"Salamat"
Inabot sa'kin ni Kenneth ang payong na hineram niya kagabi.
"You're always welcome" bibo na sabi ko.
Naapaaga ang pasok ko, kaya nakatambay pa ako sa tapat ng school, hindi pa kasi labasan ng mga pang umaga.
Pareho kami ni Kenneth na nakatayo, nasa kaliwa ko siya.
"Uhm, Marou"
"Hmm?"
"Ano kasi--"
"Pre! Oh, ano? Tinapos mo na ba 'yung deal?" may lumapit na tatlong lalake sa amin. 'yung isa na mas matangkad kay Kenneth ang nagsalita at umakbay sa kaniya.
Lumingon sa'kin 'yung lalake at ngumiti, mukha siyang mayabang na ewan tyaka ang likot niya.
"'Wag dito, please" mahinang sabi ni Kenneth sa kanila.
"Bakit, hindi mo pa ba nasasabi?" nagpabalik-balik ang tingin nung lalake kay Kenneth at sa'kin.
Umiling lang si Kenneth at sumesenyas sa mga ito na lumayas na sila.
Tumawa 'yung lalake at naglakad papalapit sa'kin. Nilahad ang kamay niya.
"Hi, Aeron" pagpapakilala niya. Nakipag shake hands naman ako sa kaniya, alanganin pa ako na ngumiti.
"Marou" pagpapakilala ko. Tropa 'to siguro ni Kenneth kaya dapat smile ako palagi!
"So, Marou, tapos na pala 'yung deal namin--"
"Bro!" saway sa kaniya ni Kenneth, humarang pa siya sa harapan ko para matakpan niya ako kay Aeron.
Na-curious ako sa sinabi ni Aeron.
"Bro, sabihin mo na habang maaga pa. 'Wsg mo na patagalin 'to baka umasa 'yan" sabi sa kaniya ni Aeron.
Kumunot ang noo ko. Napatingin ako sa dalawa pang lalake na nandito rin, umiwas sila ng tingin sa'kin nung tinignan ko sila. Mas lalong kumunot ang noo ko.
Napansin ko na medyo natataranta na si Kenneth, inusod ko siya sa kanan ko para makaharap ko si Aeron.
"Anong deal?" tanong ko. Nakita ng peripheral vision ko na napaatras 'yung dalawa pang lalake na nasa kaliwa lang namin, pinapanood kami.
"Marou, tara na" bigla akong hinila ni Kenneth palayo.
"Kenneth, ano 'yon?" pakiramdam ko nanghihina ako. May idea na ako pero ayoko isipin na ganun nga.
Nakalagpas kami ng kaunti sa school, nasa tapat na kami ng covered court.
Huminga siya ng malalim, hindi alam kung paano magsisimula.
"Marou kasi, naglaro kami ng basketball, kung sino ang matalo bibigyan ng dare. Natalo ako at ang grupo namin, ako pa naman ang nag lead kaya sa'kin napunta 'yung dare" halata sa mata niya na nag aalala siya. Hindi siya makatingin sa'kin.
"Anong dare ba 'yan?" dineretsyo ko na. Ayoko ng paligoy-ligoy pa.
"Nakita nila na nagpapicture ka sa'kin noon, kaya ikaw ang ginawa nilang dare--"
BINABASA MO ANG
Marou Marupok (Highschool Series #1)
Teen FictionMarou has an ulitimate goal; not to fall in love with a guy who always piss her off. Will destiny allow her to accomplish her goal? Or it will turn out into something unexpected. Marupok (n.) - ang taong mabilis ma-fall sa taong pa-fall. [This...