Kabanata 5

147 14 0
                                    

Kabanata 5

NAKARATING na kami sa paaralan at pansin ko na unti lang ang tao. Naglalakad na kami patungo sa room nang may kumalabit sa akin.

Ayoko iniistorbo ang pagbabasa ko!

Nang kulbitin ulit ako humarap na ako nang may pagkainis pero napalitan din ito agad nang makita ko na ibang tao. Its a boy.

"Bakit?" Mahinaon na tanong ko pero may ibinigay lang siyang rosas na kulay puti. Wow, I love white roses.

"Hindi ko matatanggap ito." ibabalik ko na sana kaso bigla itong tumakbo palayo.

"Istorbo." bulong ko nalang. Napansin ko na wala na ang mga magagaling kong kaibigan. They leave me.

Napangisi nalang ako habang nagbabasa. Lagi nalang akong iniiwan ng mga taong iyun! Buti natitiis ko pa sila!

Habang nagbabasa, may nagpatong ng pulang rosas sa binabasa ko.

Tinignan ko at nagpatong kaso mabilis itong tumakbo palayo!

White roses, Red roses, and what's next?

Kinuha ko nalang ang rosas at hinawakan. Nagbasa ulit ako.

Habang paakyat ako ng hagdan nakita ko na may mga tao na may hawak ng pula't puti na mga rosas na binibigay sa akin.

"What the heck?!" Napamura nalang ako.

Sa huli nakuha ko lahat ito dahil sa inis. Whats wrong with them?

Nakarating na ako sa silid namin kaso sarado ito. Pinihit at Tinulak ko ito pero ayaw mabuksan.

Ito na ang inis ko! Kanina ko pa tinatago!

"Miss Bonheur, pumunta po kayo sa rooftop may nag-aaway po doon!" Nagpapanic na sabi ng batang lalaki na junior highschool palang siguro.

Hindi na ako sumagot, tumakbo na ako at doon ko ibububos ang inis ko.

Nang makarating ako dito sa rooftop, nainis na naman ako dahil walang tao.

"WHAT THE FVCK!?" Sigaw ko habang ginugulo ang buhok ko.

"Hey." nagulat ako sa nag salita sa likod ko. Naestatwa ako sa kinatatayuan ko.

His voice.

Dahan-dahan akong humarap sa kanya at nagulat ako dahil hawak niya ang gitara niya at ang katabi niya ay may hawak na cake. Binasa ko ang naka sulat sa cake.

'Will you be my GF Vivienne?'
   -Gerard Faeriffer

The heck?!

Magkasabwat pa sila ni Azariah! Siya lang naman ang may hawak ng cake! Maya-maya sinimulan niya na ang kumanta.

~She's been my queen since we we're sixteen.~

Nang nasa chorus na Lumapit ako sa kanya at pinatigil ito, I just kissed his cheek. Yes, I kissed him. It means I answered YES.

Theodore Achoria POV

After that sweet moment hindi muna ako nagpakita, kasi nakita ko yung takot sa akin ni Vivienne kanina na parang totoo ang napaniginipan niya.

Habang kumakain ako biglang nag-vibrate ang cellphone ko, kaya sinilip ko ito.

From: Samantha Radshi

Hey babe,I miss you. Where are you?
Can we meet today?

To: Samantha Radshi

Who are you?

Nagkunwari akong hindi ko siya kilala.

From: Samantha Radshi

It's me babe, It's me Samantha Radshi.
Your Girlfriend.

The fuck?! This is my Ex. Hiniwalayan ko siya dahil sa Colombia siya tumira, 2 years ago. Napangisi ako sa naiisip ko.

To:Samantha Radshi

Okay we will meet. On the nearest park—I mean HOTEL.

Azariah Hillee Dran POV

"Where is Theodore?!" Nag-aalalang tanong ko sa mga kasama ko.

"I saw him leaving," maikling tugon ni Lexi.

"Where?" Tanong naman ni Stacy, alam niyo naman kasi si Stacy mahal niya si Theodore.

"IDK." Halatang ayaw makipagusap ni Lexi sa amin kaya binigyan tingin ko nalang ang naglalabasang estudyante baka sakaling makita namin.

"Tell me! I am damn worried about him!" Halos sumisigaw na sinabi ni Stacy sa amin.

"Nakita ko siyang papunta sa pinakamalapit na Hotel." Nagulat kami sa sinabi ni Vivienne.

"Bakit ngayon mo lang sinabi?" Reklamo ni Pixie.

"Ngayon lang ako naingayan eh." Basa pa more! Kanina pa kami nagtatanong.

"Paano mo siya nakita papunta sa pinakamalapit na hotel?" Sarcastic na tanong ni Daniel.

"Are you insane? Syempre natatanaw sa rooftop ang hotel na iyon!" Naiirita na sigaw ni Vivienne.

"What's the room number?" Tanong naman ni Gerard.

"I dont know."

_

Katrina Estrella

Vivienne BridgeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon