya ako." Napansin ko na bumabalik na ang dati kong ugali, no! It can't be!
"I-develop mo na yan, yung malalaking size para maiframe ko sa isla ko kapag pumunta ako doon." Nakangiting pabor ko."Sige lang... Basta, isama mo ako sa isla mo!"
"Oo ba, actually... Kasama kayong lahat nuh!"
"Tara na sis, baka hinahanap na tayo. Anong oras na oh? 7:42 na!"
_
Katrina Estrella
BINABASA MO ANG
Vivienne Bridge
HorreurUs Series #1 | unedited Maganda sa paningin namin ang tulay na hindi namin inaasahang may misteryo pero nang tumagal, makikita namin kung ano ito. Masyadong maraming iniisip namin, 'ni hindi nga namin namalayan na... merong bumabagabag sa amin. "Fri...