Chapter 13

9 1 0
                                    

Chapter 13

Mikelle's POV

Masaya ako na nagkasundo kaming dalawa. Ang inaasahan ko ay mahirap kunin ang loob niya dahil maarte. Pero nang makasama ko siya, nakakalimutan ko lahat ng problema. Isang comfort zone na ayoko ng labasan. Minsan pala hindi mo namamalayan yung pagkakagusto mo sa isang tao. Hindi pala kailangan ng mahabang panahon para maghulog ka sa isang tao. Sapat na pala yung makita mo yung mga sides niya. Akala ko gusto ko lang siyang asarin. Pero ginamit ko lang pala yon para hindi magmukang katawa tawa sa sarili. Napatunayan kong hindi lang pala pang aasar ang gusto ko. Napatunayan ko yon ng makita ko ang weakness niya. Gusto ko siya kapag nagtataray at umiikot ang mata niya. Pero mas gusto ko pala siya kapag tumatawa at umaabot ang saya sa mata niya.

Mga bagay na hindi ko inaasahang bigla kong mararamdaman.

Iniwan ko sila sa canteen dahil nakita kong napadaan si Clienna sa may pinto ng canteen.

"Clienna" pagtawag ko dito.

"Si mireille?" Tumakas agad ang lungkot sa pananalita niya.

"Bat ka nag cutting?"

"Mali naman talagang andito ako. Masyado na naming nasira ang buhay nila"

"Tingin ko naman, magiging okay din kayo"

"Sana nga" napapabuntong hininga niyang sabi. Nang makabalik sa canteen at palapit na sa table kanina ay nakita kong kausap ni Eijaz si Aiden.

Kita ko ang saya sa muka ni Eijaz. Bagay na hindi ko pa nakita ng kaming dalawa ang magkasama. Naiintindihan kong kakakilala palang namin. Pero hindi ko mapigilang mag isip. Kung magtinginan sila ay parang matagal na silang magkakilala at higit pa don.

Biglang bagsak ng balikat ko ng marinig ang usapan. May lakad kami mamaya!. Maging ang paghaplos nito sa pisngi ni Eijaz. Gusto kong durugin ang mga daliri niya.

Ganon nalang ang pagkadismaya ko. Kaya wala nakong gana sa ibang bagay.

Kaya nang kausapin niya ko ay pinigilan kong hindi siya sagutin.

"Parang tanga nako! Bahala ka nga dan!" Sya pa ang galit!! Hindi man lang naisip na una kong sinabi na may gagawin kami.

"Eh ano ba?" Halata sakanya ang pagtataka"

Ng makitang pabalik na si Aiden ay umalis agad ako. Pambihira! Unang beses ko tong maramdaman pero bakit ganto agad. Imbis na umuwi ay dumiretso ako sa lagi kong pinupuntahan kapag malungkot ako. Noon dahil lang kay papa kung bakit ako napunta dito, ngayon dahil na din sayo. Nakatingin lang ako sa tubig sa ibaba ng bridge ng may tumawag sakin.

"Mikoy?" Nang lingunin ko ay nagulat ako ng makita si Eijaz. Bat siya nandito? Muka bang may isawan dito? Dito pa magdedate?!. At mikoy?. Tsk! Lalo niya lang akong pinapahirapan!.

I am your ShadowWhere stories live. Discover now