sa bpo industry at setting.
anung uunahin mo magterminate ng agent o isugod un agent mo sa hospital dahil may emergency?
Priorities.
Ang magpromote at iligtas termination mga favorites at kabarkada ninyo tapos pag di niyo kakosa demotion, termination agad ang recommendation at disciplinary action ang ipataw. At pag makapal talaga. Deadma sa incident report tawanan pa yung nag I.R.
Tapos pagiinitan.
Selective justice.un magimplement ng mga mga newly cascaded rules o magbigay ng compassion.
Sa bpo may warning kami, may pa-memo muna hindi parusa.
may progression, written warning at final written warning before dismissal ng employment. Due process.
Chinecheck din un previous performances at behavior ng agent bago tanggalan ng career.Tapos, terror bill talaga sa dami ng terror na nararamdaman ng tao ngaun.
ako nga as team leader sa industriya na ito, i hate to terminate agents sa panahon ng pandemic kayo pa na nasa mataas na posisyon. Kahit madalas na late, imbentong system issues at kung anu ano kabalbalan ng agents ko minsan. [Dinaanan ko din un. Naging bagets din ako.] lalo ngaun baka depress na sila.
Cyempre iba din un sobrang abuso.
Ang inuuna ko ayusin mga agents ko.
Hindi ang goal eh patayin un career nila kung di maimprove sila. Hindi ipatumba.
Di ba dapat ganun?Di ba its happening everywhere. Pero you are allowing it kasi gusto niyo lang sa comfort zone ninyo. Pero pag kayo na nadale overacting kayo. Enabler.
Nakakahiya kayo. Wala kayong galang sa sarili ninyong bayan. Ung mga driver nga nanlimos mabuhay lang kayo nilunok ninyo lahat pati konsenya ninyo.
Conviction.
Aabangan ko un judgment ng langit.
Wag sana kayong sunugin sa plaza gaya noong unang panahon kasama ng buong pamilya ninyo. Yak.Gaya ng mga nakita ko at nasubaybayan, pana- panahon lang lahat. Sa industriya ng BPO at gobyernong ito.
At tulad ng mga nakakaumay na ending ng ibang pinoy soap opera - ang kasamaan at kontrabida laging natatalo sa huli kahit sa lumang bodega pa magtapos ang kwento ninyo.
maghihintay ako.
pagdating ng panahon na iyon.
aanihin ninyo lahat ng tinanim ninyo mabuti man o masama
di ko kayo tatawanan.
titingin na lang ako sa langit ⛅