Nako naman! Bakit ba kasi kailangan pa ako ilipat ng school e!
Nasa loob ako ng isang village malapit sa school namin, hindi ko alam kung papasok ba ako o hindi. Parang ayoko e!
Naiinip ako habang nagdadalawang isip. Hanggang sa may nakita akong babae na naglalakad, naka uniform din. Kumunot ang noo ko.
"Parang nakita ko na 'yun dati.." sabi ko sa sarili ko. Nag isip ako nang maigi habang papalapit siya nang palalapit sa direksyon ko.
Ah! Alam ko na! Siya 'yung babaeng nadulas noon sa covered coury ng St. Jules! Naglakad ako papalit sa kaniya habang nakayuko siya at parang kinikilig pa!
"Aray!" sigaw niya nang sadya ko siyang banggain.
"Tumingin ka kasi sa dinadaanan mo." malamig na sabi ko hanggang sa inangat niya ang ulo niya para tignan ako.
Ang ganda niya.
"Tabe!" iritado kong sabi.
"Ang sungit mo naman! Sayang ka." narinig kong sigaw niya kaya napalingon ulit ako sa kaniya.
"Anong sayang? Gwapo ako, walang sayang sa'kin." pagyayabang ko at nilagpasan ko na siya.
"Kuya suplado! Saan ka pupunta?" napalingon ulit ako nang marinig ko ang matinis niyang boses.
"Pake mo?" tinaasan ko siya ng kilay.
"Wag ka naman po masungit, hindi bagay sa kagwapuhan mo." sabi niya, sinabayan niya pa ang paglakad ko! Hindi ko nga alam kung saan ako pupunta e!
"Sino ka ba?" pagkukunwari ko.
"Ang iretable mo namang tao! Hindi ka ba tinuruan kung paano makipagkilala ng maayos?" inis niyang sabi, parang gusto ko matawa sa itsura niya.
"Hindi kasi ako interesado na makipagkilala sa panget na katulad mo." tinalikuran ko na siya. Sa totoo lang, maganda talaga siya, naaakit ako sa eye ball niyang brownish. Ang ganda.
"Hoy kuya suplado! Akala mo gwapo ka? Hindi! Napakapanget mo!" sigaw niya.
Napahinto ako paglakad ko. Sinusubukan niya ba ako?
"Bawiin mo 'yung sinabi mo." hinila ko ang braso niya.
"Ayoko nga, panget ka naman talaga e." ngumiti ako sa kaniya.
"Oh, wag kang ma-fall. Hindi kita sasaluhin." ngumisi ako nang malansin ko na napatitig siya sa'kin.
"Yak!" tuluyan na siyang tumakbo paalis.
Sinundan ko siya habang naglalakad. Hanggang sa makarating na ako sa school namin.
"You!" sabay naming sabi nung babae na ininsulto ko kanina! Pambihira! Kaklase ko pala!
"Do you know each other?" nagtatakang tanong ni ma'am.
Sinamaan lang ako ng tingin nung babae at may binulong sa kaniya 'yung katabi niya. Napakagat ako sa labi ko dahil gusto ko matawa sa ginawa niya, nilagay niya 'yung bag niya sa isang bakanteng upuan.
"Hi, ako nga pala si Kendmar Richer Gonzales. Sana makasundo ko kayong lahat" pagpapakilala ko.
"Can I seat there?" tinuro ko kay ma'am 'yung upuan na nilagyan niya ng bag.
BINABASA MO ANG
Marou Marupok (Highschool Series #1)
Teen FictionMarou has an ulitimate goal; not to fall in love with a guy who always piss her off. Will destiny allow her to accomplish her goal? Or it will turn out into something unexpected. Marupok (n.) - ang taong mabilis ma-fall sa taong pa-fall. [This...