'Sweet messages'
"Sigurado ka ba sa nakita mo?" tanong ko.
Sobrang bilis na ng heart beat ko.
"Oo sigurado ako pero hindi ako sigurado kung account ba 'yon ni Nietta o account mo, kaya kita tinanong kanina kung kayo pa rin ba."
"Sige, salamat." napalunok ako. "Wag mo na lang ipag sabi sa iba ang nakita mo."
"Hala!" react niya. "S-sorry, nabanggit ko kasi k-kay Liya." nahihiyang sabi niya.
"Okay lang, si Liya naman 'yon." nginitian ko siya.
Ayoko maniwala hangga't hindi mismo ang mga mata ko ang nakakakita. Hindi ako mapakali kaya hineram ko ang phone ni Nietta.
"Ha? Bakit? Ano gagawin mo?" kunot noo na tanong niya.
"Mag seselife lang ako sa ig mo, sige na!" pangungulit ko.
Nakita ko na napatingin sa'min si Liya.
"Bakit sa ig ko pa? May ig ka naman ah?" iniiwas niya ang cellphone niya sa'kin.
"Tsk..'wag na nga!" padabog ko siyang iniwan.
Hindi naman talaga ako mag seselfie, titignan ko lang 'yung messages.
"Oh, eto na!" sigaw ni Nietta.
Agad akong napatingin sa kaniya at dali-dali kinuha ang phone niya at lumabas ako ng classroom. Nag selfie pa rin ako para kunware ayun talaga ang pakay ko. Naglagay pa ako ng caption na 'Na-miss ko si @itsmemarou' lumingon ako sa classroom bago ko binuksan ang messages sa instagram niya.
Kumunot ang noo ko, wala namang mga messages e. Dismayado ako na bumalik sa upuan ko.
Pagkadating ni Kendmar, hinila ko kaagad siya.
"Pahiram phone!" masayang sabi ko.
"Bakit?" napanganga ako, dati kapag hineheram ko phone niya binibigay niya kaagad!
"Seselfie lang ako." nag pacute pa ako.
"Wag na.." sabi niya. "Hoy Paul, paheramin mo nga si Marou ng cellphone, low battery ako e." napakamot siya sa ulo niya.
"Hindi ka ba nag chacharge?" kunot noo na tanong ko.
"Nakalimutan ko." bigla siyang pumasok sa loob ng classroom.
"Oh Marou!" inabot sa'kin ni Paul ang cellphone niya. Tinanggap ko na lang.
Nang matapos ako mag selfie binuksan ko ang data ng phone niya at nagpunta ako sa facebook.
Nagulat ako nang makita ko na facebook ni Ken ang naka online! Hindi ko maiwasan na pumunta sa messages dahil sa sinabi ni Alliyah. Nanginginig ang kamay ko habang nagbabasa.
Kendmar: Sa ig na lang tayo mag usap.
Antonietta: Bakit?
Kendmar: Baka makita ni Marou.
Antonietta: Delete mo kasi messages natin.
BINABASA MO ANG
Marou Marupok (Highschool Series #1)
Teen FictionMarou has an ulitimate goal; not to fall in love with a guy who always piss her off. Will destiny allow her to accomplish her goal? Or it will turn out into something unexpected. Marupok (n.) - ang taong mabilis ma-fall sa taong pa-fall. [This...