MARUPOK 7

191 14 6
                                    

Malungkot ako na naglalakad ngayon mag isa. Hindi naman ako pwede mag tampo kasi importante 'yung pupuntahan ni Kenneth tyaka sino ba naman ako para mag tampo.




"Akala ko ba sabay kayo nung Kenneth mo?" nagulat ako sa nagsalita sa likuran ko.




Napahinto ako sa paglakad at lumingon.



"Ken?" si Kendmar, hawak niya ang isang shoulder strap ng backpack niya na nakasabit sa isang balikat niya. May suot pa siya na black na sumbrelo na may check na nakalagay, Nike.



"Kawawa ka naman, mukhang hindi ka sinipot" nagsimula na ulit siya maglakad.




"Sinipot niya ako, nagkaroon lang siya ng emergency" pagtatanggol ko sa sarili ko.




"Anong emergency?"




"Wala ka na doon" napabuntong hininga siya sa sinabi ko.




"Hayaan mo na siya. Nandito naman ako e"




"Tsk, mas gusto ko pa maglakad ng mag isa kaysa sa makasabay ka" binilisan ko ang lakad ko.




Halos ma-out of balance ako nung naramdaman ko na hinatak niya ang bag ko pabalik sa kaniya.




"Ano ba?!" iritang sabi ko.




Nagulat naman ako nung mabilis niyang naitanggal sa dalawang balikat ko ang bag ko. Grabe, galawang snatcher!




Napaawang ang bibig ko nung binitbit niya 'yung bag ko sa kaliwang balikat niya.



"Akin na nga 'yan" nakikipag agawan ako sa kaniya. Hinampas hampas ko pa ang kaliwang braso niya para bitawan ang bag ko pero ayaw talaga.




"No" hinila niya ang kanang braso ko para ilipat ang pwesto ko sa kabilang side niya.




Siya na ang nasa side kung saan may dumadaan na mga sasakyan.




"Ano na naman 'to, ha?" inis na sabi ko. Tumingin lang siya sa'kin pero hindi niya ako sinagot.




"Saan ka ba pupunta?" hindi pa rin siya sumagot.




"Huy!" parang hangin ang kausap ko.




"Ah, sabi ko na crush mo 'ko e" nakangising sabi ko sa kaniya. Napahinto siya bigla at parang nataranta.




"Ha? HAHAHA assumera ka pala" umiiling-iling na sabi niya na parang hindi siya affected sa sinabi ko!




Medyo napahiya ako roon ah.




"Eh, ano 'yan? Bakit buhat mo bag ko? Bakit ka palaging nagchachat sa'kin? Crush mo 'ko 'no?" pang aasar ko ulit, ayokong maramdaman niya na napahiya ako sa sinabi niya.




"Kaya ako sumabay sa'yo kasi may pupuntahan ako na malapit lang din sa dinadaanan mo, nakita kita na mag isa na parang naglalakad sa buwan kaya kita nilapitan dahil baka masagasaan ka pa. Shoshonga-shonga ka pa naman minsan" umiiling pa siya. Ang layo ng sagot niya sa tanong ko ah?




Pinandilatan ko siya sa mga sinabi niya, nakaisip naman ako ng butas hihi.




"So, concern ka sa'kin?" kinurap-kurap ko ang mga mata ko nang mabilis.




"Never." matalim na sagot niya. "Tumahimik ka na nga" iritadong sabi niya at galit na tinanggal ang sumbrelo sa ulo niya at marahas na sinalpak sa ulo ko 'yon.




Marou Marupok (Highschool Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon