Passion
"WELCOME EVERYONE!" Isang masigarbong palakpakan ang ibinigay ng mga tao sa nagsalita. Nakatago na'ko ngayon sa isang kurtina, okay na 'to at least hindi ako oras oras na kinakabahan. Tangina kasing Redeaz 'yon at hindi ko na mahanap, pati narin sina mommy ay hindi ko mahanap. Ghad! Ano bang nangyayari sakanila? Did an alien abduct them?
"Who's the lucky girl kaya?" Itinakip ko ang kurtina sa buong katawan ko bago napasandal na lamang sa dingding, hindi ko din alam kung bakit mas lalo akong nagtatago. Hays, baka lang naman kasi ay isa na naman 'yan sa mga lamang dagat at awayin pa ako. I came her at peace, hindi para makigulo.
"I don't know, maybe someone at his age or legacy. Come on, Auriel is hot, hindi naman siguro siya magpapakasal sa hindi niya ka-equal, 'di ba?" Tila bombang sumabog ang sinabi ng babae. Ikakasal na siya? To whom? Bakit wala akong alam tungkol dito? Does Redeaz know this? O si Mommy? O si Mama? Alam ba nilang lahat ang tungkol dito?
"Naku, ang swerte ng girl. Remember? Nung unang nagmahal si Auriel last time? Kanino nga 'yon? Ah! Doon sa tagapag-mana ng mga Vasquez. He was very protective at talagang mahal na mahal niya iyong babae kaso ang sabi sa akin ng friend ko eh ayaw na daw sakanya nung girl. She hurted our Auriel! How dare she! I don't really like that girl too, she's rude, mapag-mataas, maarte, maldita, basta lahat na ng pwedeng ibato sakanya na negatibo ay ibabato ko. I've meet her once and I really really don't like her, hindi sila bagay ni Auriel. Buti nalang at ikakasal na si Auriel ngayon, I'm really happy for him..." Weh? Di nga? Pukpokin kita 'te, plastik ka masyado!
Nagtagis ang bagang ko sa sinabi nito. Kung hindi lang ako nagtatago ay talagang makakatikim siya ng masama kong ugali, hmp!
Ng umalis ang mga ito ay lumabas ako mula sa kurtina at napatingin na lamang sa stage kung saan nandoon si Mama. Hayss, bakit ngayon lang sila lumabas? Asaan ba sila nagtatago kanina?
"Good evening ladies and gentlemen. Thank you for coming, I am really glad that I am now with my long lost son. Anak, welcome home, thank you for everything, for understanding our situation. And I hope you'll be happy now, you waited for this long enough and I know this is already the right time. Me and your Papa will always be at your side and I know your Dad would support you too with your decision. So everyone, enjoy the night..." Napahinga ako ng malalim sa sinabi nito. So ikakasal na nga talaga siya, hindi lang pala 'to welcome home party but also an engagement party.
Matalim na napatingin ako sa stage ng umakyat na din doon ang gago. May sumunod din naman dito na babae, everyone gasp. Napairap ako, the woman is beautiful, halata ding mayaman at may maipagmamalaki. Tss, I do wanted to be me pero wala sa plano ko ang mang-agaw. Edi kayo na ni gago, the heck I care!
"Good evening everyone." Lumabas ako mula sa pinagtataguan ko at naglakad sa direksyon papuntang bulwagan. I'm done in here, na-welcome ko na din naman siya so ano pang ilalagi ko dito, 'di ba? I know Mom and Redeaz would understand. Pagod na din naman ako, this day has been tiring.
"I am looking for someone, tinakasan na naman kasi ako. By the way, this is my half sister, Megan and she's a wedding planner. So back to the person I'm looking for, anyone, kung sino man ang nakakita sa babaeng 'to, please do tell me. Her name is Rudeoz Green Vasquez and I really need to talk to her," Natigil ako sa paglalakad sa sinabi nito. Say whutt? Hindi ko nasundan ang ibang sinabi nito kundi ang pangalan ko lang. Inis na napalingon ako sa stage and I almost fainted ng makita ko ang pagmumukha ko sa projector, I was pretty smiling at the picture at ang mas lalong nakapag-pagulat sa akin ay ang kadahilanan na kuha ang litratong ito nung second year college palang kami. It was a stolen shot, I must say.
Lahat ng tao ay nagsinghapan dahil sa sinabi niyang iyon, napapikit na lamang ako. Ano pa bang pag-uusapan namin? Eh ikakasal na nga siya! Tinatangina niya ba ako?
"Ito po siya!" Doon tila natauhan ako, pinaghahanap pala ako at ang malas ko dahil nasa gitna pa ako ng mga napakaraming tao. Damn, ba't kasi ang hina kong maglakad? May papikit pakit pa akong nalalaman, pakialam ko ba sakanya? Edi kausapin niya 'yong hangin!
"She's here!" Mas lalong lumakas ang pagsigaw ng mga tao. Mabilis kong itinakip sa mukha ko ang pouch kong hawak bago hinawakan ang laylayan ng long gown na suot ko para mas lalong bilisan ang lakad ko.
"You know that running away from me won't work, right? What's wrong Miss? Does avoiding me really your passion?" My knees turned jelly, my heart race than its normal speed, my world stop and the time did too. And all I know is his touch and as our eyes meet, I know I'm doomed.
"G-Geo.."
________
LROA_26💕
BINABASA MO ANG
Loving Her Rudeness
De Todo'Nice talking are only for nice people. Nice ka ba? And yes I'm rude cuz that's my name...' Loving someone is easy. It may seems hard but it's not. Some may think lust is love. Beauty is love or fame is love. But love is not like that. Love is fla...