___
Moody
"Hey, beautiful waitress," masayang bati ni Charlie sa 'kin, suot suot ang pilyong ngiti sa mga labi. My day in school is done, time to work.
Alas siete hanggang alas otso lang ang trabaho ko dito sa cafe ni Charlie and as always, kasama ko si R at may extra na.
"Bro what's up?" Bati nito sa taong kasama ko. Iniwan ko na lamang sila doon para magpalit ng uniform. I quickly go out after I changed my clothes. Maraming tao ngayon sa cafe kahit medyo pagabi na, actually kada gabi ay ganito ito and I always have to do my job properly para hindi na din naman ako matanggal na kahit yeah I think that will never happen, Charlie is really a good boss at maintindihin din.
"Miss, can I have a minute here!" Nilapitan ko ang tumawag sa akin na lalaki. I smiled slightly.
"Yes, sir? Is there any problem?" Tanong ko sa mahinahon na boses. Ngumiti ito sa akin habang marahang hinahagod ng tingin ang buo kong katawan, mula sa talampakan ko hanggang sa mukha. My smile vanished in an instant. If only, hindi ko iniingatan ang career ko sa pagiging waitress dito para magpa-good shot ay nasapak ko na ito sa mga titig nitong ibinigay sa 'kin. Bastos lang! Harap harapan pa talaga! Anong akala nito?!
"Ahm actually nothing, but can I get your number?" Smooth....sana. I smiled again, wider than earlier, fake though.
"I'm sorry, pero andito ako para mag-trab---"
"Miss are you flirting with my boyfriend?" Damn it, really.
"No ma'am. It was actually the other way around." Ngumiti ako sa babaeng kararating lang. The girl has this 'back off, bitch' glare in here eyes and I am really really scared, really. Mark the sarcasm by the way.
"Are you accusing my boyfriend?" Nandidilat ang matang tanong nito. Para na talaga syang papatay ng tao. Wews, scary.
Kinalma ko ang sarili ko at ngumiti dito. I need this dahil nawawalan na ako ng pasensya, inuubos nila ang oras ko at naiinis na ako. Ayaw kong biglang sumabog dito at baka mapahiya siya ng walang filter kong bibig but I think she need it anyways. Tanga lang eh.
"Miss, look I am only doing my job here as a waitress. Wala akong time makipaglandian so paano mo nasasabing nakikipag-flirt ako diyan sa payatot mong boyfriend eh kararating mo lang din naman? And duh? Hindi naman kagwapuhan ang lalaking iyan, no offense alright? Pero kahit pagiging attractive ay wala 'yang boyfriend mo. He even look like a maniac, he even have the guts to look at me form head to toe, wews hindi siya nakukuntento sa'yo. Sorry for the word but its true. Anyways, miss huwag tanga, sa ganda kong 'to? Papatol ako sa, ah isang tulad niya lang na parang--ew! Anyways, duh? Think again please," Tuloy tuloy kong salita. Nakakahakot na rin ako ng audience guys. Hays, blame my mouth. It won't stop stating facts, anyways I love facts.
Mas lalo atang nagalit ang babae sa sinabi ko and how did I know? Ang pula pula na kasi ng mukha niya hehe. I'm really good at this, 'no?
"How dare you! Maganda ka nga mahirap naman at least tong boyfriend ko, payatot man at hindi kagwapuhan, mayaman nam--"
"Aw, yaman lang ni kuya ang habol mo? Tang ina, hindi ka din naman kagandahan tapos kung makapagsalita ka. Wait, mayaman ka ba? Kasi kung hindi, wews news flash. Your only owning him because his rich." Putol ko sa mga sasabihin niya pa. This girl is getting into my nerves. Tsk, how dare she!? Ito ang problema sa mga babae ngayon. Dahil mayaman, sasagutin, agad-agad pa kahit sa text nga lang siguro tinanong at hindi nililigawan ay okay lang sakanila. Kapag mahirap, ayaw kasi ano nga ba namang laban ng mahirap na lalaki sa mayaman? Hindi mabibili ng mahirap ang luho ng babae kaya ayaw, reject agad. Kapag seryoso, ayaw. Kapag naloko, lalahatin. Aba, mga gaga't tanga din eh! Nakakapandilim ng paningin, tsk. Tapos magdadrama sa Facebook, may lalaking seryoso pa ba?' aba, 'te iba na topak mo. Pagamot ka na, tang ina mo.
"Ano? Of course not!" Tanggi nito nito na naiinis.
'Ako rin 'te, inis na inis na.'
I pouted.
"Well miss kung ganoon pala bakit hindi iyong mga good traits ng lalaking 'to ang idinahilan mo? Bakit dumiretso ka agad sa salitang 'mayaman'? Tss, ang mga isda talaga nahuhuli sa mga sariling bibig. Oh? Kaya pala mukha kang isda." I chuckled a bit. Natahimik ito sa sinabi ko, gotcha! Hehe.
Kung ako mahuhuli sa sarili kong bibig ay okay lang, magmukha man akong isda at least iyong pinakamagandang isda ang kamukha ko. Pano ko nalaman? Syempre maganda ako so maganda din dapat ang kamukha ko.
"And well, okay lang 'yan. Nanloloko din naman boyfriend mo, maglokohan nalang kayo. Masaya iyon. By the way, nagsasabi ako ng totoo kanina, he's the one who ask for my number. You can ask him, if tumanggi edi alam na. Kailan ba may mga lalaking umaamin kapag nagloloko? Ganoon lang din 'yan sa babae. So I think tapos na ako dito. Maglaro nalang kayo ng tagu-taguan, tagu-taguan ng kalokohan. Gotta go, miss, sir. I still have a job to do." I bow my head at them. Iinisin ko pa sana at magdadagdag ako ng 'have a bad day' kaso sira na din naman mukha nila, 'wag na nating dagdagan pa. Mabait pa 'ko sa lagay na 'to, ah? Ganito talaga kapag maganda, may tinatagong kabaitan haha.
Umalis na ako doon sa nagkukumpulan na mga tao dahil sa nangyaring sagutan.
I look at my wristwatch and oh f*cking shetting hell!
"Live show na naman?" I heard Redeaz laugh at my back. Natatarantang napalingon ako sakanila at ng makitang kasama lang nila si Charlie ay agad ko itong nilapitan.
"Wahh! Charlie, I'm sorry! 'Di ko alam na malapit ng alas otso, nakipag sagutan pa ak--"
"Hey, hey that's fine, milady. Calm down now, we saw what really happened. Okay lang 'yon, hindi ka matatanggal," Pagpapakalma nito sakin at nakahinga naman ako ng maluwag. Agaran ko itong niyakap sa sobrang saya ko. Hindi ko talaga kakayanin kapag natanggal na naman ako, I don't want to burden my parents that much. Gusto kong makatulong at kahit sa paraan man lang na ganito ay magawa ko.
"Thank you! Oh ghad! Thank you Charlie! Promise 'di na mauulit 'yon!" He chuckled at what I said. Ginantihan rin nito ang yakap sa 'kin.
"Its okay kung maulit man. Ganda mo eh!" Kinurot nito ang pisngi ko. I giggled.
I heard someone cleared its throat dahilan para mapabitaw kami ni Charlie sa isa't isa.
"Wews! Chansing masyado Charl!" Ngisi ni R, may dala na naman itong pagkain sa kamay niya. Takaw.
"Your time is up. Magbihis kana, iuuwi ka na namin," Geo said coldly, I pouted, napataas din ang kilay ko. Kahit kailan talaga hindi na siya nagbago, air conditioned ata talaga bibig nito eh.
'What's wrong with him again?' Iba ang nararamdaman ko sa kalamigan niya. Napairap nalang ako, moody ang gago.
I sigh and just decided to follow his orders.
_____________________
LROA_26💕
BINABASA MO ANG
Loving Her Rudeness
Random'Nice talking are only for nice people. Nice ka ba? And yes I'm rude cuz that's my name...' Loving someone is easy. It may seems hard but it's not. Some may think lust is love. Beauty is love or fame is love. But love is not like that. Love is fla...