IKA-UNA

39 5 0
                                    

"britney natapos mo na yung pinapagawa ng prof natin?"tanong ni faye.

"tapos na kahapon pa ikaw?"balik kong tanong sakaniya.

"buti ka pa ang hirap naman kasi nang pinapagawa ng prof natin sa friday na pati ang pasahan nun.ano na ngayon wednesday na huhu."kunwaring naiiyak na sabi niya.

pinapagawa kasi kami ng prof namin ng research about business.nung lunes kasi iyon sinabi saamin ng prof namin at ang pasahan ay sa byernes na.ako na naman ay tinapos ko na kahapon para wala na akong iisipin ngayon.pero itong si faye walang ginawa kundi mag bar nang mag bar kaya ayan wala pang nagagawa kahit isa.

"bar pa more HAHAHA"sabay tawa ko.wala sila carly at sofia dito may klase pa sila. their taking a medicine course while me and faye is taking a business ads so hinde nagtatagpo ang oras namin.kasalukuyan kaming naandito sa cafeteria para maglunch.

"nawala sa isip ko e!"singhal niya saakin.natawa nalang ako sa inakto niya. well sanay na ako sakanya.

nang natapos na kaming kumain ay pumunta na kami sa susunod naming klase.its just a normal day.wala naman bagong nangyari sa buhay ko ngayong araw.pakauwi ko galing eskwelahan ay umuwi na ako sa bahay.pagkapasok ko sa loob ng bahay namin ay nagulat ako. bumungad saakin si papa na nanonood ng tv.nagbless lang ako sakanya at dumiretso na sa kusina ng makita kong nagluluto si mama.wow that's new huh naandito sila sa bahay wala ba silang trabaho?.eversince hinde sila lagi naglalagi dito sa bahay minsan lang pag may mamahalagang okasyon.lagi silang busy sa kompanya namin.

"oh mama bakit naandito kayo ni papa sa bahay?wala namang okasyon ah?wala ba kayong trabaho ngayon?"sunod sunod kong sagot.

"nagleave muna kami ng 1 week anak napapansin na kasi namin ng papa niyo na wala na kaming oras para sainyo nang kuya mo"saad naman ni mama.at speaking of papa pinatay niya yung tv at lumapit dito saamin ni mama.

"namimiss na kasi namin kayo ng kuya mo"
saad naman ni papa.

"oo nga pala britney where's your kuya?"tanong naman ni mama. I shrugged.I dont know where the hell is he.malamang kasama niya nanaman barkada niya.

"kelan pa po kayo dumating?"tanong ko at kumuha ng tubig sa ref.

"kanina lang lunch"saad ni papa at bumalik na sa sala at nanood ulit.well galing silang Japan para sa business.nagluluto si mama para sa dinner namin.wala naman akong ginagawa kaya tumulong nalang din ako sa pagluluto.kahit naman mayaman kami tinuruan ako magluto ni mama para sa future ko daw.nang natapos kaming magluto ay nagpaalam muna ako kay mama na magbibihis muna.nakauniform pa ako at nagluto pa kaya naman sobrang lagkit ko na.

umakyat na ako papuntang kwarto ko at naligo.pagkaligo ko ay nagbihis lang ako ng pambahay at bumaba na.pagkababa ko ay nakita ko si mama na naghahain na sa mahabang lamesa namin.

"oh anak halika kana dito.dumating na pala ang kuya mo umakyat lang sa kwarto.para magpalit ng pambahay pababa na iyon."saad ni mama

tumango lang ako sakanya at umupo na.maya maya pa ay dumating na si kuya sa hapag at umupo sa katabi ko.

"hi kuya san ka nanggaling?"tanong ko.

"hangouts with my friends why?"saad niya

"nothing"

tahimik lang kaming kumakain ng magsalita si papa.

"how's your study Paolo?"

"it's fine"maiikling sagot ni kuya.

"britney?"tanong naman ni papa saakin.

"ok naman po."

"anyway free ba kayo sa saturday?lets have a outing"maligayang sabi ni mama.
napangiti naman ako at mabilis na tumango.

when you say you love me(QUADRO SERIES#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon